Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Vụ cướp tại bảo tàng Louvre biến chợ đen đồ cổ thành tâm điểm

Thứ ba, 21/10/2025 13:05 (GMT+7)

Khi bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp xảy ra vụ trộm lớn nhất trong 114 năm, sự chú ý đang đổ dồn vào thị trường chợ đen toàn cầu, nơi các di vật bị đánh cắp có khả năng được mang ra trao đổi.

Ôn ào từ vụ cướp thế kỷ tại bảo tàng Louvre vẫn chưa lắng xuống nhưng sự chú ý của thế giới giờ đây đang chuyển từ câu hỏi "Ai đã làm?" sang câu hỏi cấp bách hơn nhiều: "Số phận của những báu vật đó sẽ ra sao?". Khi cuộc truy lùng ráo riết đang diễn ra, nỗi sợ hãi lớn đang bao trùm giới chuyên gia nghệ thuật và các nhà bảo tồn di sản, những kiệt tác kim hoàn này có thể sẽ không bao giờ được nhìn thấy lần nữa ở dạng nguyên vẹn. Chúng đang đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ vĩnh viễn, trở thành những mảnh vật chất vô hồn trôi nổi trong thị trường chợ đen toàn cầu trị giá hàng tỷ USD.

Tại sao trang sức dễ bị xóa sổ hơn tranh vẽ?

Đây là sự thật tàn khốc và là điểm yếu chết người của các cổ vật trang sức so với các loại hình nghệ thuật khác. Một bức tranh của Picasso dù bị đánh cắp, vẫn là tác phẩm độc nhất vô nhị và cực kỳ khó tiêu thụ. Nhưng đối với những món trang sức hoàng gia, giá trị của chúng nằm ở hai yếu tố, giá trị vật chất (vàng, kim cương, đá quý) và giá trị lịch sử, văn hóa. Trên thị trường chợ đen, giá trị thứ hai gần như bằng không.

Các báu vật tại bảo tàng Louvre trước khi bị đánh cắp. 

"Những món trang sức đó có thể bị tháo rời, chúng có thể bị cắt nhỏ", bà Léliane Scordino, cựu trưởng văn phòng Paris của The New York Times và là tác giả cuốn "Những cuộc phiêu lưu tại Louvre: Làm thế nào để yêu bảo tàng lớn nhất thế giới", cảnh báo khi đi được phỏng vấn.

Quá trình "khai tử" một di sản thường diễn ra theo các bước tàn nhẫn. Đầu tiên là bước nấu chảy kim loại, các phần khung bằng vàng hoặc bạch kim sẽ bị nấu chảy thành những thỏi kim loại vô danh, xóa sạch mọi dấu vết của nghệ thuật chế tác đỉnh cao.

Tiếp đến là tháo dỡ và cắt lại đá quý, những viên kim cương, ngọc lục bảo, sapphire sẽ bị gỡ ra khỏi đế cắm. Để xóa dấu vết và tránh bị nhận dạng, chúng thường bị cắt gọt lại, thay đổi hình dạng và trọng lượng. Một viên kim cương hoàng gia lịch sử hàng trăm năm có thể biến thành nhiều viên kim cương nhỏ hơn, vô danh, không thể truy vết.

Cuối cùng là bán dưới dạng nguyên liệu thô, sau khi phi lịch sử hóa, những gì còn lại chỉ là các nguyên liệu thô có giá trị, được bán riêng lẻ cho các tiệm kim hoàn mờ ám hoặc các xưởng chế tác.

"Việc nấu chảy vàng, tách đá, may chúng vào áo khoác và mang đến một tiệm kim hoàn mờ ám thì tốt hơn nhiều so với việc bị bắt khi giấu một bức Picasso dưới gầm giường", Christopher Marinello người sáng lập Art Recovery International, công ty chuyên thu hồi các tác phẩm nghệ thuật giải thích.

Thị trường chợ đen tỷ đô: Mạng lưới toàn cầu từ Dubai đến New York

Số phận cuối cùng của những mảnh vỡ di sản này là mạng lưới chợ đen toàn cầu phức tạp và rộng lớn. Theo FBI, thị trường này có giá trị lên tới hàng tỷ đô la mỗi năm, trải dài từ các xưởng cắt kim cương ở Dubai (UAE) và Delhi (Ấn Độ) đến các trung tâm kim hoàn lớn như New York (Mỹ), Antwerp (Bỉ) và Tel Aviv (Israel).

Một khi các viên đá quý đã được cắt gọt lại và vàng đã được nấu chảy, chúng sẽ hòa vào dòng chảy khổng lồ của thị trường, khiến việc truy tìm và thu hồi gần như là bất khả thi. Thêm vào đó, không giống như các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp thường được đăng ký trên các cơ sở dữ liệu quốc tế (như của Interpol), không có hệ thống tương tự nào đủ hiệu quả cho các cổ vật trang sức.

Theo các chuyên gia, vụ cướp tại bảo tàng Louvre không cá biệt. Nó diễn ra trong bối cảnh các vụ trộm nhắm vào đá quý và kim loại quý đang gia tăng. Mới tháng trước, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Paris cũng đã bị mất các mẫu khoáng sản thô trị giá 600.000 euro.

Nguyên nhân một phần đến từ sự cám dỗ kinh tế. "Khi giá vàng đã tăng 60% trong năm qua, sự cám dỗ để ăn cắp vàng hoặc các vật thể sáng bóng từ các bảo tàng đã tăng lên", ông Tobias Kormind, người đứng đầu cửa hàng trang sức trực tuyến nổi tiếng 77 Diamonds nhận định.

Quay lại vụ cướp tại bảo tàng Louvre, dù kế hoạch đột nhập và tẩu thoát có vẻ tinh vi, một chi tiết quan trọng lại cho thấy băng cướp có thể không hoàn toàn chuyên nghiệp như người ta tưởng. Việc chúng làm rơi và bỏ lại chiếc vương miện vô giá của Hoàng hậu Eugénie khi tẩu thoát là sai lầm sơ đẳng.

Các chuyên gia tội phạm học phân tích rằng những tên trộm Louvre có khả năng là những kẻ phạm tội lần đầu. "Xét đến việc chúng đã bỏ lại chiếc vương miện giá trị như vậy, có thể nói chúng không phải là dân chuyên nghiệp", Anthony Roman, điều tra viên tư nhân có kinh nghiệm trong các cuộc điều tra tội phạm nghệ thuật phân tích. Điều này làm dấy lên tia hy vọng mong manh, nếu bọn cướp là những kẻ nghiệp dư, chúng có thể sẽ mắc sai lầm trong quá trình tiêu thụ, tạo cơ hội cho cảnh sát lần ra dấu vết trước khi các báu vật bị phá hủy hoàn toàn.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn