Nghiên cứu xác nhận hút thuốc lá gây đột biến DNA dẫn đến ung thư

Thứ ba, 07/11/2023, 14:42 PM

Một nghiên cứu mới của Đại học Toronto (Canada) làm rõ cách thức hút thuốc lá gây đột biến DNA dẫn đến ung thư.

1

Lâu nay rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá có thể làm biến đổi DNA một cách rất nguy hiểm, tác động đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn như ung thư.

Giờ đây nghiên cứu mới do Đại học Toronto thực hiện xác nhận hút thuốc thực sự gây đột biến. Các đột biến này hướng dẫn cơ thể ngừng sản xuất một số protein cụ thể trước khi chúng phát huy hết tiềm năng, cản trở khả năng bảo vệ chống lại ung thư của chúng.

Theo nghiên cứu sinh tiến sĩ Nina Adler: “Nghiên cứu cho thấy hút thuốc liên quan đến thay đổi ở DNA, phá vỡ sự hình thành chất ức chế khối u. Không có chúng thì tế bào bất thường sẽ tiếp tục sinh trưởng mà không bị kiểm soát bởi cơ chế phòng vệ của tế bào, ung thư phát triển dễ dàng hơn”.

Kiểm tra DNA trong 12.000 mẫu khối u từ 18 loại ung thư khác nhau, nhóm nghiên cứu phát hiện tương quan rõ ràng giữa dấu vết DNA đặc biệt vì hút thuốc với đột biến ngăn cản hình thành chất ức chế ở ung thư phổi. Dữ liệu thu thập được còn cho thấy càng nhiều người hút thuốc càng tạo ra nhiều đột biến có hại.

Nhóm cần xem xét kỹ lưỡng hơn tác động của nhiều yếu tố khác chẳng hạn như uống rượu hay chế độ ăn uống thiếu lành mạnh đối với DNA, nhưng hiện tại có bằng chứng thuyết phục rằng hút thuốc lá dẫn đến ung thư.

Theo vài nghiên cứu trước đây, hóa chất trong khói thuốc như hydrocarbon thơm đa vòng (PAH) hay nitrosamine có thể liên kết trực tiếp với DNA và gây ra đột biến, làm gián đoạn quá trình tế bào sinh trưởng bình thường. Ngoài ra hút thuốc tạo ra lượng lớn oxy hoạt tính cùng gốc tự do gây tổn thương oxy hóa cho DNA, dẫn đến đột biến và tổn thương tế bào. Không những vậy thuốc lá còn liên quan đến lão hóa tế bào cùng nhiều loại bệnh.

Ngoài ra, hút thuốc có thể dẫn đến thay đổi biểu sinh - biến đổi với phân tử DNA tác động đến biểu hiện gien, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe (có khả năng truyền lại thế hệ sau).

Theo 1thegioi.vn

largeer