Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Loạt sao Việt bị mạo danh, lừa đảo quảng cáo

Thứ năm, 17/04/2025 07:13 (GMT+7)

Giữa lùm xùm người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm với công dụng “thần thánh”, không ít nghệ sĩ Việt bị mạo danh, sử dụng hình ảnh trái phép để quảng bá các sản phẩm kém chất lượng.

Những trường hợp mạo danh trên không chỉ làm tổn hại danh tiếng của nghệ sĩ mà còn khiến người tiêu dùng mất niềm tin, thậm chí “tiền mất tật mang” khi mua phải sản phẩm kém chất lượng. Nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng kêu gọi cơ quan chức năng xử lý nghiêm, đồng thời cảnh báo khán giả cẩn trọng với các quảng cáo trên mạng xã hội.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi quảng cáo sai sự thật. Theo quy định, sử dụng trái phép hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo có thể bị phạt tù lên đến 5 năm nếu hành vi mang tính tổ chức hoặc thu lợi bất chính trên 50 triệu đồng.

Ca sĩ Đan Trường, Mỹ Tâm tố bị dùng hình ảnh quảng cáo sữa hạt

Ngày 15/4, trên fanpage chính thức, Đan Trường thông báo anh và công ty quản lý HT Productions chưa từng nhận lời mời hợp tác hay liên hệ từ nhãn hàng sữa này. Anh khẳng định: “Đây chỉ là quảng cáo dối trá, lấy hình ảnh của Đan Trường để gạt người tiêu dùng. Mọi người nhớ chú ý, không để bị gạt”. Nam ca sĩ còn kêu gọi khán giả chia sẻ thông tin để cảnh báo cộng đồng.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh dư luận đang quan tâm đến các vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật, đặc biệt sau khi cơ quan chức năng triệt phá đường dây sản xuất 573 nhãn hiệu sữa giả, thu lợi gần 500 tỷ đồng. Theo cơ quan điều tra, nhiều sản phẩm giả được quảng bá với danh hiệu mỹ miều và hình ảnh người nổi tiếng để đánh lừa người tiêu dùng.

Ca sĩ Đan Trường khẳng định không quảng cáo sản phẩm sữa hạt đặc trị gút. 

Cộng đồng mạng đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi mạo danh Đan Trường. Một khán giả bình luận: “Cảm ơn anh Trường vì lên tiếng kịp thời. Các công ty tự ý cắt ghép hình ảnh nghệ sĩ quá đáng!”. Một người khác đề nghị: “Nên kiện mạnh tay để xử lý triệt để, tránh để người tiêu dùng bị lừa”. Đan Trường cho biết anh đã gửi đơn đến Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và Hà Nội, đề nghị xử lý các trang mạng vi phạm. Nếu nhãn hàng tiếp tục sử dụng hình ảnh trái phép, anh dự định khởi kiện.

Đan Trường không phải trường hợp duy nhất. Ca sĩ Mỹ Tâm cũng lên tiếng khi hình ảnh của cô bị cắt ghép để quảng bá cùng loại sữa hạt này. Cô bức xúc: “Tôi thấy nhiều quảng cáo sữa khác cũng dùng hình ảnh của tôi trái phép”. Cả hai nghệ sĩ đều khẳng định không ký hợp đồng với nhãn hàng và yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh.

MC Quyền Linh từng quảng cáo sữa và bị mạo danh

MC Quyền Linh từng quảng cáo sữa Diasure, được giới thiệu hỗ trợ người tiểu đường. Trong video, anh khẳng định đây là “dòng sữa non hỗ trợ tiểu đường đầu tiên tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ Nano Canxi” và cho biết sau khi dùng, anh khỏe hơn, giảm tiểu đêm, thèm ngọt, tê mỏi, ngứa ngáy, với chỉ số đường huyết gần như bình thường. Những tuyên bố này bị chỉ trích là phóng đại, dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn sản phẩm thay thế thuốc điều trị.

Quyền Linh quảng cáo sữa Diasure

Sữa Diasure do Công ty cổ phần thực phẩm Nanofood (Quốc Oai, Hà Nội) sản xuất và Công ty TNHH Iron Spirit (Thanh Xuân, Hà Nội) phân phối. Iron Spirit, thành lập năm 2020 với vốn điều lệ ban đầu 500 triệu đồng, tăng lên 10 tỷ đồng vào năm 2022, do ông Đinh Đức Mạnh (sinh năm 1998) sở hữu 80% cổ phần. Ngày 15/4, công ty khẳng định Diasure không liên quan đến vụ 573 loại sữa giả bị triệt phá, nhưng quảng cáo vẫn bị chê thiếu cơ sở khoa học.

Quyền Linh cũng quảng cáo sữa hạt xương khớp Ovisure Gold, giới thiệu sản phẩm “tăng sức đề kháng, tốt cho tim mạch, bảo vệ xương khớp, không tác dụng phụ”. Tuy nhiên, nội dung này bị cho là thổi phồng, khiến người lớn tuổi dễ hiểu lầm về công dụng thực tế. Nhiều khán giả thất vọng, cho rằng Quyền Linh, với hình ảnh đáng tin cậy, không nên quảng bá sản phẩm thiếu minh bạch.

Nghệ sĩ Quyền Linh.

Ngoài tranh cãi quảng cáo, Quyền Linh nhiều lần bị mạo danh. Hình ảnh và giọng nói của anh bị cắt ghép để quảng bá thực phẩm chức năng “chữa tiểu đường”, thuốc xương khớp, yếu sinh lý. Năm 2022 và 2023, anh yêu cầu cơ quan chức năng xử lý.

Siu Black bức xúc vì bị dùng hình ảnh quảng cáo trái phép

Vào tháng 1/2025, Siu Black lên tiếng khi một cơ sở thẩm mỹ ở quận 1, TP.HCM sử dụng hình ảnh của cô để quảng cáo liệu trình giảm cân mà không xin phép. Trong clip chia sẻ trên mạng xã hội, cô bày tỏ: “Tôi rất bức xúc. Tôi chưa bao giờ làm việc với cơ sở này, nhưng họ đã tự ý lấy hình ảnh và tên tuổi của tôi. Tôi mong các bạn tôn trọng nghệ sĩ, tôn trọng tôi”.

Ca sĩ Siu Black bị một cơ sở giảm cân dùng hình ảnh trái phép.

Siu Black cho biết, một thẩm mỹ viện khác từng liên hệ mời cô quảng cáo và phát hiện hình ảnh của cô bị cơ sở trên sử dụng trái phép. Quản lý của cô đã nhắn tin yêu cầu giải thích, nhưng phía cơ sở không phản hồi, thậm chí chặn liên lạc. Quản lý Siu Black chia sẻ thêm: “Họ không có thiện chí, còn đề nghị bồi thường 20 triệu đồng, nhưng chúng tôi yêu cầu văn bản xin lỗi công khai để bảo vệ danh dự chị Siu”.

Nữ ca sĩ, nổi tiếng với giọng hát nội lực và phong cách “máu lửa”, từng giảm 20 kg từ 72 kg xuống 52 kg vào năm 2019 nhờ chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Tuy nhiên, cô khẳng định không hợp tác với bất kỳ cơ sở nào khác để quảng bá giảm cân sau đó.

Lý Nhã Kỳ bị giả mạo hình ảnh quảng cáo thuốc giảm cân

Lý Nhã Kỳ cũng từng là nạn nhân của các chiến dịch quảng cáo mạo danh. Năm 2023, hình ảnh của cô bị một số trang mạng sử dụng để quảng bá “thuốc giảm cân thần tốc” và các sản phẩm thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. Các quảng cáo này cắt ghép hình ảnh Lý Nhã Kỳ kèm theo những bài viết giả mạo, khẳng định cô đã sử dụng sản phẩm để “giảm 10 kg trong 1 tháng”.

Lý Nhã Kỳ bị lợi dụng hình ảnh quảng thuốc giảm cân cấp tốc

Lý Nhã Kỳ đã lên tiếng trên trang cá nhân, khẳng định không liên quan đến các sản phẩm này và cảnh báo người hâm mộ: “Tôi không sử dụng hay quảng cáo bất kỳ loại thuốc giảm cân nào. Đây là hành vi lừa đảo, lợi dụng hình ảnh của tôi để đánh lừa người tiêu dùng”. Cô cũng cho biết đã nhờ luật sư can thiệp để xử lý các trang mạng vi phạm.

Hàng loạt Sao Việt bị lợi dụng tên tuổi, hình ảnh

Cố Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng từng bày tỏ sự bức xúc khi hình ảnh của ông bị sử dụng trái phép để quảng cáo thuốc trị ngáy. Ông gọi hành vi này là “thô thiển” và “phi lý”, nhấn mạnh rằng ngủ ngáy không phải là bệnh để cần thuốc chữa.

Nhà báo kỳ cựu Lại Văn Sâm cũng là nạn nhân của việc mạo danh. Trong chương trình Cafe Sáng tháng 4/2024, ông gọi hành vi này là “đê hèn” và “khốn nạn”, nhấn mạnh sự nguy hiểm của việc lừa đảo người tiêu dùng bằng hình ảnh người nổi tiếng.

Thậm chí, Đàm Vĩnh Hưng từng đối mặt với tình huống phức tạp khi một cơ sở kinh doanh thuốc trị hói sử dụng hình ảnh của anh qua kỹ thuật photoshop để quảng cáo.

Năm 2022, NSND Lệ Thủy bị mạo danh trong các video trên YouTube liên quan đến “tịnh thất Bồng Lai”. Hình ảnh của bà bị cắt ghép để quảng bá nội dung sai sự thật, gây hiểu lầm cho khán giả.

Cùng thời điểm với Quyền Linh vào năm 2023, nghệ sĩ Mạnh Cường bị lồng ghép hình ảnh và giọng nói vào video quảng cáo thực phẩm chức năng chữa tiểu đường. Ông bày tỏ sự bất lực khi không thể ngăn chặn hành vi này, dù biết nhiều nghệ sĩ khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Trước thực trạng quảng cáo bát nháo trên mạng xã hội, người tiêu dùng được khuyến cáo kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm, không tin vào các quảng cáo “thổi phồng” công dụng, dù có sự xuất hiện của người nổi tiếng. Các nghệ sĩ cũng cần cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ hình ảnh cá nhân và hợp tác quảng cáo, tránh bị lợi dụng hoặc vô tình tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng. Dưới đây là một số trường hợp Sao Việt bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sai sự thật.

Huyền Phi
Nguồn: sohuutritue.net.vn