Quý 1/2025, Vinamilk báo lãi trước thuế đạt 1.951 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 1.587 tỷ đồng, giảm 28% so cùng kỳ năm trước, đây là quý có lãi thấp nhất kể từ 2015.
Theo báo cáo hợp nhất quý 1/2025 của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM), tổng doanh thu thuần trong kỳ đạt 12.935 tỷ đồng,
giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nguồn thu từ thị trường nội địa
vẫn chiếm tỷ trọng lớn, đóng góp 77%, các thị trường quốc tế mang về 23%.
Trong 3 tháng đầu năm, Vinamilk đạt lợi nhuận gộp hợp nhất ở mức 5.210
tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận gộp 40,3%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất lại giảm mạnh, đạt 1.587 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước (lợi nhuân 2.206 tỷ đồng năm 2024). Đây cũng là mức lợi nhuận quý thấp nhất của Vinamilk kể từ quý 2 năm 2015.
VNM) báo lãi trước sau đạt 1.587 tỷ đồng. (Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1)
Tính đến ngày 31/03/2025, tổng tài sản của Vinamilk đạt hơn 55 nghìn tỷ
đồng, giảm không đáng kể so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu 37,622 nghìn tỷ đồng.
Tỷ lệ tiền và các khoản tương đương tiền khoảng
2.538 tỷ, chiếm 46,7% tổng tài sản. Hàng tồn kho 6.979 tỷ đồng, tăng 23% so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn giảm 12% còn
chưa đầy 2.500 tỷ đồng.
Nợ
phải trả gần 17 nghìn tỷ đồng, giảm 8% so đầu kỳ. Chiếm chủ yếu là nợ vay ngắn
hạn với khoảng 10 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, Vinamilk cũng đã thông qua kế hoạch
kinh doanh với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 64,505 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận
trước thuế 12,102 nghìn tỷ đồng, cùng tăng 4,3% so với thực hiện năm 2024.
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 vừa qua, bà Mai Kiều
Liên, Tổng giám đốc Vinamilk nhận định, Vinamilk chịu ảnh hưởng
không đáng kể từ việc Mỹ áp thuế hàng
hóa Việt Nam.
Tổng
giám đốc Vinamilk nhấn mạnh, với Vinamilk, thị trường nội địa vẫn là chủ yếu.
Còn về xuất khẩu, dù tốc độ tăng trưởng tốt nhưng doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ
trọng không lớn, do đó chưa gây ảnh hưởng lớn đến tổng thể hoạt động.
Trong diễn biến khác, ngày 15/5 tới đây, Vinamilk sẽ chốt quyền chi trả
(lần 1) cổ tức còn lại của năm 2024 với tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 1
cổ phiếu sẽ được nhận 2.000 đồng.
Với gần 2,09 tỷ cổ phiếu trên sàn, tổng số tiền Vinamilk dự kiến chi ra
cho đợt chi trả cổ tức này lên đến khoảng 4.180 tỷ đồng. Ngày giao dịch không
hưởng quyền là 14/5 và thời gian thanh toán cổ tức vào ngày 23/5/2025.
Trên thị trường, kết phiên giao dịch ngày 29/4, cổ phiếu VNM ở mức 57.600 đồng/CP, khối lượng khớp lệnh 2,6 triệu đơn vị.
Mặc dù TP.HCM có hơn 300.000 trẻ em thuộc đối tượng uống sữa tại 2.000 điểm trường tham gia Sữa học đường nhưng chỉ trong thời gian ngắn từ ngày bắt đầu triển khai, sự phối hợp giữa đơn vị cung cấp sữa (Vinamilk), các sở, ngành, phòng giáo dục các quận, huyện cho đến từng giáo viên đã nhanh chóng đi vào đồng bộ.
Sau sự kiện ra mắt ấn tượng tại Trung Quốc, Vinamilk - thương hiệu sữa Việt có giá trị tỷ đô, đã nhận được các đánh giá tích cực từ giới truyền thông cũng như các tín hiệu khả quan từ thị trường có quy mô lớn nhất thế giới này.
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định xử phạt đối với đối với nhiều doanh nghiệp do không tuân thủ các quy định về công bố thông tin, quản trị doanh nghiệp và sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu. Tổng số tiền phạt lên đến hàng tỷ đồng.
Chương trình kết nối NH - DN được thực hiện tiên phong tại TP HCM năm 2012-2013, sau đó, chương trình được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo nhân rộng ra cả nước.
Là trung tâm kinh tế, động lực tăng trưởng của phía Nam cũng như cả nước, trong những năm qua, TP HCM luôn đi đầu, tiên phong trong nhiều phong trào, chương trình gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
VNPay được coi “anh cả” trong lĩnh vực thanh toán bằng mã QR cộng sinh với các app ngân hàng, với doanh thu nhận về hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm. Doanh nghiệp này được đánh giá là vẫn đang chật vật trong khâu tiếp thị trong thị trường ví điện tử cạnh tranh đầy khốc liệt.
Doanh thu Vinpearl tăng 77% trong quý I/2025, đạt gần 3.000 tỷ đồng. Chuỗi nghỉ dưỡng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang hoàn tất các thủ tục để “tái xuất” sàn chứng khoán TP HCM sau hơn một thập kỷ vắng bóng.
Trước sự thay đổi hành vi tiêu dùng và áp lực cạnh tranh, các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên chọn thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại thay vì nhà phố truyền thống.