Nghệ sĩ quảng cáo ‘ẩu’: Mất cả sự nghiệp lẫn niềm tin từ khán giả
Thứ hai, 21/04/2025 10:59 (GMT+7)
Ngay cả những nghệ sĩ lớn, có danh hiệu, được khán giả yêu mến cũng từng rơi vào tình cảnh “mất cả chì lẫn chài” chỉ vì quảng cáo “ẩu”.
Nghệ sĩ, người nổi tiếng "hái ra tiền" từ việc quảng cáo
Trong thời điểm thương mại điện tử và công nghệ phát triển,
việc các nhãn hàng tiếp thị sản phẩm của mình chỉ bằng các phương thức thông
thường như đăng tin trên truyền thông, sử dụng banner… đã không còn hiệu quả.
Thay vào đó, để tăng thêm khả năng tiếp cận cũng như thuyết phục người tiêu
dùng, phương thức quảng bá sản phẩm nhờ KOLs (Key opinion leader -người dẫn dắt
dư luận chủ chốt).
Điều thú vị là một lượng lớn KOL lại chính là các ngôi sao,
nghệ sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, được khán giả yêu mến. Những
nghệ sĩ, ngôi sao này đã sẵn có một lượng người hâm mộ nhất định, họ có uy tín
và vị thế để vừa tăng độ nhận diện cho sản phẩm và nhãn hàng, vừa thu hút người
tiêu dùng.
Phương pháp quảng cáo này đem lại hiệu quả nhanh, thủ tục
đơn giản nên ngày càng phổ biến, lấn át cả những cách thức quảng cáo truyền thống.
Cũng vì thế, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh/clip các nghệ sĩ, người nổi
tiếng khẳng định họ đang sử dụng sản phẩm A, sản phẩm B… có công hiệu tốt với sức
khỏe, cải thiện một số vấn đề bệnh lý và khuyến khích khán giả sử dụng.
Nhiều nghệ sĩ trở thành KOLs cho các nhãn hàng.
Việc nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo tràn lan cho các
nhãn hàng với lời khẳng định bản thân đã trải nghiệm sản phẩm và thấy có hiệu
quả đã trở nên rất quen thuộc, đến mức KOLs trở thành “nghề tay trái” nhưng
“hái ra tiền” cho họ. Với mỗi bài đăng/clip quảng cáo như vậy, các nghệ sĩ, người
nổi tiếng có thể thu về hàng chục tới hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng.
Mức thù lao của nghệ sĩ, người nổi tiếng không chỉ phụ thuộc
vào độ nổi tiếng của họ mà còn được đánh giá dựa trên khả năng thu hút người
mua sau mỗi chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, không khó để thấy bên cạnh các danh
hiệu, danh xưng trong nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng còn được gọi bằng
những cái tên: “Ông hoàng quảng cáo”, “Chiến thần review”, “Nữ hoàng chốt đơn”…
Việc người người quảng cáo, nhà nhà quảng cáo đã khiến
phương pháp Pr sản phẩm bằng KOLs trở nên phổ biến và… bát nháo. Bên cạnh những
sản phẩm thông dụng, nhiều đơn vị còn nhờ nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng bá cả
những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ, thậm chí gây hại cho sức khỏe người
tiêu dùng hoặc có yếu tố phạm pháp (đánh bạc, ‘lùa gà’ những đồng tiền ảo giả mạo,
mê tín dị đoan…).
Nghệ sĩ, nhãn hàng “về đâu” sau những quảng cáo “ẩu”?
Không thể phủ nhận hiệu quả của hình thức quảng cáo qua
KOLs, tuy nhiên do sự dễ dàng trong khâu tiếp nhận và thực hiện các chiến dịch
quảng cáo mà hình thức Pr sản phẩm này đang ngày một đánh mất niềm tin ở công
chúng. Không ít nghệ sĩ liên tục xuất hiện ở các phiên livestream, các clip,
post… để quảng bá cho các sản phẩm, thậm chí có nhiều sản phẩm cùng ngành hàng,
có cùng tác dụng nhưng đều được nghệ sĩ đó khẳng định “đây là sản phẩm tốt nhất/hiệu
nghiệm nhất”.
Không khó để nhận ra nhiều nghệ sĩ quảng cáo các sản phẩm giảm
cân trong khi bản thân họ luôn giữ được hình thể thon gọn, không cần tới các
phương pháp kiểm soát trọng lượng cơ thể. Với những sản phẩm được quảng cáo có
tác dụng trị bệnh, không ít những nghệ sĩ vẫn nhận giới thiệu sản phẩm dù bản
thân không hề có các bệnh lý này.
Tình trạng này ngày càng phổ biến khiến khán giả bắt đầu mất
niềm tin vào những lời quảng cáo từ phía nghệ sĩ, người nổi tiếng. Thậm chí, với
một số sản phẩm được nghệ sĩ quảng cáo “thổi phồng” đã bị khán giả kêu gọi tẩy
chay gây ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của nhãn hàng và doanh thu của sản phẩm.
NSƯT, MC, diễn viên Cát Tường bị công chúng yêu cầu tẩy chay vì xuất hiện trong nhiều clip quảng cáo "thổi phồng".
Vì “quảng cáo ẩu” nhiều nghệ sĩ lớn từng bị “điểm mặt” và nhận
cái kết “đắng” khi quảng cáo “thổi phồng” tác dụng của sản phẩm. Có thể nhắc tới
nữ NSƯT, MC, diễn viên Cát Tường – người từng khiến công chúng bức xúc khi quảng
cáo cho một loại sữa và tuyên bố rằng loại sữa này có thể điều trị dứt điểm nhiều
triệu chứng bệnh.
Trước ồn ào của dư luận, Cục An toàn Thực phẩm đã vào cuộc
và khẳng định loại sữa này hoàn toàn không có tác dụng trị bệnh. Bản thân Cát
Tường sau đó đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận việc dễ dãi trong khâu nhận quảng
cáo. Nữ nghệ sĩ thừa nhận đây là sự cố quá lớn và vượt tầm kiểm soát của cô sau
gần 30 năm hoạt động nghệ thuật. Tháng 6/2021, NSND Hồng Vân cũng phải cúi đầu
xin lỗi khán giả vì quảng cáo cho một số sản phẩm nhưng tác dụng lại không đúng
như lời được giới thiệu.
Quyền Linh – người được gọi là “MC quốc dân” cũng từng gây
thất vọng cho khán giả khi phải lên tiếng thừa nhận thiếu tiết chế trong việc
giới thiệu một loại thực phẩm chức năng. Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng khác
như Phương Mỹ Chi, Diệu Nhi, Nam Thư… cũng bị khán giả phản ứng, phải lên tiếng
xin lỗi và gỡ bỏ nội dung quảng cáo cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc
có tác động tiêu cực đến sức khỏe khán giả.
MC Quyền Linh đang vướng phải nhiều ồn ào liên quan đến việc quảng cáo.
Những nghệ sĩ, người nổi tiếng nói trên đã mất hàng chục năm
cống hiến mới có thể khẳng định bản thân trong mắt khán giả. Song, chỉ vì một
vài lần quảng cáo “ẩu”, uy tín của họ đã giảm sút nghiêm trọng trong mắt khán
giả. Đơn cử, với trường hợp của NSƯT, MC, diễn viên Cát Tường, nhiều khán giả
còn lên tiếng đề nghị “cấm sóng” cô vì những quảng cáo “ẩu”.
Chính vì thế, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng đã bắt đầu thận
trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm để giới thiệu với khán giả của mình. Diễn
viên Quang Thắng tiết lộ, nhiều sản phẩm chức năng, uống vào người có liên hệ để
mời anh đóng quảng cáo nhưng anh đều từ chối. Nam nghệ sĩ cho biết, gần đây, việc
các nghệ sĩ quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm nên anh từ chối
vì không muốn bản thân vướng phải những lùm xùm không đáng có.
Quang Thắng khẳng định, anh chỉ nhận quảng cáo những sản
phẩm "ngoài thân", không vi phạm tiêu chuẩn đạo đức, không tác động đến
sức khỏe của người tiêu dùng để tránh "tai bay vạ gió".
Đừng đánh đổi sự nghiệp, uy tín chỉ vì cái lợi trước mắt
Việc quảng cáo là cần thiết đối với các doanh nghiệp, các
nhãn hàng. Nhận lời quảng bá sản phẩm để có thêm thu nhập, khẳng định uy tín của
cá nhân cũng là điều không sai trái đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng.
Song, cả doanh nghiệp và nghệ sĩ cần nhận thức rõ ràng rằng,
sự tồn vong của một doanh nghiệp đều phải xây dựng dựa trên chất lượng sản phẩm
và được bồi đắp dựa trên lòng tin của khách hàng.
Làn sóng “quảng cáo bát nháo” vừa qua đã khiến khán giả mất
lòng tin vào các nhãn hàng lẫn nghệ sĩ nhận quảng cáo là bài học nhãn tiền
không của riêng ai. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, dân trí được
nâng cao, khán giả sẽ không dễ dàng bỏ qua những sai phạm từ bất cứ thương hiệu
hay người nổi tiếng nào.
Do đó, theo đuổi những chiến dịch quảng cáo “ẩu” sẽ chỉ khiến
chính doanh nghiệp và người nghệ sĩ phải chịu tổn thất vì sẽ khiến công chúng
ngày càng thận trọng, thiếu niềm tin hơn.
Hoa hậu Thùy Tiên từng bị phạt hành chính vì quảng cáo "ẩu".
Bản thân doanh nghiệp nên đặt chữ “tín” lên hàng đầu, đề cao
tính minh bạch, không “thổi phồng” tác dụng sản phẩm của mình để xây dựng lại
lòng tin của người tiêu dùng.
Các nghệ sĩ, KOLs cũng cần nghiêm túc, chặt chẽ hơn trong việc
nhận quảng cáo bất cứ sản phẩm gì. Các nghệ sĩ, KOLs hãy là người quảng cáo có
trách nhiệm với chính bản thân và người tiêu dùng. Trước khi ký vào hợp đồng quảng
cáo với nhãn hàng, nghệ sĩ, KOLs hãy thận trọng hơn, kiểm tra kỹ càng nguồn gốc
xuất xứ, các giấy tờ pháp lý cần có của sản phẩm, đặc biệt là với những sản phẩm
thuộc nhóm thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, sản phẩm làm đẹp…
Bởi xét cho cùng, khi quảng cáo bất cứ sản phẩm gì, nghệ sĩ,
KOLs cũng đều đang đem hình ảnh, uy tín của chính mình và sự yêu mến mà khán giả
dành cho mình ra để “đặt cược”. Một hợp đồng quảng cáo có thể đem về món thù
lao lớn, nhưng liệu có xứng đáng để đánh đổi uy tín, sự nghiệp mà mỗi nghệ sĩ,
người nổi tiếng đã xây dựng suốt bao năm?
Doãn Quốc Đam lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng vì video quảng cáo sữa Cilonmum, thuộc đường dây 573 nhãn hiệu sữa giả, gây ảnh hưởng đến công chúng. Anh khẳng định đã kiểm tra đầy đủ giấy tờ sản phẩm trước khi hợp tác.
Giữa lùm xùm người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm với công dụng “thần thánh”, không ít nghệ sĩ Việt bị mạo danh, sử dụng hình ảnh trái phép để quảng bá các sản phẩm kém chất lượng.
Những thông tin liên quan đến viên rau xanh tương đương 5 kg rau củ của Đoàn Di Băng được chia sẻ rầm rộ tối 15/4 gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.
Bộ phim cổ trang "Tàng Hải truyện" do Tiêu Chiến đóng chính đang trở thành tâm điểm chú ý với cảnh khoe hình thể ấn tượng, đạt kỷ lục hơn 100 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày phát sóng.
Phim hoạt hình “Doraemon Movie 44: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh” tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng phòng vé Việt Nam, dù doanh thu giảm mạnh do ảnh hưởng của quốc tang khiến các rạp đóng cửa cuối tuần qua.
Giọng ca “Sorry not Sorry” Demi Lovato vừa tổ chức hôn lễ với nhạc sĩ Jordan Lutes tại California vào ngày 25/5, đánh dấu cột mốc mới trong chuyện tình lãng mạn của cặp đôi.
Trong bối cảnh các sản phẩm phim truyền hình và điện ảnh truyền thống ngày càng thu hẹp, nhiều diễn viên kỳ cựu ở độ tuổi 40, 50 và lớn hơn đang tìm đến YouTube như một cách để tiếp cận khán giả, bộc lộ con người thật và duy trì sức hút.
Những vụ việc liên quan đến thực phẩm chức năng giả mạo, kéo theo hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng bị chỉ trích và xử phạt, đang làm dậy sóng dư luận toàn cầu, từ Trung Quốc, Thái Lan đến Việt Nam.
Diễn viên Tiết Cương, 52 tuổi, và vợ - Ngọc Thưởng, 26 tuổi - vừa chào đón con trai đầu lòng tại TP HCM, đánh dấu cột mốc mới trong hành trình hôn nhân của cặp đôi lệch tuổi.