Giá xe cũ tại Mỹ tăng mạnh vì thuế quan
Giá xe đã qua sử dụng tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh trong tháng 6, giữa lúc thị trường xe mới gặp khó vì thuế nhập khẩu.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra 5 thương hiệu xe hơi mà người mua xe cũ nên đặc biệt cẩn trọng.
Dựa trên hàng nghìn hồ sơ bồi thường mà anh đã xử lý, Yonatan khẳng định đây là những cái tên thường xuyên gặp sự cố, đòi hỏi chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao sau một thời gian sử dụng.
Yonatan cho biết, mặc dù không gặp phải các sự cố “khủng hoảng” diện rộng, Volkswagen và Audi vẫn là hai thương hiệu thường xuyên xuất hiện trong hồ sơ khiếu nại cơ khí của anh. Vấn đề chủ yếu không đến từ các lỗi nghiêm trọng mà từ những hạng mục bảo trì đơn giản như rò rỉ dầu, đáy cacte dầu, nắp dàn cò hay hệ thống trục cam biến thiên. Tuy nhiên, việc sửa chữa lại trở nên phức tạp và tốn kém một cách bất thường.
Theo thợ máy này, hệ thống kỹ thuật phức tạp của các dòng xe Đức này khiến việc tiếp cận các bộ phận gặp khó khăn, đòi hỏi thợ phải có chuyên môn cao và sử dụng công cụ chuyên dụng. Chi phí thay thế phụ tùng cũng đắt đỏ hơn nhiều so với xe phổ thông. Điều này lý giải vì sao một lỗi nhỏ như rò rỉ dầu lại có thể tiêu tốn hàng nghìn USD.
Nhận định của Yonatan cũng được củng cố bởi các báo cáo uy tín. Số liệu từ J.D. Power chỉ ra rằng, dù được đánh giá cao về công nghệ và thiết kế, Volkswagen và Audi không nằm trong nhóm xe đáng tin cậy hàng đầu. Điều này cho thấy sự chênh lệch giữa chất lượng cảm quan ban đầu và độ bền lâu dài của xe, một yếu tố quan trọng mà người mua xe cũ cần xem xét.
Yonatan không ngần ngại chỉ ra động cơ EcoBoost của Ford là một trong những nguyên nhân chính khiến thương hiệu này lọt vào danh sách. Anh đặc biệt nhấn mạnh đến lỗi bộ điều chỉnh pha trục cam, gây ra tiếng gõ bất thường chỉ sau vài năm sử dụng, ngay cả trên những mẫu xe cao cấp như Ford Raptor. Một vấn đề đáng lo ngại khác là tình trạng rò rỉ nước làm mát vào động cơ EcoBoost bốn xi-lanh, thường dẫn đến việc phải thay thế toàn bộ động cơ, một chi phí khổng lồ cho người mua xe cũ.
Ngoài ra, Yonatan cũng liệt kê thêm các lỗi khác như bơm nước hỏng và rò rỉ dầu vào bộ tăng áp. Trang Newparts.com, một chuyên trang về phụ tùng xe, nhận định rằng những lỗi này bắt nguồn từ thiết kế và sự hao mòn cơ học, làm tăng đáng kể chi phí bảo dưỡng cho xe Ford cũ.
Đối với người mua xe Ford đã qua sử dụng, đây là một lời cảnh báo nghiêm túc. Việc kiểm tra kỹ lưỡng lịch sử bảo dưỡng và xem xét việc mua thêm bảo hiểm động cơ là điều cần thiết để tránh những rủi ro không lường trước.
Dù thừa nhận là "người của GM", Yonatan vẫn không giấu được sự thất vọng trước hàng loạt vấn đề kéo dài suốt 6-7 năm qua trên các dòng xe của Chevrolet, GMC và Cadillac. Anh đặc biệt chỉ trích lỗi liên quan đến hệ thống ngắt xi lanh chủ động (AFM), trục cam và lò xo xupap trên động cơ V8. Anh còn chỉ ra hộp số 8 cấp của mẫu bán tải Chevrolet Silverado 2019 hoạt động "cồng kềnh", kém mượt mà.
Điểm đáng chú ý là Yonatan nhận định GM có xu hướng trì hoãn việc xử lý triệt để các vấn đề cốt lõi, thay vào đó là chọn giải pháp bồi thường. Điều này không chỉ gây phiền toái cho khách hàng mà còn khiến giá trị xe cũ bị ảnh hưởng.
Dữ liệu của J.D. Power cũng khuyên người mua các dòng xe bán tải hoặc xe sử dụng động cơ V8 có hệ thống AFM nên kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ mua những chiếc xe đã được khắc phục lỗi bằng giải pháp kỹ thuật, kèm theo chứng từ đầy đủ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa khi mua xe cũ, đặc biệt là với các dòng xe của GM.
Tập đoàn Stellantis, với các thương hiệu quen thuộc như Jeep, Dodge, Ram, Chrysler, Fiat và Alfa Romeo, bị Yonatan nhận xét là có "chất lượng thấp đồng đều". Ngoại trừ dòng hiệu năng cao SRT Hellcat, anh liệt kê hàng loạt lỗi phổ biến trên các mẫu xe của tập đoàn này như bộ làm mát dầu, cổ xả động cơ, hộp số, tản nhiệt, hệ thống điện tử và thậm chí cả radio. Yonatan cho rằng có quá nhiều vấn đề về chất lượng đến mức không thể hiểu nổi.
Theo Yonatan, nguyên nhân chính là do sử dụng phụ tùng thay thế giá rẻ, kém chất lượng và mạng lưới dịch vụ đại lý chưa đáp ứng được kỳ vọng. Điều này làm tăng nguy cơ hỏng hóc và khó khăn trong việc tìm kiếm dịch vụ sửa chữa đáng tin cậy.
Nhận định của thợ máy này cũng hoàn toàn trùng khớp với dữ liệu từ tạp chí tư vấn tiêu dùng Consumer Reports. Nhiều năm liền, các thương hiệu Dodge, Jeep và Chrysler luôn nằm cuối bảng xếp hạng độ tin cậy của xe đã qua sử dụng, một bằng chứng rõ ràng cho thấy những vấn đề về chất lượng mà Yonatan đã chỉ ra là có thật và tồn tại dai dẳng.
Trong danh sách của Yonatan, KIA và Hyundai là hai thương hiệu mà anh khuyên người tiêu dùng nên "hết sức thận trọng" khi mua xe cũ. Theo thợ máy này, hai hãng xe Hàn Quốc này là những cái tên khiến anh phải xử lý nhiều khiếu nại nhất, đặc biệt liên quan đến động cơ, hộp số và thiết bị điện tử. Các lỗi thường gặp gồm: bạc đạn tay biên, xích cam, bánh răng cam dẫn đến hỏng trục cam, tiêu hao dầu và tích tụ muội than.
Yonatan nhấn mạnh, dù Hyundai/KIA nổi tiếng với chế độ bảo hành dài hạn (10 năm hoặc 160.000km), nhưng khi xe đổi chủ, chính sách này giảm xuống chỉ còn 5 năm/100.000km, khiến chi phí sửa chữa trở thành gánh nặng lớn cho chủ xe cũ. Anh khuyến cáo, nếu có ý định mua xe KIA hay Hyundai cũ, tốt nhất nên mua gói bảo hành toàn diện để đảm bảo an toàn tài chính.
Các báo cáo của Consumer Reports cũng không xếp Hyundai/KIA vào nhóm đáng tin cậy cao, dù các dòng xe này từng được đánh giá tốt ở giai đoạn sử dụng ban đầu. Điều này cho thấy trải nghiệm ban đầu và độ bền sau 5-10 năm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, một bài học đắt giá cho những người mua xe cũ.