Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Xuân Hinh: 'Việt kiều Bắc Bling' duyên dáng và bí quyết hạnh phúc với hoa khôi phố cổ

Thứ tư, 19/03/2025 18:49 (GMT+7)

Với tài năng và sức ảnh hưởng, Xuân Hinh trở lại làng nhạc với một vai trò hoàn toàn mới: rapper và cùng leo lên top trending cùng nhiều mặt báo nhờ những câu chuyện đầy thú vị.

Gây sốt với giới trẻ nhờ chăm tương tác mạng xã hội

Nghệ sĩ Xuân Hinh, được mệnh danh là "vua hài đất Bắc", gần đây đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội sau khi xuất hiện trong MV Bắc Bling của ca sĩ Hòa Minzy. Ở tuổi 65, hình ảnh ông đọc rap, nhún nhảy đầy phong cách và trẻ trung đã khiến cộng đồng mạng "phát sốt". Sự kết hợp bất ngờ này không chỉ làm bùng nổ các nền tảng như TikTok, YouTube mà còn nhận được vô số lời khen ngợi từ khán giả, ca ngợi sự dẻo dai, hóm hỉnh và tinh thần "chơi tới bến" của ông.

Trước làn sóng yêu mến từ công chúng, Xuân Hinh thể hiện thái độ cởi mở và thân thiện. Ông thậm chí còn kêu gọi các nghệ sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP mạnh dạn mời mình tham gia các dự án mới, cho thấy tinh thần sẵn sàng thử sức và không ngại đổi mới. Tuy nhiên, chính sự thoải mái và hài hước ấy lại kéo theo một số ý kiến trái chiều.

Xuân Hinh có được lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội nhờ chăm tương tác và cách đối đáp duyên dáng với khán giả. Ảnh: Hòa Minzy

Trong một clip quay cùng MC Quyền Linh gần đây, Xuân Hinh đã thẳng thắn đáp trả khi bị nói là "bú fame" hay dựa hơi để đánh bóng tên tuổi. Với phong cách vừa dí dỏm vừa sâu cay, ông nói: "Tối qua, cháu nào bảo bác 'bú fame'? Bác khinh từ lâu rồi. Một mình bác hoạt động 7 trang mạng không có trợ lý, chưa chắc đã nhanh bằng bác mà có đứa cháu bảo thế. Hồi trẻ bác oanh tạc lắm, bây giờ bác bớt oanh tạc rồi. Bác đã tu rồi, để cho bác yên đi!". Lời phản hồi này không chỉ gây cười mà còn thể hiện sự tự tin và bản lĩnh của một nghệ sĩ gạo cội.

Phản ứng của Xuân Hinh nhận được hàng nghìn bình luận tích cực, với phần đông khán giả yêu thích cách ông xử lý tình huống một cách duyên dáng, không né tránh mà vẫn giữ được nét hài hước đặc trưng. Sinh năm 1960 tại Bắc Ninh trong một gia đình nghèo khó, Xuân Hinh từng trải qua tuổi thơ vất vả, làm đủ nghề để phụ giúp gia đình. Sự nghiệp của ông bắt đầu từ năm 1977 khi trúng tuyển vào Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh, sau đó học tại Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Từ vai hề Cu Sứt nổi tiếng năm 1988 đến liveshow kỷ niệm 40 năm làm nghề năm 2016, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả qua các tiểu phẩm như Xuân Hinh đi hỏi vợ, Xuân Hinh luyện thi hoa hậu, Người ngựa Ngựa người.

Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền từng là cặp bài trùng "ăn khách" oanh tạc khắp sân khấu phía Bắc cũng năm 1990 và 2000 với nhiều tiểu phẩm dí dỏm, đầu tư. Ảnh: FBNV

Dù đã "bớt oanh tạc" như lời ông nói, sự xuất hiện trong Bắc Bling và những phát ngôn gần đây cho thấy Xuân Hinh vẫn giữ được sức hút khó cưỡng.

Luôn làm mới mình để giữ gìn và lan tỏa giá trị

Cách đây ít lâu, nghệ sĩ Xuân Hinh vừa qua đã chia sẻ những tâm huyết sâu sắc khi tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của mình – một tác phẩm màn ảnh rộng tôn vinh nghệ thuật dân tộc. Ở tuổi 65, ông vẫn miệt mài cống hiến, thậm chí làm việc đến 4h sáng mỗi ngày trên phim trường mà không đặt nặng vấn đề cát-xê.

Với ông, giá trị của bộ phim không nằm ở tiền bạc mà ở ý nghĩa văn hóa. Ông dí dỏm so sánh: "Nếu tính công với tiền, thì đi hát 2 bài còn kiếm được nhiều hơn. Cứ cộng tác mà nói chuyện tiền thì không làm được những sản phẩm về văn hóa dân tộc như thế này đâu". Thậm chí, ông còn lấy ví dụ hài hước về chuyện "tính tiền" với vợ để minh họa rằng, có những thứ vượt lên trên giá trị vật chất, và nghệ thuật dân tộc chính là một trong số đó.

Xuân Hinh cùng Thu Trang, Bảo Nam trong hậu trường phim "Mùi phở" dự kiến ra rạp Tết 2026. Ảnh: FBNV

Xuân Hinh không chỉ dừng lại ở vai trò diễn viên trong dự án này mà còn thể hiện một triết lý sống và làm nghề đáng trân trọng. Ông nhấn mạnh rằng nghệ thuật dân tộc là "của quý" – một di sản cần được bảo tồn và phát triển, chứ không phải để "bán đi ăn dần". Với ông, việc làm mới nghệ thuật truyền thống như chèo, xẩm, quan họ là trách nhiệm của thế hệ sau, giống như cách con cháu phải nhân rộng "sào ruộng" của tổ tiên thành "mẫu ruộng". Ông cởi mở đón nhận những ý tưởng độc đáo, sẵn sàng thử sức để đưa nghệ thuật dân tộc đến gần hơn với giới trẻ, đồng thời kêu gọi khán giả góp ý một cách xây dựng, thay vì "vùi dập" những nỗ lực đổi mới.

Quan điểm của Xuân Hinh thể hiện rõ sự lạc quan và niềm tin mãnh liệt vào sức sống của nghệ thuật dân tộc. Ông khẳng định: "Nghệ thuật dân tộc không bao giờ mất. Có người quý ít, có người quý nhiều, thậm chí có người không quý, nhưng nó trường tồn với dân tộc". Lời đúc kết này không chỉ là một tuyên ngôn nghệ thuật mà còn là minh chứng cho tinh thần cống hiến không mệt mỏi của ông – một nghệ sĩ gạo cội vẫn luôn tìm cách làm mới mình để giữ gìn và lan tỏa giá trị văn hóa.

Nghèo, đi xe lạch cạch mà vẫn cưới được Hoa hậu phố

Xuân Hinh hài hước kể: "Tôi cưới được cô kế toán, người Hà Nội gốc, nhà ở Hàng Buồm, hoa hậu của phố. Ngày đó tôi chẳng cần tán nhiều, đi xe đạp lạch cạch, chưa nổi tiếng mà vẫn lấy được gái xinh. Tôi không thích kiểu chồng nói một, vợ nói hai. Với tôi, phụ nữ phải hiền lành, dịu dàng, nói ít hơn chồng. Chắc hai chúng tôi là duyên số, tự dưng vồ lấy nhau".

Ông kể thêm một kỷ niệm thú vị: "Hôm đó tôi đến nhà bạn chơi, còn đèo theo một cô gái mà tôi chỉ mới thích, chưa yêu thật. Bạn tôi bảo có một cô tính tình tuyệt vời nhưng tán không được. Tôi tò mò vào xem, thấy cô ấy xinh xắn, hợp gu thích cái đẹp của tôi, thế là thích luôn. Ngày xưa tôi đẹp lắm, Việt kiều Bắc Ninh mà, ai cũng khen, chỉ hơi thấp thôi. Chắc nhờ sắc đẹp nên tôi tán được vợ".

Xuân Hinh và vợ. Ảnh: NVCC

Nói về nhan sắc hiện tại, Xuân Hinh tự nhận: "Giờ tôi già hom hem, ngày xưa 10 điểm thì nay chỉ còn 4. Trước mặc quần bò chân căng đét, giờ thì vắt nọ vắt kia, phải chuyển sang quần rộng. Xưa 6 múi, giờ dồn lại còn một múi, ăn chút là béo. Tôi bảo các cháu, muốn mời bác thì tranh thủ lúc bác còn khỏe!".

Dù đi diễn nhiều, đóng cặp với các bạn diễn nữ và có đông đảo người hâm mộ, Xuân Hinh cho biết bà xã chưa từng ghen. Ông chia sẻ bí quyết giữ hôn nhân bền chặt: "Tôi nói với vợ, đời chẳng ai hợp ai, lấy nhau thì phải lựa mà sống. Tôi là nghệ sĩ, tính thất thường, nửa đêm nghĩ ra điệu múa là bật dậy múa ngay. Vợ đang nấu cơm mà thấy chồng múa cũng giật mình. Tôi bảo, văn nghệ sĩ thế là bình thường".

Nam nghệ sĩ ví von: "Đi đâu tôi cũng về, lo cho gia đình đầy đủ. Nhà tôi gà trống phải gáy, chứ không phải gà mái. Nhưng gáy nhiều quá cũng không được, vợ bảo thôi là tôi thôi ngay".

Xuân Hinh và Nguyễn Phương Lan kết hôn năm 1995, có hai con - một trai, một gái. Bà xã ông, người Hà Nội gốc ở phố cổ, đã nghỉ việc sau khi cưới để làm hậu phương vững chắc cho chồng. Ngoài sự nghiệp thành công, danh hài còn được ngưỡng mộ bởi tổ ấm hạnh phúc suốt gần 30 năm.

Không "bật" vợ để gia đình yên ấm

Cuộc sống hôn nhân của danh hài Xuân Hinh và bà xã Nguyễn Phương Lan thực sự thú vị và đầy màu sắc. Tình cảm giữa hai vợ chồng ông vẫn rất gắn bó, dù đã trải qua hơn 30 năm chung sống. Xuân Hinh kể về việc tách giường ngủ riêng nhưng vợ không chịu, thậm chí còn hài hước than thở "bị yêu quá cũng khổ" khi bà xã đè chân lên tim ông lúc ngủ. Điều này thể hiện sự gần gũi, thân mật vẫn hiện hữu trong mối quan hệ của họ, bất chấp tuổi tác và thời gian.

Bản thân Xuân Hinh cũng thừa nhận mình "dính vợ" và luôn trân trọng sự chăm sóc của bà Lan, đặc biệt là qua câu nói dí dỏm: "Nếu không làm bà ấy vui, thì biết bà ấy cho mình ăn cái gì". Đây là một cách thể hiện tình yêu vừa thực tế vừa hài hước, rất đúng với phong cách của một danh hài.

Ông kể rằng từ khi cưới, ông chưa từng "bật" vợ, để bà làm chủ việc gia đình, còn mình lo việc lớn. Dù từng nói "lấy nhau 1 tháng đã chán", nhưng họ vẫn bên nhau hơn 30 năm "cơm dẻo canh ngọt". Bí quyết có lẽ nằm ở câu nói của ông: "Trên đời làm gì có ai hợp với ai, chỉ có lựa nhau mà sống thôi". Thêm vào đó, sự không ghen tuông của bà Lan và cách Xuân Hinh "biết điều" để giữ hòa khí gia đình cũng góp phần làm nên tổ ấm viên mãn.

Tổ ấm hạnh phúc, đủ nếp lẫn tẻ của nghệ sĩ Xuân Hinh. Ảnh: FBNV

Ông khen vợ "đảm đang và không có máu ghen", đồng thời nhấn mạnh rằng cả hai chưa từng cãi nhau – một điều hiếm có trong bất kỳ mối quan hệ nào. Điều này không chỉ phản ánh tính cách hiền hòa của bà Lan mà còn cho thấy sự khéo léo của Xuân Hinh trong việc giữ gìn hòa khí gia đình.

Câu nói hài hước "bà ấy không có đủ ngôn từ mà cãi lại được với mình" vừa là một cách tự hào về khả năng ăn nói của bản thân, vừa là lời ngợi khen ngầm cho sự dịu dàng, ít tranh luận của vợ. Ông cũng thừa nhận "giữa chúng tôi chẳng có vấn đề gì", điều này cho thấy sự tin tưởng và hài lòng trong mối quan hệ. Tuy nhiên, Xuân Hinh không quên "cảnh giác" một cách vui vẻ: nếu làm vợ giận, ông có thể phải chịu hậu quả như "bát cơm không đến nơi đến chốn" – một chi tiết nhỏ nhưng rất đời, thể hiện sự phụ thuộc đáng yêu của ông vào sự chăm sóc của bà Lan.

Ông còn ví von cuộc sống gia đình như một "sân khấu về khuya", nơi ông phải "biết điều" để tránh mệt mỏi thêm sau những giờ diễn trên sân khấu lớn. Cách Xuân Hinh tự nhận mình là "Việt kiều Bắc Ninh" và vợ là "gái Hà Nội gốc", kém ông cả chục tuổi, lại chấp nhận lấy ông lúc khó khăn, cho thấy ông luôn ghi nhớ và trân trọng sự hy sinh của vợ. Điều này lý giải tại sao ông sẵn sàng nhường nhịn, chỉ "chịu" nếu bà Lan "điên lên đòi bỏ" – may mắn thay, ông hài hước

Xuân Hinh là người lo xa để tránh họa gần, ông cho biết đã sang tên hết nhà cửa, một phần vì lo lắng tuổi già có thể "lẫn", dẫn đến việc phân chia tài sản không rõ ràng, hoặc bị "con cháu gạ" mà cho lung tung.

Xuân Hinh, tên đầy đủ là Bùi Xuân Hinh, sinh năm 1960 tại thôn Yên Việt, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Ông là một nghệ sĩ hài, diễn viên chèo cổ lừng danh, được khán giả yêu mến gọi bằng những danh xưng như “Vua hài đất Bắc”, “Vua hề chèo” hay “Kẻ chọc cười dân dã”. Với tài năng đa dạng, Xuân Hinh có thể biểu diễn nhiều thể loại nghệ thuật truyền thống như chèo, quan họ, xẩm, cải lương và chầu văn, mang đến tiếng cười sảng khoái và những giá trị văn hóa sâu sắc cho công chúng.

Theo Bình An (Tạp chí Lao động&Xã hội)
Nguồn: tapchilaodongxahoi.vn