Đức - Hàn Quốc 0-2: Đừng khóc cho người Đức!

Thứ năm, 28/06/2018, 00:47 AM

Nhà ĐKVĐ thế giới bị loại ngay từ vòng bảng sau trận thua 0 - 2 bạc nhược trước Đội tuyển Hàn Quốc. Với rất nhiều người, đây là một kết quả gây bất ngờ nhưng nhìn lại cuộc hành trình của “Cỗ xe tăng” tại World Cup năm nay, đây là điều hoàn toàn dễ hiểu.

“Sốc mà không sốc”

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia bóng đá về việc Đức bị loại sớm ở vòng bảng World Cup năm nay.

Sốc, là bởi nhà ĐKVĐ thế giới bị loại ngay từ vòng bảng. Chứng kiến màn trình diễn của Đức từ Confederation Cup đến nay, không ai nghĩ điều đó sẽ xảy ra. Đức có một đội hình đồng đều và ăn ý. Ai cũng nghĩ họ là ứng cử viên vô địch nhưng cuối cùng, bất ngờ lớn nhất đã xảy ra tại World Cup năm nay.

Không sốc, là bởi đây là một Đội tuyển Đức thiếu cá tính nhất trong lịch sử. Một đội tuyển không có thủ lĩnh, thiếu sinh khí và mất đoàn kết. Một Đức bất ổn, phụ thuộc quá nhiều vào bộ khung già nua và thiếu chắc chắn của Bayern Munich, trong khi thủ lĩnh Neuer chấn thương, nghỉ gần hết mùa giải vừa qua.

Đức đã để thua Hàn Quốc đầy đau đớn

Đức đã để thua Hàn Quốc đầy đau đớn

Với một đội hình như thế, cộng với lối chơi thiếu sức sống và đã bị bắt bài, việc “Cỗ xe tăng” tuột xích ngay từ vòng bảng là điều dễ hiểu. Những cái tên đã đưa Đức lên ngôi vô địch tại Brazil 4 năm trước: Neuer, Khedira, Kroos, Oezil và Muller vẫn còn đó, nhưng đã mất đi cái nhuệ khí và lạc lối trong từng bước chạy. Trong khi, Phillip Lahm và Schweinsteiger không còn thi đấu để có thể truyền lửa.

Và, Đức thua trận ra quân trước một Mexico chặt chẽ và khoa học, may mắn chiến thắng Thuỵ Điển bằng tinh thần không bỏ cuộc của Kroos, để rồi, thua trận đấu đáng lẽ là dễ thắng nhất tại vòng bảng của họ trước đại diện của châu Á - Hàn Quốc. Đức nói lời chia tay World Cup 2018 với vỏn vẹn 3 điểm, xếp cuối bảng đấu.

Đừng khóc cho những nhà ĐKVĐ

Đã có rất nhiều cổ động viên Đức chết lặng trên khán đài sân vận động. Và, cũng rất nhiều cổ động viên Đức trên toàn thế giới khóc tức tưởi vì thất bại đau đớn của đội bóng mình yêu. Nhưng, bóng đá là vậy, một khi bạn không sẵn sàng, bạn sẽ thất bại.

Nói một cách chính xác, Đức đã đi hết một chu kỳ của cuộc cách mạng bóng đá, sau đỉnh cao là chức vô địch thế giới năm 2014. Sự trượt dài của “cỗ xe tăng” đã manh nha sau những lời tuyên bố từ giã đội tuyển của Phillip Lahm và Schweinteiger, những dấu gạch nối cuối cùng của hai thời đại.

Để đứng dậy sau thất bại, người Đức phải mạnh tay loại bỏ một số

Để đứng dậy sau thất bại, người Đức phải mạnh tay loại bỏ một số "công thần"

Làm cách mạng bóng đá, nghĩa là Đức chấp nhận bỏ lại sau lưng cái chất thô kệch xù xì nhưng đầy hiệu quả của bao thế hệ cầu thủ để khoác lên đội tuyển bộ áo tấn công lộng lẫy đầy chất Latin. Và, người Đức không nhận ra rằng, dù bộ áo lấp lánh ấy có thể thay đổi bộ mặt của họ, giúp họ đạt những vinh quang nhanh chóng nhưng lại mất đi cái tinh thần bên trong. Một Đức đầy chất thép, hùng hục như “cỗ xe tăng” đã mất.

Kết quả, một Đội tuyển Đức thiếu bản sắc và sự vững chãi đã rời nước Nga từ rất sớm. Sẽ có rất nhiều cổ động viên Đức rơi nước mắt vì thất bại hôm nay. Nhưng, đừng buồn. Bóng đá và cuộc sống, như một trò chơi với đầy đủ cung bậc cảm xúc.

Thất bại hôm nay, sẽ là bài học cho người Đức ngày mai. Họ sẽ đứng dậy, ngay từ cú ngã đau đớn này. Miễn là, họ nhìn ra cái sai của mình và chấp nhận sửa sai. Điều mà người Đức đã từng làm rất tốt trong quá khứ. Và, ở đoạn cuối của đồ thị thành công của họ, sẽ là cuộc chia tay của rất nhiều gương mặt. Nhưng, hãy tin rằng, Đức của ngày mai, của những Ter Stegen, Kimmich, Werner, Brandt, … dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh Kroos, sẽ trở lại đầy ngoạn mục. Chỉ cần, họ dám mạnh tay loại Muller, Khedira… những con người đã đi hết chu kỳ vinh quang có thể. Và, chỉ cần tinh thần Đức còn được gìn giữ.

Việt Phi

Theo NTD

largeer