Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nhiều mẫu xe sang gây thất vọng khi kiểm tra tính năng an toàn

Thứ sáu, 25/07/2025 09:47 (GMT+7)

36 mẫu xe tham gia thử nghiệm ADAS trong 15 tình huống nguy hiểm, kết quả ghi nhận 216 vụ va chạm và nhiều bất ngờ về hiệu quả tính năng an toàn giữa các hãng.

Công ty truyền thông Dongchedi (DCar) vừa tổ chức cuộc thử nghiệm quy mô lớn với 36 mẫu xe trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Các kịch bản mô phỏng gồm nhiều tình huống nguy hiểm, như phanh gấp trên cao tốc, tránh công trình xây dựng, né xe tải dừng bên đường vào ban đêm và cả va chạm với lợn rừng.

Dongchedi là nền tảng giao dịch và dịch vụ ôtô lớn tại Trung Quốc, thuộc sở hữu của ByteDance – công ty mẹ TikTok. Nền tảng này có khoảng 35,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và cung cấp thông tin xe, danh sách xe mới và cũ cùng nhiều dịch vụ khác.

Cuộc thử nghiệm có sự góp mặt của 36 mẫu xe, trong đó 30 đến từ các thương hiệu Trung Quốc. Các hãng xe tham gia gồm BYD, Li Auto, Nio, Xpeng, Zeekr, Aito, Xiaomi, Avatr, GAC-Honda, Leapmotor, iCar, Fangcheng Bao, Luxeed, Baojun, Exeed, Aion, Wey, Denza, GMW, Onvo, Lynk & Co, Toyota, Volkswagen, Mercedes và Tesla.

Ở phần thử nghiệm lái xe cao tốc, Tesla Model 3 và Model X lần lượt xếp thứ nhất và thứ hai, đạt 5/6 điểm, vượt qua gần như toàn bộ các tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, Model X là xe duy nhất tránh được va chạm với lợn rừng. Tesla cũng là một trong số ít hãng không sử dụng lidar mà chỉ dựa vào camera và radar.

Một mẫu xe gặp va chạm trong bài thử hệ thống ADAS do Dongchedi thực hiện. Ảnh: Carnewschina

Đứng thứ ba là Wey Lanshan (còn gọi là Wey 07) của Great Wall Motor, sử dụng hệ thống Coffee Pilot Ultra ADAS.

Ở chiều ngược lại, nhiều mẫu xe gây thất vọng với kết quả kém như Zeekr 7X, Xpeng P7+, Onvo L60, Firefly EV và Mercedes C-class.

Một điểm đáng chú ý là dù sử dụng cùng hệ thống ADAS, các xe cùng thương hiệu lại có phản ứng khác nhau với cùng tình huống. Nguyên nhân được cho là do khác biệt trong phần mềm, cấu hình cảm biến hoặc bộ xử lý, ảnh hưởng đến tốc độ xử lý và độ chính xác của phản ứng.

Trong phần thử nghiệm đô thị với 9 tình huống như vào vòng xuyến, quay đầu, gặp người đi bộ băng qua đường và phản ứng với xe đạp điện, Tesla Model X một lần nữa dẫn đầu khi xử lý thành công 8/9 kịch bản.

Trong khi đó, các mẫu như Zeekr 7X, Onvo L60, Baojun Xiangjing và Wey Lanshan lại tiếp tục có điểm số thấp nhất. Những kết quả này trái ngược hoàn toàn với một số xe từng thể hiện tốt trong bài kiểm tra cao tốc.

Cuộc thử nghiệm cho thấy công nghệ ADAS hiện tại vẫn tồn tại nhiều khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu và thậm chí giữa các mẫu xe cùng hãng. Điều này đặt ra thách thức lớn cho việc đồng bộ và tiêu chuẩn hóa hệ thống hỗ trợ lái xe tự động trong ngành công nghiệp ôtô.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn