Áp thuế hàng nhập khẩu giá rẻ, người tiêu dùng ảnh hưởng thế nào?
Thứ năm, 06/02/2025 15:34 (GMT+7)
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng phải chịu thuế GTGT đẩy giá tăng và tác động đến người mua sắm trực tuyến. Chính sách giúp doanh nghiệp nội cạnh tranh công bằng nhưng có thể thúc đẩy mua hàng xách tay, nhóm mua chung để lách thuế.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng phải chịu thuế GTGT, đẩy giá tăng và tác động đến người mua sắm trực tuyến.
Từ ngày 14/1/2025, theo Nghị quyết 174/2024/QH15, hàng hóa
nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Chính sách này nhằm siết chặt quản lý thuế trong thương mại điện tử và tạo môi
trường kinh doanh công bằng hơn. Với quy định mới, giá hàng nhập khẩu giá rẻ sẽ
tăng, tác động trực tiếp đến những ai thường xuyên mua sắm trên các nền tảng
như Shopee, TikTok, Lazada…?
PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng Khoa
kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Kinh tế trưởng Trung tâm Nghiên cứu
Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) và Luật sư Hoàng Văn Hà - Công ty Luật
ARC Hà Nội liên quan đến vấn đề này.
Thưa PGS. TS Phạm Thế Anh, việc chấm dứt miễn thuế GTGT với
hàng nhập khẩu giá trị thấp sẽ ảnh hưởng ra sao đến sức mua của người tiêu
dùng?
PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng Khoa kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
PGS.TS Phạm Thế Anh: Việc áp thuế GTGT lên hàng nhập khẩu
giá trị thấp chắc chắn sẽ khiến giá bán tăng. Khi đó, người tiêu dùng phải trả
nhiều hơn trong khi nhà cung cấp có thể phải giảm lợi nhuận để giữ chân khách
hàng.
Tác động của chính sách này không chỉ dừng ở việc giá hàng
hóa tăng mà còn ảnh hưởng đến thói quen mua sắm, đặc biệt là với những ai thường
xuyên đặt hàng từ nước ngoài qua các nền tảng thương mại điện tử.
Chính sách này có tác động như thế nào đến thị trường
thương mại điện tử và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến?
PGS.TS Phạm Thế Anh: Chính sách áp thuế GTGT lên hàng nhập
khẩu giá trị thấp sẽ tác động trực tiếp đến thị trường thương mại điện tử và
các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Trước đây, hàng nhập khẩu giá rẻ được miễn thuế, trong khi
hàng sản xuất trong nước dù nhỏ lẻ vẫn phải chịu thuế VAT. Điều này tạo ra sự bất
bình đẳng giữa doanh nghiệp nội địa và nhà bán hàng quốc tế. Khi thuế được áp dụng
đồng bộ, môi trường kinh doanh sẽ công bằng hơn, giúp doanh nghiệp trong nước
có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, đặc biệt
là sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok, Lazada, sẽ phải điều chỉnh chính
sách giá cả và vận hành để thích ứng với thay đổi này.
Các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok, Lazada,…
có trách nhiệm gì trong việc đảm bảo người tiêu dùng không bị thu sai thuế hoặc
chịu phí phát sinh bất hợp lý, thưa luật sư Hoàng Văn Hà?
Luật sư Hoàng Văn Hà - Công ty Luật ARC Hà Nội
Luật sư Hoàng Văn Hà: Theo Nghị định 85/2021/NĐ-CP, các sàn
TMĐT như Shopee, TikTok, Lazada phải: Minh bạch thông tin về thuế và các khoản
phí liên quan; Kiểm soát các nhà bán hàng để đảm bảo không thu sai thuế hoặc áp
phí bất hợp lý; Hỗ trợ người tiêu dùng khi phát sinh tranh chấp liên quan đến
thuế, phí.
Nếu sàn TMĐT không thực hiện đúng trách nhiệm, họ có thể bị
xử phạt theo quy định về quản lý thương mại điện tử.
Theo PGS. TS Phạm Thế Anh, liệu người tiêu dùng có thực sự
chuyển sang sử dụng hàng trong nước hay họ sẽ tìm cách mua hàng quốc tế qua đường
xách tay, nhóm mua chung để lách luật? Và điều này ảnh hưởng thế nào đến nền
kinh tế?
PGS.TS Phạm Thế Anh: Chính sách này không nhằm làm khó người
tiêu dùng mà là để tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng giữa doanh nghiệp
trong và ngoài nước.
Trước đây, hàng nhập khẩu giá trị nhỏ được miễn thuế trong
khi hàng sản xuất trong nước vẫn phải chịu thuế VAT. Điều này khiến doanh nghiệp
nội địa gặp bất lợi. Khi thuế được áp dụng đồng đều, giá hàng nhập khẩu sẽ tăng
lên, người tiêu dùng sẽ cân nhắc lựa chọn sản phẩm có mức giá hợp lý hơn. Nếu
hàng nội địa có chất lượng tương đương và giá cả cạnh tranh, chắc chắn người
tiêu dùng sẽ ưu tiên mua sắm trong nước.
Tuy nhiên, vẫn có khả năng một số người sẽ tìm cách lách luật
qua hình thức xách tay, nhóm mua chung. Điều này đặt ra bài toán về việc kiểm
soát và thực thi chính sách thuế một cách chặt chẽ để tránh thất thu ngân sách
và đảm bảo công bằng trong kinh doanh. Về lâu dài, chính sách này sẽ tạo động lực
cho doanh nghiệp nội địa phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh và thúc đẩy nền
kinh tế trong nước.
Chính sách này
có thể khiến một số cá nhân tìm cách lách luật bằng cách chia nhỏ đơn hàng hoặc
sử dụng hình thức mua chung hay hàng xách tay. Nếu bị phát hiện, họ có thể bị xử
lý ra sao theo quy định pháp luật?
Luật sư Hoàng Văn Hà: Việc chia nhỏ đơn hàng để né thuế có
thể bị xem là hành vi gian lận thương mại, vi phạm quy định tại Nghị định
128/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Hình thức
xử lý: Phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng tùy mức độ vi phạm. Nếu vi phạm nghiêm
trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 188 Bộ luật Hình sự
2015 về tội buôn lậu.
Với những cá nhân
mua hàng từ nước ngoài thông qua hình thức xách tay hoặc đặt hàng qua trung
gian số lượng nhỏ để sử dụng cá nhân: Không bị coi là vi phạm pháp luật
nếu hàng hóa được phép lưu hành. Nhập hàng số lượng lớn nhưng không khai báo
thuế: Có thể bị xử phạt theo Điều 188 Bộ luật Hình sự nếu giá trị hàng vi phạm
lớn. Hải quan thường xuyên kiểm tra các lô hàng xách tay để phát hiện hành vi
trốn thuế.
Người tiêu dùng
có quyền khiếu nại nếu giá sản phẩm bị đẩy lên quá mức do doanh nghiệp lợi dụng
chính sách này không? Nếu có, quy trình khiếu nại thế nào, thưa luật sư?
Luật sư Hoàng Văn Hà: Nếu doanh nghiệp lợi dụng chính sách thuế để tăng giá quá mức
hoặc đưa ra các khoản phí vô lý, người tiêu dùng có quyền khiếu nại theo Điều 8
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quy trình khiếu nại bao gồm: Khiếu nại trực tiếp với doanh
nghiệp bán hàng; Nếu không được giải quyết thỏa đáng, gửi đơn khiếu nại đến Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Cục Quản lý cạnh tranh & Bảo vệ người
tiêu dùng (Bộ Công Thương). Hoặc có thể khởi kiện ra Tòa án nếu doanh nghiệp có
hành vi vi phạm nghiêm trọng.
Xin cảm ơn PGS. TS Phạm Thế Anh và Luật sư Hoàng Văn Hà!
Trong khi vụ việc kho hàng không rõ nguồn gốc trị giá hơn 20 tỷ đồng đang bị điều tra, tài khoản mạng xã hội Mailystyle vẫn livestream bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội.
Luật sư Hoàng Văn Hà nhận định, vi phạm tại cơ sở bánh cốm Nguyên Ninh có thể bị phạt tiền, đình chỉ hoạt động hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.