Con trai từng nghĩ cố nghệ sĩ Giang Còi ‘gàn dở’ vì không nhận quảng cáo
Thứ sáu, 18/04/2025 13:19 (GMT+7)
Ở thời điểm đỉnh cao danh tiếng, cố nghệ sĩ Giang Còi nhận được không ít lời mời gọi quảng cáo tới từ nhiều nhãn hàng, ngành hàng khác nhau nhưng ông đều từ chối.
Nghệ sĩ Giang Còi và quan điểm "lạc lõng" về quảng cáo
Những ngày gần đây, truyền thông, mạng xã hội dồn dập đưa
tin về việc nghệ sĩ, người nổi tiếng vướng vào những vụ quảng cáo sản phẩm kém
chất lượng. Những cái tên từng được xem là “MC quốc dân”, “Hoa hậu quốc dân”,
những người từng được khán giả và truyền thông hết lời tung hô, tán thưởng về sự
chính trực, về lòng nhân hậu giờ đây ít nhiều đánh mất niềm tin đó. Thậm chí,
có người vướng phải vấn đề pháp lý đang chờ điều tra.
Bên cạnh những hoài nghi, thất vọng về những người từng được
yêu mến, nể trọng hết mực, nhiều người không khỏi tiếc nuối khi nhớ tới cố nghệ
sĩ Giang Còi – người từ chối tất cả lợi lộc từ quảng cáo vì trân trọng tình cảm
của khán giả.
Cố nghệ sĩ Giang Còi khi còn tại thế.
Còn nhớ, cố nghệ sĩ từng thẳng thắn chia sẻ rằng ông kiên
quyết không nhận quảng cáo cho bất cứ nhãn hàng nào: Khi mình quảng cáo cho một
doanh nghiệp nào đó, thì mình mang hình ảnh của mình, uy tín của mình, mời gọi
tất cả người dân Việt yêu thương mình, mua hàng của họ.Nhưng nếu một ngày không đẹp trời, lộ ra rằng mình đã quảng
cáo cho giá sữa tăng gấp 8 lần cho trẻ con nước mình, hoặc quảng cáo sữa có chất
melamine, sữa có chất gây ung thư cho trẻ em Việt, hoặc quảng cáo cho rau sạch
mà phun đẫm thuốc sâu... thì cái mặt mình nó chui vào đâu? Hơn 30 năm lao động
nghệ thuật không mệt mỏi của mình chẳng nhẽ lại đánh đổi mấy đồng đó thôi
sao?.
Quan điểm đó tưởng chừng “lạc lõng” của cố nghệ sĩ ở thời điểm
người ta xem việc xuất hiện trên các clip quảng cáo, các TVC lộng lẫy là thước
đo cho sự nổi tiếng, thành công của người nghệ sĩ, người nổi tiếng. Nhưng giờ
đây, rõ ràng những chia sẻ của ông đã thể hiện được tầm nhìn, trách nhiệm của một
người nghệ sĩ thực thụ đối với công chúng và xã hội.
Sinh thời, Giang Còi luôn từ chối đóng quảng cáo vì không muốn ảnh hưởng đến tình cảm của khán giả.
Chia sẻ với chúng tôi, đạo diễn Hiếu Vick – con trai trưởng
của cố nghệ sĩ Giang Còi – thừa nhận, anh chưa bao giờ thấy cha mình phải băn
khoăn, đắn đo khi từ chối bất cứ lời mời quảng cáo nào: Sinh thời, tôi đã nhiều lần thấy ông cụ từ chối những lời mời
quảng cáo. Thời điểm tôi mới bắt đầu làm đạo diễn cũng là khi ông rất nổi tiếng
với hình ảnh người nông dân trên sân khấu và các tiểu phẩm hài. Khi đó, ông cụ
nhận được không ít lời mời quảng cáo từ các nhãn hàng nông sản, phân bón, thức
ăn chăn nuôi gia súc… Nhưng ông cụ từ chối hết.
Rồi đến khi ông cụ đổ bệnh, cũng có rất nhiều hãng thực phẩm
chức năng, thuốc chữa bệnh ngỏ lời hợp tác và tất nhiên ông cũng không nhận lời.
Thậm chí, khi vợ tôi mới về làm dâu, cô ấy cũng làm việc
trong lĩnh vực giải trí nên cũng rất nhanh nhạy với thời cuộc. Cô ấy từng muốn
kết nối ba tôi với các nhãn hàng và thuyết phục ông nhận lời quảng cáo, nhưng
ông kiên quyết từ chối với lý do: "Cái mặt tao không phải để đóng quảng cáo".
Đạo diễn Hiếu Vick - con trai trưởng của cố nghệ sĩ Giang Còi.
Con trai biết ơn quan điểm "gàn dở" của cố nghệ sĩ Giang Còi
Hiếu Vick thừa nhận, anh từng nghĩ sự “xa lánh” của cha anh
với trào lưu người nổi tiếng, nghệ sĩ quảng cáo là “gàn dở”: “Ban đầu, chứng kiến
việc ông từ chối các hợp đồng quảng cáo, tôi cũng có nghĩ đó là sự gàn dở của
người làm nghệ thuật có cá tính mạnh.
Không chỉ không đóng quảng cáo, ông còn không dám nhận mình
là nghệ sĩ. Ở thời điểm được yêu mến, quan tâm nhất với những vai diễn trên 'Gặp
nhau cuối tuần', ba tôi cũng chỉ tự nhận mình là người được khán giả biết đến và
yêu mến”.
Đến thời điểm hiện tại Hiếu Vick khẳng định anh biết ơn và
trân trọng “sự gàn dở” đó của cha mình: Thú thực, tôi cũng không quá để tâm tới
việc cha tôi từ chối các lời mời quảng cáo. Và sau đó một thời gian, tôi có biết
thông tin một số nghệ sĩ lớn trên thế giới, trong số đó có có nghệ sĩ Lý Bảo Điền
– người thủ vai Lưu Dung trong phim "Tể tướng Lưu gù" cũng có quan điểm như ba
tôi.Dù rất nổi tiếng nhưng Lý Bảo Điền khẳng định ông cả đời
không nhận quảng cáo và hài lòng với cuộc sống giản dị đang có. Lúc này tôi cảm
thấy thú vị và nghĩ có lẽ, đây mới là tâm hồn, tư tưởng của những người nghệ
sĩ.
Mới đây khi những ồn ào về việc người nổi tiếng, nghệ sĩ bị
“bóc” chuyện quảng cáo trá hình, quảng cáo sản phẩm kém chất lượng và thậm chí
là làm hàng giả gây xôn xao dư luận, bản thân tôi cũng rất quan tâm.
Trò chuyện với một người bạn cũng làm việc trong lĩnh vực
nghệ thuật, tôi phải thành thực rằng mình biết ơn tư tưởng “gàn dở” đó của ba.
Việc ba tôi không nhận quảng cáo đã giữ trọn vẹn tình cảm, sự tin tưởng mà khán
giả dành cho ông trong suốt hơn 30 năm làm nghệ thuật, và đó mới là di sản lớn
nhất mà ba để lại cho con cháu. Tôi thực sự phải cảm ơn ba về điều này.
Nghệ sĩ Giang Còi bên con trai và cháu nội.
Trên cương vị một đạo diễn, một người hoạt động trong lĩnh vực
nghệ thuật, Hiếu Vick chia sẻ, đã đến lúc mọi người nên sòng phẳng với vấn nạn
nghệ sĩ, người nổi tiếng dùng uy tín của mình để quảng cáo: Việc có nhận quảng cáo hay không là lựa chọn của mỗi người,
bản thân tôi không phán xét. Nhưng với tư cách là đạo diễn hoặc người trong
ê-kíp sản xuất bất cứ chương trình, bộ phim nào, chúng tôi đều rất thận trọng,
thậm chí tránh những nghệ sĩ, người nổi tiếng xuất hiện trên quá nhiều quảng
cáo hoặc những người phát ngôn bừa bãi trên mạng xã hội.
Đó là những người mang lại rủi ro cho các dự án, bởi họ rất
dễ vướng vào những lùm xùm không đáng có gây ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của
tác phẩm, đồng nghĩa với thu nhập, công sức của toàn bộ thành viên trong ê-kíp.
Đơn cử, một bộ phim đã hoàn thiện hết khâu hậu kỳ, kế hoạch
truyền thông cũng đã xong, chỉ chờ ngày ra mắt công chúng nhưng lại phải “đắp
chiếu” chỉ vì một, hai “ngôi sao” vướng ồn ào vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng
hay phát ngôn tiêu cực. Như vậy toàn bộ sự đầu tư, công sức của bao nhiêu con
người sẽ đổ sông đổ biển.
Anh cũng nhấn mạnh: Những ồn ào liên quan đến quảng cáo sản
phẩm kém chất lượng gần đây đặt ra câu hỏi cho chính những người mang danh là
người nổi tiếng, là nghệ sĩ.
Là người nổi tiếng, là nghệ sĩ, chúng ta nên sử dụng hình ảnh
và danh tiếng của mình như thế nào cho hợp lý. Liệu có đáng không khi đưa thành
quả xây dựng bao năm của bản thân, đưa tình cảm của khán giả ra để đánh đổi vì
cái lợi trước mắt?
Không chỉ nghệ sĩ và người nổi tiếng, hiện trạng quảng cáo
“láo” tràn lan cũng đặt ra cho công chúng một câu hỏi: Chúng ta cần tỉnh táo
hơn khi yêu mến, ủng hộ bất cứ cá nhân nào.
Doãn Quốc Đam lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng vì video quảng cáo sữa Cilonmum, thuộc đường dây 573 nhãn hiệu sữa giả, gây ảnh hưởng đến công chúng. Anh khẳng định đã kiểm tra đầy đủ giấy tờ sản phẩm trước khi hợp tác.
Giữa lùm xùm người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm với công dụng “thần thánh”, không ít nghệ sĩ Việt bị mạo danh, sử dụng hình ảnh trái phép để quảng bá các sản phẩm kém chất lượng.
Những thông tin liên quan đến viên rau xanh tương đương 5 kg rau củ của Đoàn Di Băng được chia sẻ rầm rộ tối 15/4 gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.
Nàng WAG Kỳ Hân, vợ cầu thủ Mạc Hồng Quân, vừa gây chú ý khi xuất hiện trên sân pickleball dù đang ngồi xe lăn do chấn thương. Hành động này khiến cô nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.
Trương Ngọc Ánh trải lòng về một năm đầy sóng gió khi đối mặt với nợ nần, kiện tụng. Nữ diễn viên thừa nhận tinh thần suy sụp, phải bán tài sản để trang trải và vượt qua khó khăn.
Doãn Quốc Đam lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng vì video quảng cáo sữa Cilonmum, thuộc đường dây 573 nhãn hiệu sữa giả, gây ảnh hưởng đến công chúng. Anh khẳng định đã kiểm tra đầy đủ giấy tờ sản phẩm trước khi hợp tác.