Toyota và các thương hiệu Nhật Bản khác như Honda, Suzuki tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á nhờ độ tin cậy đã được khẳng định. Bên cạnh đó, thị trường cũng chứng kiến sự trỗi dậy của các hãng xe nội địa như VinFast hay Perodua.
Theo số liệu từ phân viện ô tô của tập đoàn kiểm toán PwC, tổng cộng
3,28 triệu xe mới được tiêu thụ tại Đông Nam Á trong năm 2024, giảm 5,4% so với
năm trước. Dù thị trường có dấu hiệu chững lại, các thương hiệu Nhật Bản vẫn nắm
vị thế dẫn đầu, trong khi xe điện, dẫn đầu bởi VinFast, đang tạo nên bước chuyển
mình đáng chú ý.
Toyota là hãng xe bán chạy nhất Đông Nam Á với hơn 923.000
xe tới tay khách hàng, vượt xa đối thủ gần nhất hơn nửa triệu xe. Indonesia là
"điểm nóng" của hãng với 288.892 xe, chiếm gần 1/3 doanh số toàn khu
vực. Tại Việt Nam, Toyota ghi nhận 66.576 xe, đứng thứ ba sau VinFast và
Hyundai, theo thống kê từ VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast. Sức hút của
Toyota nằm ở sự đa dạng dòng xe, từ sedan giá rẻ đến SUV và bán tải bền bỉ.
15 thương hiệu xe ô tô dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong năm 2024. Ảnh: PwC
Các tên tuổi Nhật Bản khác như Honda, Suzuki, Mitsubishi và
Daihatsu cũng góp mặt trong top 6, duy trì vị thế nhờ chất lượng vượt trội.
Daihatsu, dù chỉ bán tại Indonesia, vẫn đạt hơn 163.000 xe và đóng vai trò quan
trọng trong việc phát triển các mẫu xe Toyota tại Việt Nam như Yaris Cross hay
Veloz.
Perodua, thương hiệu quốc dân Malaysia, giành vị trí thứ hai
với hơn 358.000 xe tiêu thụ trong nước. Giá thành hợp lý và sự hậu thuẫn từ
chính phủ giúp hãng vượt mặt nhiều đối thủ ngoại. Proton, một thương hiệu
Malaysia khác, đạt hơn 147.000 xe, đứng thứ bảy, minh chứng cho tiềm năng của
ngành ô tô nội địa.
Hyundai và Kia tiếp tục khẳng định sức hút tại Đông Nam Á, đặc
biệt ở Việt Nam. Hyundai bán được 108.293 xe toàn khu vực, trong đó 67.168 xe
(62%) đến từ Việt Nam. Kia đạt hơn 52.000 xe, với 34.570 xe (66%) tại thị trường
này. Các mẫu xe Hàn Quốc ghi điểm nhờ thiết kế trẻ trung và công nghệ hiện đại.
VinFast trở thành hiện tượng khi bán hơn 87.000 xe điện tại
Việt Nam, vượt qua các "ông lớn" như Toyota và Hyundai để dẫn đầu thị
trường nội địa, đồng thời xếp thứ 11 khu vực. Thành công của hãng đến từ chính
sách giá hấp dẫn, hạ tầng trạm sạc mở rộng và xu hướng ưa chuộng xe xanh của
người tiêu dùng.
Năm 2024 khắc họa rõ hai làn sóng trong ngành ô tô Đông Nam
Á: sự bền vững của xe Nhật và sự vươn lên của xe điện. Toyota cùng các hãng Nhật
tiếp tục là lựa chọn hàng đầu nhờ độ tin cậy, trong khi VinFast tiên phong mở
đường cho phương tiện thân thiện môi trường. Với sự hỗ trợ từ các chính sách
xanh hóa môi trường, thị trường ô tô khu vực hứa hẹn sẽ chứng kiến nhiều thay đổi
trong thời gian tới.
MG G50 sở hữu kích thước tương đương với các mẫu MPV cỡ trung như Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin, nhưng giá bán lại tương đương các MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross.
Hyundai Creta 2025 vừa được ra mắt tại Thái Lan với nhiều nâng cấp về thiết kế và trang bị. Mẫu CUV cỡ B này cũng sắp được mang về phân phối tại nước ta.
Tại sự kiện Google I/O 2025, Google chính thức giới thiệu Veo 3, một công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Sản phẩm này nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn của giới công nghệ và truyền thông toàn cầu nhờ khả năng dựng video chất lượng cao chỉ từ văn bản mô tả.
Sau nhiều tuần bị người dùng phản ánh về tình trạng hao pin bất thường, Google vừa chính thức xác nhận Instagram là nguyên nhân khiến nhiều thiết bị Android tụt pin nhanh, dù ứng dụng không được mở.
Công an khuyến cáo người dân chỉ sử dụng phần mềm có bản quyền, cài đặt từ các nguồn chính thống, có giấy phép rõ ràng để bảo vệ thông tin cá nhân và tránh vi phạm pháp luật.
Trong quý đầu tiên của năm 2025, Xiaomi ghi nhận mức doanh thu kỷ lục, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ khi công ty tăng tốc phát triển các lĩnh vực chiến lược như xe điện và chip bán dẫn.