Tàu chở 3.000 ô tô từ Trung Quốc bốc cháy giữa Thái Bình Dương
Một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trên tàu Morning Midas chở 3.000 ô tô đang di chuyển từ Trung Quốc tới Mexico. Nguyên nhân ban đầu được xác định là bắt nguồn từ khu vực xe điện.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Tàu Morning Midas chở 3.000 ô tô đã chìm xuống Thái Bình Dương sau khi bốc cháy và trôi dạt trong gần 3 tuần. Sự cố làm dấy lên lo ngại trong ngành vận tải về nguy cơ cháy nổ từ pin xe điện.
Tàu Morning Midas, dài hơn 180 mét, do công ty Zodiac Maritime có trụ sở tại London vận hành, đã chính thức chìm xuống vùng biển quốc tế sâu gần 4.800 mét hôm 24/6 vừa qua. Trước đó, tàu trôi dạt từ ngày 3/6 sau khi hỏa hoạn bùng phát buộc toàn bộ thủy thủ đoàn phải rời tàu khẩn cấp.
Trên tàu có khoảng 3.000 ô tô, trong đó 800 xe là ô tô điện sử dụng pin lithium-ion. Theo Zodiac, phần lớn xe trên được sản xuất tại Trung Quốc và đang trên đường vận chuyển đến Mexico.
Zodiac Maritime cho biết con tàu đã bị hư hại nghiêm trọng do ngọn lửa và thời tiết khắc nghiệt trong nhiều tuần trôi dạt. Hiện hai tàu cứu hộ trang bị thiết bị kiểm soát ô nhiễm vẫn túc trực tại khu vực chìm để theo dõi nguy cơ rò rỉ hoặc phát tán mảnh vỡ. Một tàu chuyên xử lý sự cố môi trường cũng đang trên đường tới hiện trường.
“Thủy thủ đoàn đều an toàn. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và Resolve Marine để đánh giá rủi ro và ứng phó nếu có dấu hiệu ô nhiễm”, Zodiac cho biết trong thông cáo.
Vụ tai nạn tái khơi dậy mối lo ngại về tính dễ cháy của pin lithium-ion – loại pin đang được sử dụng phổ biến trong các dòng ô tô điện hiện nay. Trên thực tế, đây cũng không phải là lần đầu một sự cố lớn liên quan đến vận chuyển xe điện xảy ra trên biển.
Năm 2022, tàu Felicity Ace chở hơn 4.000 xe hạng sang như Porsche, Audi và Bentley, đã bốc cháy và chìm xuống Đại Tây Dương. Vụ việc được cho là có liên quan đến số lượng lớn pin lithium khiến đám cháy âm ỉ kéo dài suốt một tuần.
Ngành công nghiệp vận tải biển đang đứng trước áp lực mới trong bối cảnh xe điện phát triển mạnh mẽ toàn cầu. Từ đầu năm 2024, nhiều đơn vị vận tải đã yêu cầu biện pháp kiểm soát bổ sung đối với các lô hàng có chứa pin lithium-ion – cả trong vận chuyển hàng không lẫn hàng hải.
Cùng thời điểm tàu Morning Midas trôi dạt, công ty Waymo – đơn vị xe tự lái thuộc Alphabet (Google) – cũng buộc phải ngừng dịch vụ ở trung tâm Los Angeles sau khi 5 chiếc xe điện của hãng bị người biểu tình đốt cháy. Cảnh sát địa phương cảnh báo người dân không nên đến gần các đống kim loại cháy vì có thể thải ra khí độc như hydro florua.
Giới chuyên gia cảnh báo, trong điều kiện cháy cao nhiệt hoặc tai nạn lớn, pin lithium không chỉ tạo nguy cơ cháy lan mà còn làm phát sinh khí độc gây hại cho sức khỏe và môi trường, đặt ra yêu cầu cấp thiết về quy chuẩn vận chuyển an toàn trong kỷ nguyên xe điện.