TP.HCM: Vì sao gần 59.000 căn hộ đủ điều kiện nhưng chưa được cấp sổ hồng?

Thứ sáu, 01/03/2024, 10:05 AM

Trong số 81.000 căn hộ tại các dự án nhà ở thương mại được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (sổ hồng), Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) chỉ cấp 22.147 giấy chứng nhận, còn gần 59.000 căn chưa được cấp.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội chiều 29.2, ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TP.HCM cho biết sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan xúc tiến việc cấp sổ hồng cho những căn nhà đủ điều kiện được cấp và hướng dẫn người dân, chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc cấp sổ hồng.

Ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TP.HCM thông tin về tình hình cấp sổ hồng các căn hộ nhà ở thương mại - Ảnh: PV

Ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TP.HCM thông tin về tình hình cấp sổ hồng các căn hộ nhà ở thương mại - Ảnh: PV

Ông Lực cho biết, Luật Đất đai được Quốc hội thông qua ngày 18.1.2024, có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, có quy định tại điều 143 về việc cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư dự án khi đủ điều kiện. Ngoài ra, điều 41 dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai cũng có quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản vẫn quy định các điều kiện, và trình tự cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tương tự các quy định trước đây.

“Về cơ bản, việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án chung cư vẫn sẽ được Sở TN-MT và Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM giải quyết trên cơ sở hồ sơ nộp vào của chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng thẩm quyền”, ông Lực nói.

Theo ông Lực, trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng Đăng ký đất đai đã ký cấp giấy chứng nhận cho 1.486 hồ sơ và tiếp nhận mới 1.189 hồ sơ.

Riêng 81.000 căn hộ tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP đã được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, nhưng có vướng mắc dẫn đến việc chưa thể hoàn thành. Đến hết năm 2023, sở đã giải quyết cấp được 22.147 giấy chứng nhận. Như vậy đến thời điểm này gần 59.000 căn hộ đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận.

“Những vướng mắc của các căn hộ trên gồm: nhóm chờ thuế, sau khi cơ quan thuế thu xong sẽ cấp giấy; nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận, đây là nhóm chủ đầu tư phải có trách nhiệm lập hồ sơ; nhóm bất động sản mới hiện còn vướng mắc một số nội dung chờ hướng dẫn; nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; nhóm dự án có vướng mắc khác; nhóm dự án đang bị thanh tra, điều tra nếu không nằm trong các vụ án điều tra sẽ được giải quyết cấp giấy”, ông Lực thông tin.

Để giải quyết các vướng mắc trên, Sở TN-MT đang tăng cường phối hợp với cơ quan thuế để đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ thuế. Sở đang đôn đốc chủ đầu tư, người mua nhà tại các dự án khẩn trương nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, sở đã kiến nghị Bộ TN-MT sớm có văn bản hướng dẫn giải quyết đối với việc cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp bất động sản mới như officetel, shophouse.

Mặt khác, sở đang tổ chức xác định các trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung và thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể làm cơ sở để cơ quan thuế tính nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Hiện nay, Sở TN-MT đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc thuộc trường hợp khác như: người mua nhà không đúng đối tượng của dự án, việc khấu trừ tiền thuê đất đã nộp. “Chúng tôi sẽ gửi văn bản trao đổi với các cơ quan thanh tra, điều tra để làm rõ việc tiếp tục giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án có gây ảnh hưởng đến kết quả thanh tra, điều tra hay không”, ông Lực cho biết.

Theo 1thegioi.vn

largeer