Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Honda tăng cường sản xuất ô tô ở Mỹ để né thuế quan

Thứ tư, 16/04/2025 15:27 (GMT+7)

Trước những ảnh hưởng từ chính sách thuế quan mới của Mỹ, Honda đặt mục tiêu đưa tới 90% sản lượng xe dành cho thị trường Mỹ được sản xuất ngay tại nước này trong vài năm tới.

Cuộc chiến thuế quan toàn cầu đang khiến ngành công nghiệp ô tô chao đảo, buộc các hãng xe phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược. Trong khi một số nhà sản xuất chọn cách ngừng xuất khẩu hoặc tăng giá bán, Honda lại có hướng đi riêng biệt: mở rộng mạnh mẽ cơ sở sản xuất tại Mỹ để bảo vệ mình trước các loại thuế mới và tối ưu hóa chi phí vận hành.

Theo báo cáo từ Nikkei Asia, Honda đặt mục tiêu đưa tới 90% sản lượng xe dành cho thị trường Mỹ được sản xuất ngay tại nước này trong vài năm tới.

Hiện tại, Mỹ là thị trường lớn nhất của Honda, chiếm khoảng 40% tổng doanh số toàn cầu, tương đương 1,42 triệu xe mỗi năm. Trong số đó, khoảng 70% xe bán tại Mỹ đã được sản xuất tại các nhà máy ở Ohio, Indiana và Alabama, bao gồm các mẫu chủ lực như Accord, Pilot, Odyssey và Ridgeline.

Honda đẩy mạnh hoạt động sản xuất ô tô tại Mỹ. Ảnh: Carscoops 

Những mẫu xe này đã giúp Honda tránh được phần lớn các loại thuế quan mới áp lên xe nhập khẩu, dù các linh kiện nhập khẩu vẫn phải chịu thuế. Tuy nhiên, hãng muốn thúc đẩy hơn nữa việc sản xuất ô tô tại Mỹ để hưởng lợi từ các chính sách mới của Tổng thống Trump.

Honda dự kiến chuyển sản xuất hai mẫu xe bán chạy là Civic sedan và CR-V từ các nhà máy ở Canada sang Mỹ. Đồng thời, mẫu HR-V hiện đang được sản xuất tại Mexico cũng sẽ được chuyển về các cơ sở ở Mỹ. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng cao, Honda sẽ tăng giờ làm của các công nhận tại nhà máy ở Mỹ và tuyển thêm lao động. Động thái này không chỉ giúp hãng né tránh thuế quan mà còn tận dụng lợi thế sản xuất nội địa để giảm chi phí vận chuyển và logistics.

Dù vậy, Honda không có kế hoạch giảm sản xuất tại Canada hay Mexico. Canada gần đây đã áp thuế đối với xe nhập từ Mỹ, vì vậy Honda có thể tiếp tục duy trì sản xuất tại nhà máy ở Alliston, Ontario để phục vụ thị trường nội địa Canada. Tương tự, các cơ sở tại Mexico vẫn sẽ đáp ứng nhu cầu ở khu vực Mỹ Latinh và các thị trường khác. Cách tiếp cận linh hoạt này cho thấy hãng xe Nhật này đang xây dựng một chiến lược sản xuất đa dạng để thích nghi với các biến động thương mại. Tương tư Honda, Hyundai và Nissan cũng đang cân nhắc mở rộng sản xuất tại Mỹ để giảm rủi ro.

Trong khi đó, Audi và Jaguar Land Rover đã quyết định tạm dừng xuất khẩu sang Mỹ, còn Mitsubishi thậm chí ngừng vận chuyển xe tới các đại lý Mỹ để đánh giá lại tình hình.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn