Chuyên gia khuyên nên bổ sung nhiều vitamin D hơn để tránh nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư

Thứ tư, 29/11/2023, 15:10 PM

Vitamin D, hay còn được gọi là “vitamin của nắng”, vì nó được tạo ra khi ánh nắng mặt trời tiếp xúc với da, rất quan trọng với sức khỏe của chúng ta. Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của xương và răng,ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ hệ miễn dịch và một số tác dụng khác.

Nếu thiếu hụt vitamin D kéo dài sẽ dẫn tới nhiều chứng bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Trong một báo cáo mới nhất tại hội nghị khoa học của Hiệp hội tim mạch Mỹ, các chuyên gia khuyến cáo, vitamin D trong khẩu phần ăn của người Mỹ quá thấp để có thể tạo được hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch.

Chính vì thế, các nhà nghiên cứu tại Intermoutain Health, một mạng lưới chăm sóc sức khỏe ở miền Tây nước Mỹ, đã thực hiện một thử nghiệm lâm sàng để kiểm nghiệm vấn đề này với sự tham gia của 632 tình nguyện viên, những người bị đau tim hoặc các vấn đề về tim mạch.

1

Lượng vitamin D thấp hơn mức cần thiết

Một nhóm người tham gia nghiên cứu đã nhận được sự chăm sóc tiêu chuẩn, trong khi những người khác được cho uống bổ sung vitamin D cần thiết với liều lượng 40 nanogram vitamin D cho mỗi milliliter (ng/mL). Kết quả ban đầu cho thấy rằng, rất nhiều người cần bổ sung lượng vitamin D cần thiết. Thực tế, 51% số người tham gia cần 5.000-8.000 đơn vị quốc tế (IU), cao hơn 10 lần so với mức hiện nay của hầu hết mọi người. Và 14.6% người tham gia cần 10.000 IU hoặc hơn mức độ vitamin D tối ưu.

Qua đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy, lượng vitamin D hấp thụ của mỗi người dường như chưa đủ ở mức cần thiết.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã nhận thấy mối liên hệ giữa hàm lượng vitamin D thấp và việc gia tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim. Một số chuyên gia cho rằng, việc hấp thụ vitamin D trong các tế bào trong cả hệ tim mạch có liên quan tới viêm mạch máu, nguyên nhân dẫn đến gia tăng các bệnh tim mạch.

Việc hấp thụ vitamin D nhiều hơn 40 ng/mL sẽ giảm nguy cơ tim mạch, các bác sỹ khuyến cáo việc tăng cường bổ sung vitamin D. Khuyến cáo lượng dung nạp vitamin D hiện nay là: trẻ sơ sinh đến 12 tháng tuổi: 400 IU; Trẻ từ 1 tuổi và người lớn đến 70 tuổi: 600 IU; Người lớn trên 70 tuổi: 800 IU; phụ nữ có thai: 600 IU.

Phần lớn vitamin D được hình thành trong cơ thể bạn khi tia nắng mặt trời tiếp xúc với da. Vitamin này sau đó được lưu trữ trong các tế bào chất béo trong cơ thể.

Những người có nguy cơ hàm lượng vitamin D thấp gồm những người khuyết tật, trẻ sơ sinh, người già và những người sống ở những vùng cực bắc và cực nam nơi hầu như chỉ có mùa đông… đều có nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Theo Sở Y tế Los Angeles, người da màu có nhiều sắc tố melanin, vì thế ít tia cực tím được hấp thụ để tạo ra vitamin D. Do đó, những người này cần phải phơi nắng nhiều hơn để tạo ra nhiều vitamin D hơn.

Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng, suốt mùa hè, chỉ có 25% cơ thể được phơi dưới ánh nắng mặt trời, chỉ cần 8-10 phút phơi nắng giữa trưa có thể tạo ra lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Thế nhưng, vào mùa đông, chỉ 10% cơ thể được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thì phải mất gần 2 giờ đồng hồ phơi nắng mới có thể tạo ra lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Thiếu hụt vitamin D sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển xương rất nhanh và là thời điểm quan trọng để bổ sung vitamin D. Nếu thiếu hụt vitamin D, trẻ nhỏ có thể sẽ gặp những hậu quả như biến dạng xương, chân vòng kiềng do tế bào xương mềm.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin D như cá béo, trứng và phô mai.

Ở phần lớn người trưởng thành, việc thiếu hụt vitamin D ngắn hạn không gây ra các biến chứng nghiêm trọng , mặc dù việc thiếu hụt vitamin D dài hạn có thể gây ra chứng hạ canxi máu hay bệnh cường cận giáp… Những điều này có thể dẫn đến giòn xương, đau xương, vặn cơ, ốm yếu và đau đớn.

Nếu thiếu hụt vitamin tiếp diễn lâu dài, nó có thể gây ra các vấn đề về tự miễn dịch như ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư đại tràng và các bệnh về thần kinh cũng như biến chứng trong thai kỳ.

Theo tienphong.vn

largeer