Đội tuyển Việt Nam bảo vệ chức vô địch AFF Cup: Phía trước nhiều chông gai

Thứ sáu, 10/12/2021, 15:23 PM

Đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup 2020, nhưng đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng khi các đối thủ của chúng ta đang thể hiện đẳng cấp và sự quyết tâm không kém.

Trước khi tham dự AFF Cup 2020, nhiều người hâm mộ cho rằng việc đội tuyển Việt Nam đang thi đấu ở "biển lớn" như vòng loại thứ ba World Cup 2022, đang so tài với những đội bóng mạnh nhất châu Á như Nhật Bản, Arabia Saudi, Australia… thì việc trở về "ao làng" ở Đông Nam Á để bảo vệ chức vô địch dễ như bắt cá trong chậu.

Nhưng không, ngay từ đầu HLV Park Hang Seo đã xác định đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Điều này thấy rõ qua việc chiến lược gia người Hàn Quốc triệu tập dàn cầu thủ mạnh nhất cho đội tuyển, không trọng dụng những cầu thủ ở lứa U23 ở sân chơi Đông Nam Á.

Tuyển Việt Nam sử dụng đội hình mạnh nhất trong trận ra quân trước đội tuyển Lào.

Tuyển Việt Nam sử dụng đội hình mạnh nhất trong trận ra quân trước đội tuyển Lào.

Ở trận ra quân gặp đối thủ tương đối yếu ở bảng B là đội tuyển Lào, HLV Park Hang Seo vẫn tung ra đội hình mạnh nhất, với các cầu thủ trụ cột như Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh, Hoàng Đức, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng. Rõ ràng chiến lược gia người Hàn Quốc muốn có một chiến thắng để khích lệ tinh thần của các học trò, sau khi tuyển Việt Nam đón nhận 6 trận thua liên tiếp ở đấu trường Vòng loại World Cup 2022 vừa qua.

Việc chọn đội hình cẩn thận, đặt quyết tâm cao của HLV Park Hang Seo ở AFF Cup 2020 là quyết định hoàn toàn đúng đắn, khi các đối thủ của chúng ta cũng tập trung toàn bộ "binh lực tốt nhất" cho giải đấu này.

Ở bảng A, không nằm ngoài dự đoán khi cả Thái Lan và Singapore đang cho thấy quyết tâm "làm nên chuyện" ở AFF Cup kỳ này. Mặc dù Thái Lan có trận thắng chưa thật sự thuyết phục trước Timor Leste ở trận ra quân, nhưng HLV Polking vừa đón thêm những "viện binh" chất lượng để tăng cường sức mạnh cho "Bầy voi chiến".

Hai ngôi sao đang thi đấu ở J-League (Nhật Bản) là tiền vệ Chanathip Songkrasin và hậu vệ Theerathon Bunmathan đã kịp có mặt tại Singapore, ngoài ra còn có thêm hậu vệ đang chơi bóng ở Đức là Philip Roller.

Tuyển Singapore (áo đỏ) có lối chơi hiện đại và chứng tỏ sức mạnh khi thắng hai trận liên tiếp ở vòng bảng AFF Cup 2020.

Tuyển Singapore (áo đỏ) có lối chơi hiện đại và chứng tỏ sức mạnh khi thắng hai trận liên tiếp ở vòng bảng AFF Cup 2020.

Đội chủ nhà Singapore cũng gây ấn tượng ở bảng A với hai chiến thắng cực kỳ thuyết phục trước Myanmar và Philippines, để tạm dẫn đầu bảng xếp hạng. Ở trận đấu với Philippines, đội tuyển Singapore trình diễn một lối đá hiện đại, với khả năng chơi pressing cực tốt.

Các cầu thủ Singapore có thể hình cực kỳ lý tưởng, nên họ rất mạnh ở khả năng chơi bóng bổng, thông qua việc dàn xếp hiệu quả các pha tấn công biên. Cả hai bàn thắng mà Singapore ghi được vào lưới Philippines đều đến từ những pha tấn công biên đẹp mắt.

Ở bảng B, hai đối thủ chính của tuyển Việt Nam ở bảng đấu này là Malaysia và Indonesia đều có những màn trình diễn cực kỳ thuyết phục. Tuyển Malaysia sau khi giành chiến thắng trước Campuchia ở trận ra quân với tỷ số 3-1, họ tiếp tục thắng đậm đội tuyển Lào với tỷ số 4-0 (trong khi tuyển Việt Nam rất vất vả để đánh bại Lào với tỷ số 2-0).

Trong trận thắng 3-1 trước Campuchia, "Bầy hổ Malaya" tạo ra 14 pha dứt điểm, trúng đích 9 và ghi được 3 bàn thắng. Ở trận đấu với đội tuyển Lào, Malaysia cũng có 15 pha dứt điểm, trúng đích 9 và ghi được 4 bàn thắng.

Tuyển Malaysia có tỷ lệ dứt điểm trúng đích hơn 40%, đã ghi được 7 bàn thắng sau 17 pha dứt điểm.

Tuyển Malaysia có tỷ lệ dứt điểm trúng đích hơn 40%, đã ghi được 7 bàn thắng sau 17 pha dứt điểm.

Tính ở khả năng chuyển hóa bàn thắng trong số lần sút trúng khung thành, "Bầy hổ Malaya" ghi được 7 bàn sau 17 lần dứt điểm trúng đích - một tỷ lệ rất cao, hơn 40%. Rõ ràng, ở trận gặp Malaysia vào ngày 12/12 tới đây, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp một thử thách không hề nhỏ trong mục tiêu giành một trong hai tấm vé vào vòng tứ kết trước khi nghĩ đến chuyện bảo vệ chức vô địch AFF Cup đang có.

Không chỉ Malaysia, đội tuyển Indonesia cũng là đối thủ lớn của tuyển Việt Nam ở bảng B, khi thầy trò HLV Shin Tae Yong vừa đánh bại tuyển Campuchia với tỷ số 4-2. Mặc dù chỉ mang cho mình đội hình trẻ và hầu hết là cầu thủ nội, nhưng Indonesia trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Tuyển Indonesia là tập thể cầu thủ trẻ giàu tốc độ, gây ấn tượng sau chiến thắng 4-2 trước Campuchia.

Tuyển Indonesia là tập thể cầu thủ trẻ giàu tốc độ, gây ấn tượng sau chiến thắng 4-2 trước Campuchia.

Indonesia sở hữu những cầu thủ giàu tốc độ, được chỉ huy bởi nhạc trưởng Evan Dimas, thực hiện nhuần nhuyễn ở các pha tấn công biên trước khi tạt bóng để tận dụng thể hình và khả năng tranh chấp bóng trong vòng cấm. Trong đội hình của Indonesia có tới 5 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, và họ cho thấy sự gắn kết khá ấn tượng khi trở về làm nhiệm vụ đội tuyển quốc gia.

Sau hai lượt đấu vòng bảng AFF Cup 2020, có thể thấy những đội bóng được đánh giá cao ở hai bảng đấu đều thể hiện đúng đẳng cấp mà họ vốn có, chưa kể tất cả đều cho thấy sự quyết tâm cao để giành ngôi vương ở giải đấu này.

Rõ ràng, tuyển Việt Nam sẽ phải trải qua một hành trình bảo vệ ngôi vương ở AFF Cup không hề dễ dàng chút nào. Nhưng, đó cũng sẽ là sự thú vị, hấp dẫn để Việt Nam khẳng định vị thế số một ở Đông Nam Á của mình lúc này.

aff-cup-912-1639062048715

Sông Lam

Theo dantri.com.vn

largeer