Thuyết âm mưu đã đúng: Trọng tài Cakir “trợ giúp” Argentina đi tiếp tại World Cup 2018

Thứ tư, 27/06/2018, 17:13 PM

Trước khi trận đấu giữa Argentina và Nigeria diễn ra vào 1g rạng sáng 27/6 (giờ Việt Nam), trên mạng xã hội đã xuất hiện thuyết âm mưu về sự “nhúng tay” cứu rỗi Argentina từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Và, sau khi trận đấu kết thúc, người ta nhận ra rằng, thuyết âm mưu ấy đã chính xác.

 “Một trận đấu giàu cảm xúc”

Đó là lời các Bình luận viên (BLV) VTV đã thốt lên khi kết thúc trận đấu đầy kịch tính giữa Argentina và Nigeria.

Trận đấu kết thúc với tỉ số 2 – 1 nghiêng về Albiceleste, vừa đủ cho Messi và những người bạn đi tiếp vào vòng Knockout World Cup năm nay. Một kết quả vừa đẹp để làm hài lòng nhiều phía, chỉ trừ Nigeria.

Trận đấu trong khuôn khổ lượt trận cuối bảng C đã diễn ra vô cùng nghẹt thở. Trước khi lượt đấu này diễn ra, ngoại trừ Croatia đã chắc suất đi tiếp ở vị trí nhất bảng, cả 3 đội còn lại là Iceland, Argentina và Nigeria vẫn còn cơ hội cạnh tranh cho chiếc vé tiếp theo. Vì vậy, các đội đều vào sân với quyết tâm cao nhất.

Messi và Rojo ăn mừng sau khi Argentina giành chiến thắng nghẹt thở, lách qua khe cửa hẹp

Messi và Rojo ăn mừng sau khi Argentina giành chiến thắng nghẹt thở, lách qua khe cửa hẹp

Argentina đã trình diễn một trận đấu khá nhất của họ tại vòng bảng World Cup năm nay, dù rằng, xét tổng thể, lối chơi của Albiceleste vẫn nhợt nhạt và thiếu bản sắc. Đó không phải là một Argentina xưng danh ông lớn trên bản đồ bóng đá thế giới.

Chơi không hay hơn đối thủ. Nhưng đội bóng đến từ Nam Mỹ vẫn chiến thắng nhờ pha làm bàn đẳng cấp của Messi và cú sút hiểm hóc của Marcos Rojo. Điều quan trọng nhất là chiến thắng, các cầu thru Argentina đã có được. Mà còn đẹp hơn nữa khi chiến thắng ấy in đậm dấu giày của L.Messi, cầu thủ xuất sắc nhất của Argentina thời điểm hiện tại. Messi trút bỏ được áp lực. Nhưng chiến thắng của Argentina không hoàn toàn thuyết phục. Bởi những diễn biến trên sân cho thấy rằng, thuyết âm mưu do giới mộ điệu đặt ra ngay trước trận đấu là có cơ sở.

Cái lắc đầu của Cuneyt Cakir, nghệ thuật sắp đặt của FIFA

Cuneyt Cakir, trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ cầm còi trận đấu đêm qua không phải là cái tên xa lạ trong làng túc cầu. Nhắc đến trọng tài 42 tuổi, các cổ động viên bóng đá sẽ có thể kể vanh vách những sai phạm của ông, làm thay đổi cục diện trận đấu. Trong đó, nổi tiếng nhất có lẽ là chiếc thẻ đỏ cho Nani, trong trận đấu Manchester United gặp Real Madrid, khuôn khổ lượt về vòng 16 đội Champions League 2012, 2013, qua đó giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha dễ dàng chiến thắng “Quỷ Đỏ”.

Trọng tài Cakir đã từ chối 1 quả phạt đền và nhiều tính huống, gây bất lợi cho Nigeria

Trọng tài Cakir đã từ chối 1 quả phạt đền và nhiều tính huống, gây bất lợi cho Nigeria

Nhiều người đã băn khoăn khi FIFA xếp trọng tài nhiều tai tiếng này điều khiển trận đấu “sống còn” giữa Argentina và Nigeria. Và những băn khoăn ấy đã tìm được lời giải khi tình huống bóng chạm tay Marcos Rojo trong vòng cấm Argentina. Ông Cakir đã tham khảo công nghệ VAR, song ông vẫn từ chối thổi quả phạt đền cho Nigeria vì cho rằng, bóng chạm đầu Rojo trước khi rơi trúng vào cánh tay của cầu thủ này. Quyết định của ông Cakir đã “vô tình” làm thay đổi cục diện trận đấu. Bởi, nếu một quả phạt đền chính xác được Nigeria thực hiện ngay thời điểm ấy, viễn cảnh đi tiếp của Argentina là hoàn toàn không có cửa.

Sau tình huống ấy, đoàn quân của HLV Sampaoli như “sống lại từ cõi chết”, trong khi cầu thủ Nigeria bị ức chế tâm lý. Ngoài tình huống ấy, không dưới một lần trọng tài Cakir thổi bất lợi và thậm chí “chèn ép” Nigeria. Trong một tình huống phản công của Nigeria, Mascherano truy cản trái phép cầu thủ áo xanh, nhưng Cakir vẫn cho trận đấu tiếp tục. Rất nhiều cổ động viên đã bất bình trước sự thiên vị có phần trắng trợn của trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều người đã đặt câu hỏi về trường hợp ngược lại, nếu đó là một tình huống bóng chạm tay hậu vệ Nigeria trong vòng cấm, đó chắc chắn sẽ là một quả phạt đền.

Nhưng nếu chỉ một Cuneyt Cakir, chắc hẳn ông không đủ sức làm vậy. Giới chuyên gia đã nói rất nhiều về đội ngũ VAR và sự can thiệp của FIFA. Không thể nào có chuyện một trọng tài có trình độ bỏ qua một quả phạt đền mười mươi dù đã được tham khảo kỹ càng công nghệ.  

Người ta đã ví những cái lắc đầu của Cuneyt Cakir như biểu tượng của trận đấu đầy bi hài này. Đó là cú lắc đầu từ chối quả phạt đền của Nigeria. Hơn thế, đó còn là cú lắc đầu từ chối một trận thắng, đồng nghĩa với quyền đi tiếp của đại diện châu Phi. Và đặc biệt, đó là cú lắc đầu đại diện cho FIFA, chủ nhà Nga và thế lực ngầm với mong muốn đưa Argentina lách qua khe cửa hẹp, đi tiếp vào vòng sau. Dĩ nhiên, bởi trận sống mái giữa Pháp và Argentina sẽ thu về một lượng tiền kếch xù, chắc chắn là hơn đứt sự góp mặt của Nigeria.

Một tình huống gây tranh cãi, dù rằng, trong tình huống ấy, sẽ không ít trọng tài cân nhắc có hay không trước một quả phạt đền. Nhưng Cakir vẫn là người hứng chịu chỉ trích dư luận vì trận đấu đầy “mùi”.Nhưng có hề gì khi nụ cười vẫn nở trên môi Messi và các đồng đội, nọ cười thường trực trong cái bắt tay nồng ấm giữa Putin – Tổng thống Nga, và Infatino, Chủ tịch FIFA, những con người sẽ hưởng món lời khổng lồ từ việc Argentina đi tiếp tại World Cup năm nay. Và, nụ cười cũng đã nở trên khuôn mặt của C.Cakir ngay sau khi kết thúc trận đấu, lúc ông trò chuyện với Messi. Có hề gì, khi 2, 3 năm và vài trận đấu nữa, Cakir sẽ chính thức nghỉ hưu, với số tiền lớn ông kiếm được từ những trận đấu này, gia đình ông sẽ sống hạnh phúc.

Chỉ có nỗi buồn đọng lại trên khuôn mặt của cổ động viên Nigeria, các cầu thủ Nigeria. Và trên khuôn mặt của những cổ động viên bóng đá chân chính. Bóng đá, là môn thể thao của cảm xúc, của những toan tính chiến thuật thắng thua lý trí. Không nên để sự xếp đặt làm xấu hình ảnh môn thể thao vua.

Chiến thắng, không chỉ thuộc về Argentina. Nó thuộc về FIFA và những người bạn. Như trước giờ vẫn thế.

Việt Phi

Theo NTD

largeer