Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Khối nợ “khổng lồ” của Phytopharma: Nợ cao gấp… 28 lần vốn!

Chủ nhật, 31/08/2025 18:50 (GMT+7)

Khối nợ của Phytopharma “khổng lồ” tới mức nợ cao gấp 28 lần vốn. Cùng với đó, Phytopharma gây chú ý khi doanh thu vượt 20.000 tỷ đồng nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp lại rất “khiêm tốn”.

Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và phân phối dược phẩm, vaccine, thiết bị y tế và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Phytopharma là tên tuổi lớn trong ngành dược phẩm. Tuy nhiên, điểm nổi bật của “ông lớn” này lại là nợ quá cao so với vốn. Ảnh: Internet
Phytopharma là tên tuổi lớn trong ngành dược phẩm. Tuy nhiên, điểm nổi bật của “ông lớn” này lại là nợ quá cao so với vốn. Ảnh: Internet

Công ty sở hữu hệ thống kho đạt chuẩn GSP/GDP và dịch vụ logistics phủ khắp 63 tỉnh thành, chuyên phục vụ các tập đoàn dược phẩm quốc tế tại Việt Nam. Phytopharma là tên tuổi lớn trong ngành dược phẩm. Tuy nhiên, điểm nổi bật của “ông lớn” này lại là nợ quá cao so với vốn.

Nợ phải trả cao gấp 28 lần vốn chủ sở hữu

Tại ngày 30/6/2025, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của Phytopharma lần lượt là 564 tỷ đồng và 15.910 tỷ đồng. Như vậy, nợ cao gấp 28,2 lần vốn và chiếm 96,6% tổng nguồn vốn công ty.

Trong tổng nợ của Phytopharma, phải trả người bán ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn nhất, lên đến 80,4% (tương đương 12.796 tỷ đồng). Con số này cuối năm 2024 cũng rất lớn, đạt 11.695 tỷ đồng.

Nợ vay của Phytopharma đạt 2.952 tỷ đồng, cao gấp 5,2 lần vốn chủ sở hữu. Đáng chú ý, nợ vay tập trung chủ yếu ở ngắn hạn khi chỉ tiêu vay ngắn hạn lên đến 2.775 tỷ đồng.

Cần phải nhấn mạnh rằng, dù nợ vay rất lớn nhưng chi phí lãi vay doanh nghiệp này phải trả rất “khiêm tốn”, chỉ đạt 66 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025.

Còn một khoản nợ phải trả cần lưu ý nữa của Phytopharma chính là thuế và các khoản phải nộp Nhà nước. Theo đó, hồi cuối quý 2/2025, chỉ tiêu này đạt 11,6 tỷ đồng.

Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp quá nhỏ so với quy mô

Là một trong những cái tên nổi bật nhất trong ngành dược phẩm, nên doanh thu của Phytopharma đã vượt mốc 20.000 tỷ đồng chỉ tính chu kỳ nửa năm hoạt động.

Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Phytopharma đạt 22.096 tỷ đồng, tăng 2.443 tỷ đồng, tương đương 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, lợi nhuận gộp tăng từ 681 tỷ đồng lên 758 tỷ đồng. Thế nhưng, do các chi phí đồng loạt tăng mạnh nên các chỉ tiêu lợi nhuận còn lại đều tăng trưởng âm.

Cụ thể, chi phí tài chính tăng từ 45,2 tỷ đồng lên 69,5 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng từ 578 tỷ đồng lên 614 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng từ 61,2 tỷ đồng lên 86,3 tỷ đồng. Vì vậy, lợi nhuận thuần giảm từ 56,1 tỷ đồng xuống 52,4 tỷ đồng.

Mặc dù khoản lỗ khác giảm từ 3,6 tỷ đồng xuống 886 triệu đồng, nhưng tổng lợi nhuận trước thuế vẫn tăng trưởng âm khi giảm từ 52,5 tỷ đồng xuống 51,5 tỷ đồng.

Dù vậy, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành của Phytopharma vẫn tăng từ 2,4 tỷ đồng lên 9,7 tỷ đồng. Dù tăng mạnh nhưng 9,7 tỷ đồng tiền thuế vẫn là con số vô cùng “khiêm tốn” so với quy mô doanh thu hơn 22.000 tỷ đồng.

Kết quả là, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp nửa đầu năm 2025 của Phytopharma chỉ đạt 40,8 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 41,5 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận thấp, nợ rất cao nên công ty thường xuyên âm nặng dòng tiền. Tại ngày 30/6/2025, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của công ty âm 309 tỷ đồng. Hồi cuối quý 2 năm ngoái, con số này còn âm tới 978 tỷ đồng.

Cắt giảm nhân sự, “mạnh tay” chi trả hoa hồng cho đại lý

Trong nửa đầu năm 2025, Phytopharma cắt giảm nhân sự. Tại ngày 30/6/2025, tổng số người lao động của công ty là 570, giảm 17 người so với cuối năm 2024. Cùng với đó là quỹ lương cho một số bộ phận được tiết kiệm hơn.

Theo đó, chi phí quản lý bán hàng giảm 176 tỷ đồng, tương đương 38,2% xuống 285 tỷ đồng; chi phí nhân viên cho hoạt động bán hàng giảm 2,8 tỷ đồng, tương đương 8,4% xuống 30,4 tỷ đồng.

Trong khi đó, công ty lại “mạnh tay” chi trả hoa hồng cho đại lý. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2025, dù doanh thu chỉ tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước nhưng chi phí hoa hồng cho đại lý tăng rất mạnh (173,7 tỷ đồng), tương đương 1.215% lên 188 tỷ đồng.

Theo Bảo Bình
Nguồn: nhipsongdoanhnghiep.laodongcongdoan.vn