Bất ngờ đặc tính chống ung thư của loại thuốc cực rẻ và phổ biến

Thứ hai, 06/11/2023, 09:31 AM

Các nhà nghiên cứu của Đại học Ludwig Maximilian München (LMU - Đức) đã tìm ra một loại thuốc đầy hứa hẹn, giúp ngăn ngừa ung thư ruột. Đó là cái tên hoàn toàn bất ngờ.

Theo News-Medical, loại thuốc "thần kỳ" đó là aspirin, một trong những dược phẩm rẻ tiền và phổ biến hàng đầu trên thế giới.

Từ quan sát cho thấy các bệnh nhân tim mạch dùng aspirin liều thấp trong nhiều năm có nguy cơ mắc ung thư ruột thấp hơn hẳn, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi GS Heiko Hermeking, nhà bệnh học phân tử và thực nghiệm tại LMU, đã xác định một con đường truyền tín hiệu đầy bất ngờ liên quan đến cơ chế gây ung thư.

Aspirin có tiềm năng bổ sung cho các phác đồ trị ung thư ruột tương lai - Ảnh minh họa từ Internet

Theo bài công bố vừa đăng tải trên tạp chí y học Cell Death and Disease, aspirin có thể sản xuất 2 phân tử micro RNA (miRNA) ức chế khối u gọi là miR-34a và miR-34b/c thông qua việc tác động đến một enzyme làm thay đổi một loạt phản ứng cấp độ tế bào.

Ngoài ra, loại thuốc phổ biến này có ức chế một sản phẩm gien gây ung thư là c-MYC.

Các gien miR-34 được biết đến là liên quan đến yếu tố phiên mã mang tên p53 và làm trung gian tác động của nó.

"Điều này rất quan trọng vì gien mã hóa p53 là gien ức chế khối u bị bất hoạt phổ biến nhất trong ung thư ruột. Trong hầu hết các loại ung thư khác, p53 bị bất hoạt bởi đột biến hoặc virus" - GS Hermeking nói.

Các kết quả khiến các nhà nghiên cứu kỳ vọng có thể tận dụng aspirin như một phần của phác đồ điều trị ung thư ruột trong tương lai.

Tất nhiên các phác đồ phòng ngừa và điều trị ung thư ruột ứng dụng aspirin cần được thiết kế chi tiết bởi các chuyên gia. Các nhà khoa học  khuyến cáo bệnh nhân không tự ý sử dụng.

Ung thư ruột, còn gọi là ung thư đại trực tràng, là dạng ung thư phổ biến hàng thứ 3 trên thế giới với khoảng 1,9 triệu trường hợp mắc mới và 900.000 ca tử vong mới mỗi năm.

Theo nld.com.vn