hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản thông báo triển khai nghị định mới của Chính phủ, nêu rõ các trường hợp ô tô bị từ chối kiểm định và cách xử lý.
Cụ thể, văn bản gửi các sở giao thông, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới… về việc triển khai thực hiện Nghị định 166/2024/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 47/2024/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu: Từ 1/1/2025, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Cùng với đó, Chính phủ ban hành Nghị định 166/2024/NĐ-CP và Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT nhằm chuẩn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm định và đảm bảo tính minh bạch trong việc thực thi pháp luật.
Các trường hợp bị từ chối kiểm định và cách xử lý
Theo quy định mới tại khoản 9 Điều 11 Nghị định 166, từ 1/1/2025, một số phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định nếu: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; có bằng chứng về việc chủ xe làm giả tài liệu của phương tiện; có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo.
Với quy định như trên sẽ có nhiều phương tiện bị từ chối kiểm định vì các lý do sau đây: Xe đã thực hiện cải tạo nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe; xe đã chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải (biển số màu vàng) nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe hoặc ngược lại; màu sơn trên chứng nhận đăng ký xe không đúng so với màu xe thực tế; chủ xe tự ý thay đổi, cải tạo xe dẫn đến xe thực tế có sự sai khác với chứng nhận đăng ký xe.
Để xảy ra các tồn tại nêu trên là do hệ quả của một thời gian dài vừa qua chủ phương tiện và các Cơ sở đăng kiểm đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hoạt động kiểm định và cấp đổi chứng nhận đăng ký xe. Do vậy, quy định lần này đưa ra để cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện phải tuân thủ thực hiện đúng, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và thống nhất dữ liệu phương tiện giữa cơ quan đăng ký xe và cơ quan đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện và xử lý vi phạm. Cùng với đó, để tháo gỡ khó khăn, giải quyết các tồn tại, vướng mắc, bất cập trong thời gian qua và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, tại Thông tư số 47 đã quy định việc chứng nhận xe cải tạo, cấp lại giấy chứng nhận xe cải tạo được thực hiện tại tất cả các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc, cụ thể một số trường hợp:
Đối với xe cải tạo chưa được chứng nhận: Chủ phương tiện cần làm thủ tục chứng nhận cải tạo tại các cơ sở đăng kiểm. Trường hợp thông số kỹ thuật phù hợp với lần kiểm định gần nhất, chủ xe có thể được miễn hồ sơ thiết kế, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Nếu sai lệch thông tin giữa phương tiện và giấy tờ: Chủ xe cần liên hệ cơ quan đăng ký xe để điều chỉnh thông tin trước khi làm thủ tục kiểm định.
Nếu vướng mắc pháp lý hoặc giấy tờ giả: Người dân cần liên hệ cơ quan công an hoặc cơ quan xử lý vi phạm hành chính để giải quyết triệt để.
Hồ sơ cần chuẩn bị khi kiểm định
Thông tư số 47 quy định theo hướng rõ ràng, minh bạch các giấy tờ phải nộp, giấy tờ phải xuất trình đối với từng trường hợp cụ thể theo từng đối tượng áp dụng, trong đó có một số điểm mới như sau: Chủ xe xuất trình giấy tờ về đăng ký xe: bản chính chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe hoặc bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe (không có quy định chủ xe phải xuất trình bản chính giấy biên nhận giữ bản chính chứng nhận đăng ký xe của tổ chức tín dụng hoặc bản sao chứng nhận đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, cho vay tài chính theo quy định của pháp luật);
Đưa trở lại quy định chủ xe phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả kiểm định còn hiệu lực (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính) đối với: thiết bị nâng hàng có sức nâng theo thiết kế từ 1.000 (kg) trở lên; thiết bị nâng người có chiều cao nâng lớn nhất lớn hơn 2,0 (m); xi téc chở khí hóa lỏng, khí dầu mỏ hóa lỏng, khí thiên nhiên nén hoặc các chất lỏng có áp suất làm việc cao hơn 0,7 (bar) hoặc chất lỏng hay chất rắn dạng bột không có áp suất nhưng khi tháo ra dùng khí có áp suất cao hơn 0,7 (bar) theo quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.
Quy định này giúp đảm bảo sự đồng bộ giữa dữ liệu của cơ quan đăng ký xe và cơ quan đăng kiểm, đồng thời tăng tính minh bạch trong quy trình kiểm định.