7 công ty vận tải biển hợp sức mở tuyến mới, đối phó thuế quan Mỹ
Thứ sáu, 21/03/2025 08:30 (GMT+7)
Tuyến vận tải biển châu Á - Mexico đang "nóng" lên, liên minh 7 hãng tàu khu vực cùng nhau khai phá thị trường mới, hy vọng giải tỏa căng thẳng thương mại.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang có những biến động lớn, một liên minh gồm 7 hãng tàu container hàng đầu châu Á vừa chính thức công bố việc hợp tác mở tuyến vận tải biển mới, kết nối trực tiếp các cảng biển trọng điểm của Trung Quốc, Hàn Quốc với Mexico. Động thái này không chỉ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp khu vực mà còn được xem là một bước đi chiến lược nhằm đối phó với những thách thức từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Bắt tay khai phá hành lang kinh tế mới
Theo thông tin từ hãng tàu Đức Tường Hải Vận (TS Lines), một trong bảy thành viên của liên minh, tuyến vận tải biển mới sẽ có tên gọi chính thức là "Trung Quốc - Hàn Quốc - Mexico" với điểm khởi hành từ các cảng Thanh Đảo, Thượng Hải (Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), điểm đến là cảng Manzanillo, một trong những cửa ngõ thương mại quan trọng bậc nhất của Mexico.
Liên minh vận tải gồm 7 hãng tàu container hàng đầu châu Á chính thức mở tuyến vận tải đường biển mới. (Ảnh: Ettoday)
Liên minh bao gồm bảy hãng tàu có tên tuổi trong khu vực, bao gồm: Đức Tường Hải Vận (TS Lines Đài Loan, Trung Quốc), Emirates Shipping Line (ESL - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Korea Marine Transport Co. (KMTC - Hàn Quốc), Regional Container Lines (RCL - Thái Lan), SeaLead (Singapore), Sinokor (Hàn Quốc) và Sinotrans (Trung Quốc). Mỗi hãng tàu sẽ đóng góp một tàu container có trọng tải từ 2.500 đến 3.000 TEU (container 20 feet), đảm bảo tần suất và năng lực vận chuyển ổn định cho tuyến dịch vụ mới. Dự kiến, tuyến vận tải biển châu Á - Mexico sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/4 năm nay.
Nắm bắt cơ hội từ thị trường Mexico đang lên
Quyết định khai trương tuyến vận tải biển mới này được đưa ra trong bối cảnh thị trường vận tải container châu Á - Mexico đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu thống kê, Mexico đã vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong năm 2023. Cùng với đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc vào Mexico cũng tăng trưởng đột phá, biến các doanh nghiệp Trung Quốc trở thành nguồn vốn FDI tăng trưởng nhanh nhất tại quốc gia này.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Chính sách thuế quan từ Mỹ, đặc biệt là từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, đã tạo ra những rào cản đáng kể cho dòng chảy thương mại giữa Trung Quốc và Mexico. Trong bối cảnh đó, việc liên minh bảy hãng tàu châu Á cùng nhau khai phá tuyến vận tải biển trực tiếp đến Mexico được xem là một động thái chiến lược, giúp các doanh nghiệp khu vực đa dạng hóa thị trường, giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, đồng thời tận dụng cơ hội từ hành lang kinh tế Mexico đang ngày càng phát triển.
Giải tỏa áp lực, kỳ vọng xóa tan căng thẳng
Phát biểu về động thái hợp tác này, đại diện hãng tàu RCL của Thái Lan nhấn mạnh: "Đây là một bước đi chiến lược quan trọng, đánh dấu sự hiện diện của RCL tại thị trường Mexico đầy tiềm năng. Tuyến vận tải biển mới sẽ giúp RCL cung cấp các giải pháp vận chuyển tin cậy và hiệu quả hơn cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường".
Giới phân tích nhận định, việc liên minh 7 hãng tàu châu Á mở tuyến vận tải biển đến Mexico không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho các doanh nghiệp vận tải, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại song phương giữa châu Á và Mexico, góp phần giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến vận tải truyền thống qua Mỹ, vốn đang chịu nhiều áp lực từ căng thẳng thương mại. Đồng thời, động thái này cũng được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực để các bên liên quan tìm kiếm các giải pháp hòa dịu cho vấn đề thuế quan, hướng tới một môi trường thương mại tự do và công bằng hơn.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động khó lường, sự hợp tác giữa các hãng tàu châu Á để mở rộng thị trường và đa dạng hóa tuyến vận tải biển được xem là một hướng đi phù hợp và mang tính chiến lược. Tuyến vận tải biển châu Á - Mexico hứa hẹn sẽ trở thành một hành lang kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kết nối kinh tế giữa hai khu vực trong thời gian tới.
Theo thông tin từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, nền kinh tế của quốc gia này 2 tháng đầu năm 2025 vẫn có nhiều khả quan, xuất khẩu tăng trưởng bất chấp áp lực thuế quan từ Mỹ.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) leo thang, đe dọa nền kinh tế toàn cầu, một số công ty khởi nghiệp công nghệ AI của Đức lại đang hưởng lợi bất ngờ.
Trước hạn chót 9/7, Tổng thống Trump đã vẽ ra một bức tranh thương mại tương phản, lạc quan về một thỏa thuận với Ấn Độ trong khi chỉ trích gay gắt và gây áp lực lên đồng minh lâu năm Nhật Bản.
Một chiếc phà chở 65 người tại Indonesia bỗng nhiên mất tích, nghi bị chìm ở eo biển Bali. Công tác tìm kiếm cứu nạn đang diễn ra khẩn trương nhưng gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu.
Tin tức tốt đẹp về thỏa thuận thương mại Mỹ - Việt Nam đã thổi một luồng sinh khí mới vào sàn chứng khoán Mỹ. Các chỉ số công nghệ lập kỷ lục, dẫn đầu là đà tăng ấn tượng của TSMC và Tesla.
Dự luật "Lớn và Đẹp" vừa được Thượng viện Mỹ thông qua, hứa hẹn sẽ định hình lại nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều tranh cãi và vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều phía, trong đó có cả tỷ phú Elon Musk.
Trước dự báo nhu cầu toàn cầu tăng vọt, các 'gã khổng lồ' đất hiếm Trung Quốc đang ồ ạt đầu tư mở rộng sản xuất. Động thái này diễn ra ngay khi Bắc Kinh bắt đầu nới lỏng các hạn chế xuất khẩu.
Thời hạn chót 9/7 thực thi chính sách thuế quan đối ứng của chính quyền Trump đến gần, Nhà Trắng được cho là đã điều chỉnh chiến lược đàm phán, chuyển từ mục tiêu thỏa thuận toàn diện sang tìm kiếm các thỏa thuận theo giai đoạn.
Một phân tích mới đây đã chỉ ra rằng, giá các sản phẩm "Made in China" trên nền tảng Amazon đang tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát chung của Mỹ, minh họa rõ nét tác động của chính sách thuế quan đối ứng lên túi tiền người tiêu dùng.