Bộ Y tế cảnh báo thực phẩm bổ sung Chitose quảng cáo như thuốc
Chủ nhật, 27/04/2025 16:36 (GMT+7)
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo về việc một số website đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung Chitose vi phạm quy định, thổi phồng công dụng và gây nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh.
Một số website quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Chitose vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.
Theo Cục An toàn thực phẩm, qua phản
ánh từ báo chí và kết quả rà soát, nhiều website đã đăng tải nội dung quảng cáo Thực phẩm bổ sung Chitose với các hành vi vi phạm quy định pháp luật. Cụ thể,
sản phẩm được quảng cáo với nội dung có dấu hiệu: Thổi phồng công dụng, cam kết
tác dụng như thuốc điều trị bệnh. Gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn
gốc, xuất xứ sản phẩm và sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng bá,
tăng niềm tin giả tạo.
Danh sách các website vi phạm gồm:
https://www.suachitose.com.vn/
https://www.chitose-chinhhang.vn/
https://www.chitose.net.vn
https://www.suachitose.com/
https://www.facebook.com/suadinhduongchitose.vn/
https://chitose.vn
https://chitose.vn/gioi-thieu/
Hiện Cục An toàn thực phẩm đang phối
hợp với các cơ quan chức năng để xử lý các hành vi quảng cáo sai phạm thực phẩm bổ sung Chitose này. Để
bảo vệ sức khỏe và quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác,
không tin tưởng nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Chitose đăng tải trên các website
nêu trên.
Cục An toàn thực phẩm cũng nhấn mạnh, người
dân nên tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc khi lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức
khỏe, bao gồm: Không tin vào những
quảng cáo cam kết "chữa khỏi bệnh", "tác dụng thần tốc",
"bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên". Không tin vào những quảng cáo sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, nhân viên
y tế nếu không có sự xác thực. Chỉ
mua sản phẩm có ghi rõ cụm từ: "Thực phẩm này không phải là thuốc và không
có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
Ngoài ra, khi mua thực phẩm bảo vệ sức
khỏe, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ các thông tin trên bao bì như: Tên sản
phẩm, thành phần, định lượng. Hướng dẫn sử dụng, cảnh báo nguy cơ (nếu có). Ngày
sản xuất, hạn sử dụng. Tên, địa chỉ nhà sản xuất và đơn vị chịu trách nhiệm sản
phẩm. Số tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, số xác nhận nội dung quảng cáo
(nếu có).
Trước đó, Bộ Y tế đã nhiều lần cảnh
báo tình trạng thực phẩm chức năng được quảng cáo tràn lan như "thuốc
tiên", đánh lừa người tiêu dùng bằng các chiêu thức tinh vi trên internet
và mạng xã hội.
Bộ Y tế khuyến nghị người dân nên tham
khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm hỗ trợ
sức khỏe nào; đồng thời, cần truy cập các nguồn thông tin chính thống để lựa
chọn sản phẩm uy tín, rõ ràng về nguồn gốc.
Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cảnh báo nhiều thủ đoạn tinh vi trong sản xuất, kinh doanh sữa, thuốc giả và kêu gọi người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, chủ động tố giác hành vi vi phạm.
Ngày 10/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng trong đường dây sản xuất sữa giả liên quan đến Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group. Lực lượng chức năng thu giữ hơn 26.000 lon sữa thuộc 84 dòng sản phẩm.
Trước tình trạng sữa bột giả gây hoang mang dư luận, Bộ Y tế vừa yêu cầu thu hồi khẩn cấp 12 sản phẩm dinh dưỡng vi phạm và cảnh báo người dân ngừng sử dụng 72 sản phẩm khác đang trong diện điều tra.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.