Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Con trai từng nghĩ cố nghệ sĩ Giang Còi ‘gàn dở’ vì không nhận quảng cáo

Thứ sáu, 18/04/2025 13:19 (GMT+7)

Ở thời điểm đỉnh cao danh tiếng, cố nghệ sĩ Giang Còi nhận được không ít lời mời gọi quảng cáo tới từ nhiều nhãn hàng, ngành hàng khác nhau nhưng ông đều từ chối.

Nghệ sĩ Giang Còi và quan điểm "lạc lõng" về quảng cáo

Những ngày gần đây, truyền thông, mạng xã hội dồn dập đưa tin về việc nghệ sĩ, người nổi tiếng vướng vào những vụ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng. Những cái tên từng được xem là “MC quốc dân”, “Hoa hậu quốc dân”, những người từng được khán giả và truyền thông hết lời tung hô, tán thưởng về sự chính trực, về lòng nhân hậu giờ đây ít nhiều đánh mất niềm tin đó. Thậm chí, có người vướng phải vấn đề pháp lý đang chờ điều tra.

Bên cạnh những hoài nghi, thất vọng về những người từng được yêu mến, nể trọng hết mực, nhiều người không khỏi tiếc nuối khi nhớ tới cố nghệ sĩ Giang Còi – người từ chối tất cả lợi lộc từ quảng cáo vì trân trọng tình cảm của khán giả.

Cố nghệ sĩ Giang Còi khi còn tại thế.

Còn nhớ, cố nghệ sĩ từng thẳng thắn chia sẻ rằng ông kiên quyết không nhận quảng cáo cho bất cứ nhãn hàng nào: Khi mình quảng cáo cho một doanh nghiệp nào đó, thì mình mang hình ảnh của mình, uy tín của mình, mời gọi tất cả người dân Việt yêu thương mình, mua hàng của họ. Nhưng nếu một ngày không đẹp trời, lộ ra rằng mình đã quảng cáo cho giá sữa tăng gấp 8 lần cho trẻ con nước mình, hoặc quảng cáo sữa có chất melamine, sữa có chất gây ung thư cho trẻ em Việt, hoặc quảng cáo cho rau sạch mà phun đẫm thuốc sâu... thì cái mặt mình nó chui vào đâu? Hơn 30 năm lao động nghệ thuật không mệt mỏi của mình chẳng nhẽ lại đánh đổi mấy đồng đó thôi sao?.

Quan điểm đó tưởng chừng “lạc lõng” của cố nghệ sĩ ở thời điểm người ta xem việc xuất hiện trên các clip quảng cáo, các TVC lộng lẫy là thước đo cho sự nổi tiếng, thành công của người nghệ sĩ, người nổi tiếng. Nhưng giờ đây, rõ ràng những chia sẻ của ông đã thể hiện được tầm nhìn, trách nhiệm của một người nghệ sĩ thực thụ đối với công chúng và xã hội.

Sinh thời, Giang Còi luôn từ chối đóng quảng cáo vì không muốn ảnh hưởng đến tình cảm của khán giả.

Chia sẻ với chúng tôi, đạo diễn Hiếu Vick – con trai trưởng của cố nghệ sĩ Giang Còi – thừa nhận, anh chưa bao giờ thấy cha mình phải băn khoăn, đắn đo khi từ chối bất cứ lời mời quảng cáo nào: Sinh thời, tôi đã nhiều lần thấy ông cụ từ chối những lời mời quảng cáo. Thời điểm tôi mới bắt đầu làm đạo diễn cũng là khi ông rất nổi tiếng với hình ảnh người nông dân trên sân khấu và các tiểu phẩm hài. Khi đó, ông cụ nhận được không ít lời mời quảng cáo từ các nhãn hàng nông sản, phân bón, thức ăn chăn nuôi gia súc… Nhưng ông cụ từ chối hết.

Rồi đến khi ông cụ đổ bệnh, cũng có rất nhiều hãng thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh ngỏ lời hợp tác và tất nhiên ông cũng không nhận lời.

Thậm chí, khi vợ tôi mới về làm dâu, cô ấy cũng làm việc trong lĩnh vực giải trí nên cũng rất nhanh nhạy với thời cuộc. Cô ấy từng muốn kết nối ba tôi với các nhãn hàng và thuyết phục ông nhận lời quảng cáo, nhưng ông kiên quyết từ chối với lý do: "Cái mặt tao không phải để đóng quảng cáo".

Đạo diễn Hiếu Vick - con trai trưởng của cố nghệ sĩ Giang Còi.

Con trai biết ơn quan điểm "gàn dở" của cố nghệ sĩ Giang Còi

Hiếu Vick thừa nhận, anh từng nghĩ sự “xa lánh” của cha anh với trào lưu người nổi tiếng, nghệ sĩ quảng cáo là “gàn dở”: “Ban đầu, chứng kiến việc ông từ chối các hợp đồng quảng cáo, tôi cũng có nghĩ đó là sự gàn dở của người làm nghệ thuật có cá tính mạnh.

Không chỉ không đóng quảng cáo, ông còn không dám nhận mình là nghệ sĩ. Ở thời điểm được yêu mến, quan tâm nhất với những vai diễn trên 'Gặp nhau cuối tuần', ba tôi cũng chỉ tự nhận mình là người được khán giả biết đến và yêu mến”.

Đến thời điểm hiện tại Hiếu Vick khẳng định anh biết ơn và trân trọng “sự gàn dở” đó của cha mình: Thú thực, tôi cũng không quá để tâm tới việc cha tôi từ chối các lời mời quảng cáo. Và sau đó một thời gian, tôi có biết thông tin một số nghệ sĩ lớn trên thế giới, trong số đó có có nghệ sĩ Lý Bảo Điền – người thủ vai Lưu Dung trong phim "Tể tướng Lưu gù" cũng có quan điểm như ba tôi. Dù rất nổi tiếng nhưng Lý Bảo Điền khẳng định ông cả đời không nhận quảng cáo và hài lòng với cuộc sống giản dị đang có. Lúc này tôi cảm thấy thú vị và nghĩ có lẽ, đây mới là tâm hồn, tư tưởng của những người nghệ sĩ.

Mới đây khi những ồn ào về việc người nổi tiếng, nghệ sĩ bị “bóc” chuyện quảng cáo trá hình, quảng cáo sản phẩm kém chất lượng và thậm chí là làm hàng giả gây xôn xao dư luận, bản thân tôi cũng rất quan tâm.

Trò chuyện với một người bạn cũng làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, tôi phải thành thực rằng mình biết ơn tư tưởng “gàn dở” đó của ba. Việc ba tôi không nhận quảng cáo đã giữ trọn vẹn tình cảm, sự tin tưởng mà khán giả dành cho ông trong suốt hơn 30 năm làm nghệ thuật, và đó mới là di sản lớn nhất mà ba để lại cho con cháu. Tôi thực sự phải cảm ơn ba về điều này.

Nghệ sĩ Giang Còi bên con trai và cháu nội.

Trên cương vị một đạo diễn, một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, Hiếu Vick chia sẻ, đã đến lúc mọi người nên sòng phẳng với vấn nạn nghệ sĩ, người nổi tiếng dùng uy tín của mình để quảng cáo: Việc có nhận quảng cáo hay không là lựa chọn của mỗi người, bản thân tôi không phán xét. Nhưng với tư cách là đạo diễn hoặc người trong ê-kíp sản xuất bất cứ chương trình, bộ phim nào, chúng tôi đều rất thận trọng, thậm chí tránh những nghệ sĩ, người nổi tiếng xuất hiện trên quá nhiều quảng cáo hoặc những người phát ngôn bừa bãi trên mạng xã hội.

Đó là những người mang lại rủi ro cho các dự án, bởi họ rất dễ vướng vào những lùm xùm không đáng có gây ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của tác phẩm, đồng nghĩa với thu nhập, công sức của toàn bộ thành viên trong ê-kíp.

Đơn cử, một bộ phim đã hoàn thiện hết khâu hậu kỳ, kế hoạch truyền thông cũng đã xong, chỉ chờ ngày ra mắt công chúng nhưng lại phải “đắp chiếu” chỉ vì một, hai “ngôi sao” vướng ồn ào vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng hay phát ngôn tiêu cực. Như vậy toàn bộ sự đầu tư, công sức của bao nhiêu con người sẽ đổ sông đổ biển.

Anh cũng nhấn mạnh: Những ồn ào liên quan đến quảng cáo sản phẩm kém chất lượng gần đây đặt ra câu hỏi cho chính những người mang danh là người nổi tiếng, là nghệ sĩ.

Là người nổi tiếng, là nghệ sĩ, chúng ta nên sử dụng hình ảnh và danh tiếng của mình như thế nào cho hợp lý. Liệu có đáng không khi đưa thành quả xây dựng bao năm của bản thân, đưa tình cảm của khán giả ra để đánh đổi vì cái lợi trước mắt?

Không chỉ nghệ sĩ và người nổi tiếng, hiện trạng quảng cáo “láo” tràn lan cũng đặt ra cho công chúng một câu hỏi: Chúng ta cần tỉnh táo hơn khi yêu mến, ủng hộ bất cứ cá nhân nào.

Thảo Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn