Tuyển Việt Nam thua Indonesia: Dấu ấn nào của HLV Philippe Troussier?

Thứ sáu, 22/03/2024, 11:17 AM

Trận thua trước tuyển Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đánh dấu cột mốc đáng quên của tuyển Việt Nam và từng xảy ra trong lịch sử đối đầu của hai đội. Tuyển Việt Nam đang dần "đắm chìm" dưới thời HLV Philippe Troussier?

Nỗi ám ảnh từ những quả ném biên

Tuyển Việt Nam làm khách trên sân của Indonesia với mục tiêu ít nhất giành 1 điểm để làm động lực cho trận đấu lượt về trên sân Mỹ Đình. Dù rất cố gắng nhưng thầy trò HLV Philippe Troussier vẫn phải nhận trận thua trước đối thủ với tỷ số tối thiểu. Đây cũng là tỷ số mà tuyển Việt Nam đã thua chính đối thủ ở VCK Asian Cup 2023 và dừng bước ngay từ vòng bảng.

Tuyển Việt Nam thua bạc nhược trước tuyển Indonesia. Ảnh: Quỳnh Anh.

Tuyển Việt Nam thua bạc nhược trước tuyển Indonesia. Ảnh: Quỳnh Anh.

Khó khăn, áp lực là điều đã dự báo trước cho tuyển Việt Nam, đặc biệt phải thi đấu tại "chảo lửa" Gelora Bung Karno, sự cuồng nhiệt của các cổ động viên Indonesia là điều đã làm nên thương hiện của bóng đá nước này. Dù có màn nhập cuộc tốt, kiểm soát bóng ổn định nhưng hiệu quả là điều tuyển Việt Nam còn thiếu. Đáng chú ý nhất là bàn thua theo một kịch bản cũ khiến tuyển Việt Nam phải ôm hận. Phút thứ 52, từ pha ném biên mạnh quen thuộc của Pratama Arhan, Tuấn Tài và Minh Trọng liên tiếp mắc lỗi để Egy Maulana dứt điểm dễ dàng mở tỉ số trận đấu cho tuyển Indonesia. Đây cũng là bàn thua duy nhất của Nguyễn Filip và đồng đội trong trận đấu. 

Nhiều năm qua, trong các cuộc đối đầu giữa hai nền bóng đá Việt Nam và Indonesia, những pha ném biên mạnh của Pratama Arhan là "đặc sản" của đội bóng xứ Vạn đảo. Đây không phải là lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam chịu hậu quả từ những pha ném biên của Pratama Arhan. Tại SEA Games 32, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier từng nhận tới hai bàn thua từ những pha ném biên rất mạnh của Pratama Arhan và Alfeandra Dewangga.  Cụ thể, trận bán kết ở phút thứ 9 và phút thứ 53, hai pha ném biên của đối thủ khiến thủ môn Quan Văn Chuẩn cùng đồng đội mắc sai lầm, tạo cơ hội  Komang Teguh và Muhammad Ferarri ghi bàn thắng cho U22 Indonesia. Cũng sau trận đấu này, HLV Philippe Troussier thừa nhận U22 Việt Nam đã tính toán, nhận định và đưa ra phương án về những pha ném biên nhưng không rút được kinh nghiệm, và dẫn đến tái phạm sai lầm.

Bàn thua trong trận đấu với tuyển Indonesia cũng từ pha ném biên mang đến nỗi ám ảnh cho người hâm mộ và chính các cầu thủ. Rõ ràng, HLV Philippe Troussier cần có những tính toán và đưa ra phương án giải quyết triệt để hơn thay vì những lấy những lý do bao biện sửa trận đấu.

"Bàn thua đến từ sai lầm cá nhân dù đã tập luyện nhiều. Tại VCK Asian Cup 2023, tuyển Nhật Bản cũng thua tuyển Indonesia từ tình huống ném biên tương tự, chúng tôi thấy tiếc khi bàn thua ở đầu hiệp 2 làm diễn biến trận đấu khác đi" - HLV Philippe Troussier chia sẻ sau trận đấu.

Tuyển Việt Nam đánh mất chính mình

Tháng 2/2023, VFF và HLV chính thức đạt thoả thuận và ký vào bản hợp đồng có thời gian 3 năm (từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026). Sự tự tin là điều được HLV người Pháp mang đến sau khi kế thừa di sản của người tiền nhiệm Park Hang-seo. Tuy nhiên, trải qua hơn 1 năm làm việc dưới cương vị thuyền trưởng, HLV Philippe Troussier đang đánh mất niềm tin nơi người hâm mộ Việt Nam.

Tuyển Việt Nam không còn là chính mình sau khi liên tục thua tuyển Indonesia. Ảnh: Quỳnh Anh.

Tuyển Việt Nam không còn là chính mình sau khi liên tục thua tuyển Indonesia. Ảnh: Quỳnh Anh.

Nhìn lại trận đấu với tuyển Indonesia, bộ mặt bạc nhược được các cầu thủ thể hiện trên sân bóng đội khác. Theo dữ liệu của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), tuyển Việt Nam không sút trúng khung thành đội tuyển Indonesia lần nào. Trong cả trận đấu, các học trò của HLV Philippe Troussier chỉ tung ra vỏn vẹn 2 pha dứt điểm. Những con số đáng buồn khiến người hâm mộ Việt Nam đặt lại câu hỏi về vấn đề chuyên môn của HLV người Pháp.

Đáng chú ý hơn, những phát biểu của HLV Philippe Troussier lại càng gây tranh cãi đối với người hâm mộ Việt Nam: "Chắc chắn, tuyển Việt Nam sẽ không từ bỏ, không đầu hàng khi còn một trận sân nhà. Toàn đội đặt mục tiếu phải giành chiến nếu muốn đi tiếp. Trận thua trước tuyển Indonesia giúp tuyển Việt Nam có những điều lạc quan, có thể đúc rút một vài chi tiết để chơi tốt trận đấu sắp tới".

Thậm chí, những phát ngôn gây sốc trước trận của HLV  Philippe Troussier tạo ra 2 luồng ý kiến trái chiều về sự 80% người dân Việt Nam không ủng hộ và muốn VFF sa thải ông sau trận đấu với tuyển Indonesia. Kết quả trận đấu với tuyển Indonesia càng khiến những nhiều người tin vào nhận định của HLV người Pháp. Thậm chí, trên mạng xã hội còn khẳng định con số 80% đã tăng hơn.

Theo thống kế, từ SEA Games 32 đến VCK Asian Cup 2023 cũng như vòng loại thứ 2 World Cup 2026, bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier đều thất bại trước đối thủ  tuyển Indonesia. Dù trước đó, chúng ta  chưa bao giờ thua ở sân Gelora Bung Karno. Bỏ qua vấn đề chuyên môn khi HLV Philippe Troussier có quyền quyết định về nhân sự cũng như lối chơi, những sự lựa chọn của chiến lược gia người Pháp đều khiến ông phải nhận cay đắng, Tuấn Tài - Minh Trọng luôn mắc những sai lầm tai hại, Lê Phạm Thành Long được lựa chọn không phát huy được nhiều khi vào sân, trong khi những cầu thủ ngồi trên băng dự bị đều là những cầu thủ chất lượng và có phong đó tốt của bóng đá Việt Nam như: Tấn Tài, Quang Hải, Tiến Linh, Văn Toàn, Văn Thanh... thậm chí có những cầu thủ tung vào sân không được thi đấu ở vị trí quen thuộc đã và đang thể hiện tốt vai trò ở CLB.

Cầu thủ dự bị của tuyển Việt Nam ở trận đấu với tuyển Indonesia. Ảnh: Quỳnh Anh.

Cầu thủ dự bị của tuyển Việt Nam ở trận đấu với tuyển Indonesia. Ảnh: Quỳnh Anh.

Trận thua trước tuyển Indonesia chưa phải là dấu chấm hết cho bóng đá Việt Nam tại vòng loại thứ World Cup 2026 khi đội còn trận đấu trên sân nhà, một chiến thắng với lối chơi hoàn thiện là điều HLV Philippe Troussier có thể làm được? Câu hỏi đặt ra lúc này đối là bóng đá Việt Nam sẽ đi về đâu? Lối đi nào để giải bài toán giành vé dự World Cup? Trong khi các đội bóng ở Đông Nam Á đều thi đấu ấn tượng và giành kết quả tốt ở lượt trận vừa qua thì tuyển Việt Nam đang "đắm chìm" và điều số lượng đông người hâm mộ mong muốn sa thải HLV Philippe Troussier như chính lời ông nói không còn quá xa.

Theo kinhtedothi.vn

largeer