Quả cà chua và "nhà máy dinh dưỡng"

Thứ tư, 17/08/2022, 16:35 PM

Cà chua là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, Kali, vitamin A, vitamin B, Magie, chất chống oxy hóa... rất tốt cho sức khỏe nếu biết cách bổ sung hợp lý.

Những chất này giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư da, bảo vệ sức khỏe tim mạch và phòng chống loãng xương. Ngoài ra làm đẹp bằng cà chua cũng là một phương pháp an toàn. Hơn nữa, cà chua rất dễ trồng trọt, thu hoạch quanh năm và giá thành rẻ.

Nên chọn những quả cà chua chín, đỏ tươi sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Cà chua bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ mát, không quá nóng hoặc quá lạnh, tránh ánh sáng mặt trời và hạn chế để lâu trong tủ lạnh vì sẽ làm mất hương vị của quả cà chua. Khi nấu, cà chua sẽ giải phóng lycopene, nếu thêm một chút dầu ôliu thì sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất này dễ dàng hơn.

2bbd77be-a1e1-49ea-bc7f-901156a05df3-1557

Ảnh: minh hoạ

Cà chua thường được biết đến với các chất dinh dưỡng và công dụng như: 

-  Vitamin A và C giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa bệnh quáng gà, hàm lượng vitamin A của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. 

- Cung cấp vitamin C rất phong phú nên cà chua có thể giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do - một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

- Vitamin K và canxi giúp cho xương chắc khoẻ và chống loãng xương. 

- Chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid trong cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính, chống viêm. 

- Chất sắt giúp mái tóc thêm bóng mượt. Trong cà chua có axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bị gàu và ngứa da đầu, mỗi tuần một lần dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc rồi masssge nhẹ nhàng và ủ tóc trong 5 phút, sau đó gội lại bằng nước lạnh. 

- Trong cà chua có các vitamin: B-1, B-3, B-5, B-6, B-9 chống lão hoá, làm giảm nếp nhăn. Bên cạnh đó, vitamin B cũng góp phần sửa chữa tế bào, giúp giảm chứng tăng sắc tố da và tác hại của ánh nắng mặt trời. Chất lycopene chống oxy hóa mạnh cũng giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Đắp mặt nạ cà chua mỗi tuần một lần giúp se lỗ chân lông và làm da mặt săn chắc (trong cà chua có chất axit nên thoa một ít lên cổ tay thử xem có dấu hiệu dị ứng ngứa đỏ hay không trước khi sử dụng lên mặt).

- Cà chua chứa nhiều vitamin nhóm B, kali, sắt làm thành mạch máu dẻo dai, mềm mại hơn, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ mạch máu, ổn định huyết áp. Sắt và các vitamin nhóm B là nguyên liệu cho quá trình tạo máu, duy trì huyết áp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa.  

- Vitamin C và lycopene trong quả cà chua giúp ngủ ngon. 

- Quả cà chua ít chất béo, không chứa cholesterol, chứa nhiều chất xơ và nước phù hợp cho chế độ giảm cân. 

- Trong quả cà chua chứa rất ít carbohydrate, chất crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu. 

- Những người gặp vấn đề ở đường tiêu hóa hoặc có bệnh trào ngược dạ dày thực quản không nên ăn quá nhiều cà chua vì cà chua có chứa axit malic và axit citric, các axit này có thể làm cho dạ dày quá chua và trào ngược axit. 

- Cà chua rất giàu canxi và oxalate, ăn nhiều cà chua thì lượng canxi và oxalate vào cơ thể khó loại bỏ hết được, phần dư thừa sẽ bắt đầu lắng đọng trong cơ thể, khiến sỏi thận hình thành.

- Cà chua có chứa lycopenodermia - một chất tạo nên màu sắc, nếu vào cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến thay đổi màu của da.

Tuy cà chua là một thực phẩm tốt nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Theo NHS (Sở Y tế Hoa Kỳ), mỗi ngày chỉ nên ăn một quả cà chua có kích thước vừa hoặc bảy quả cà chua bi, khoảng 200g/ngày.

Tuyệt đối không nên ăn cà chua lúc đói, vì chất pectin và nhựa phenolic chứa nhiều trong cà chua sẽ phản ứng với axit ảnh hưởng đến dạ dày. Dạ dày tiêu thụ những chất này có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng.

Ngọc Thảo

Theo chatluongvacuocsong.vn

largeer