Nigeria - Argentina: Nước mắt Albiceleste?

Thứ ba, 26/06/2018, 20:21 PM

1h00 ngày 27/6/2018, Argentina sẽ chạm trán Nigeria ở SVĐ Krestovsky ở thành phố Saint Petersburg trong bối cảnh nếu để hòa hoặc thua đối thủ là Albiceleste sẽ chính thức chia tay World Cup 2018.

Có một Argentina nhợt nhạt

Kể từ năm 1934 đến nay, tức là 88 năm, Argentina chưa bao giờ bị loại ngay từ vòng bảng World Cup. Tuy nhiên, lịch sử có thể sẽ đổi thay ngay trên đất Nga khi Argentina đang thể hiện một phong độ nhợt nhạt. Dù là chơi với sơ đồ 4-2-3-1 trước Iceland hay 3-4-3 trước Croatia, thành quả mà thầy trò HLV Sampaoli thu về là quá khiêm tốn: chỉ 1 điểm và 1 bàn thắng. Phòng thủ hớ hênh, tấn công bế tắc, một Messi cô đơn và đầy áp lực không thể kéo đoàn tàu Argentina vận hành trơn tru trên còn đường  World Cup 2018.

Messi đang gây thất vọng tại World Cup 2018

Messi đang gây thất vọng tại World Cup 2018

Trước thềm trận đấu sinh tử với Nigeria, nội bộ Argentina lại bất ổn. Từ chuyện Cristian Pavon đứng ra bênh thủ môn tội đồ Willy Caballero, suýt lao vào choảng Mascherano đến chuyện Messi cùng một số trụ cột yêu cầu LĐBĐ Argentina (AFA) sa thải HLV Sampaoli. Dù cho yêu cầu của Messi vẫn chưa được chấp thuận do AFA tiếc khoản tiền 20 triệu USD tiền đền bù, nhưng việc ngôi sao 31 tuổi này tuyên bố, anh và các đồng đội sẽ tự bố trí đội hình, để HLV Sampaoli “ngồi chơi xơi nước” trong trận đấu gặp Nigeria, đã khiến không khí trong lòng đội tuyển càng thêm ngột ngạt.

Sử dụng 4-2-3-1 cũng dở, chơi 3-4-3 cũng chẳng xong, có thể Messi và các đồng đội sẽ chuyển sang 4-3-3, trong đó ngôi sao của Barca sẽ chơi vị trí tiền đạo cánh phải sở trường. Đây là một khác biệt lớn do ở hai trận trước, Messi chơi chủ yếu trong vai trò tiền vệ tấn công và không thể giúp đội tuyển cải thiện khả năng dứt điểm. Ngoài ra, Higuain có thể sẽ thay Aguero đá trung phong cắm trong khi người gác đền Caballero sẽ nhường chỗ cho Armani.

Nigeria sẽ phá dớp lịch sử?

Lịch sử đang chống lại Nigeria, khi đội bóng châu Phi thua cả 4 trận World Cup trước Argentina, với cùng cách biệt 1 bàn (0-1 vào năm 2002, 2010; 1-2 (1994) và 2-3 (2014). Nếu tính thêm cả trận thua 1-3 trước Paraguay tại World Cup 1998, Nigeria chưa bao giờ thắng nổi một trận nào trước các đội bóng Nam Mỹ ở sân chơi World Cup. Đêm nay, Nigeria chỉ cần 1 tỷ số hòa là hoàn thành mục tiêu, nhưng rất có thể những chú Đại bàng xanh sẽ còn làm được những điều tốt hơn thế.

Trong khi đối phương rơi vào cơn khủng hoảng nghiêm trọng cả về phong độ lẫn chuyện nội bội thì Nigeria lại thi đấu thăng hoa. Với đội tuổi trung bình 25,9, Nigeria là đội bóng trẻ nhất World Cup 2018. Chính sự trẻ trung cũng như tố chất thể lực sung mãn của các cầu thủ châu Phi đã giúp Nigeria nghiền nát những chiến binh Bắc Âu, Iceland với tỷ số 2-0 trong trận đấu hôm 22/6. Trước một ĐT Argentina già nua (độ tuổi trung bình là 29,3), già thứ tư trong số các đội tham dự World Cup 2018 (chỉ sau Panama, Costa Rica và Mexico), các cầu thủ Nigeria hoàn toàn có thể giành chiến thắng trong những pha đối đầu tay đôi và không chiến.

Musa (số 7) chơi cực hay tại World Cup 2018 trong màu áo ĐT Nigeria

Musa (số 7) chơi cực hay tại World Cup 2018 trong màu áo ĐT Nigeria

Nhưng Nigeria không chỉ có sức trẻ. Dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Gernot Rohr, đội bóng châu Phi thể hiện một lối chơi vừa hiệu quả vừa chắc chắn. Sự hiểu biết của chiến lược gia Đức về bóng đá châu Phi (ông từng dẫn dắt các đội tuyển Gabon, Niger, Burkina Faso) và kinh nghiệm ở châu Âu (Rohr từng là HLV trưởng của các CLB Nantes, Ajaccio, Nice và đặc biệt là Bordeaux) đã giúp ông xây dựng nên một ĐT Nigeria rất khó bị đánh bại. Với thủ lĩnh khu trung tuyến Mikel, cặp song sát Musa, Iheanacho trên hàng công, Nigeria hoàn toàn có thể tiến xa tại World Cup 2018. Nhưng trước hết, họ cần phải giải quyết đối thủ Argentina trong trận đấu tại SVĐ Krestovsky ở thành phố Saint Petersburg đêm nay và tác giả bài viết tin rằng họ sẽ làm được!

Đội hình dự kiến:

Nigeria: Uzoho, Omeruo, Troost-Ekong, Balogun, Moses, Etebo, Mikel, Ndidi, Idowu, Musa, Iheanacho.

Argentina: Armani; Mercado, Otamendi, Tagliafico, Salvio, Mascherano, Perez, Lo Celso, Messi, Di Maria, Higuain

Dự đoán: Nigeria thắng Argentina 2-1

 Thế Phong

Theo NTD

largeer