Thuyết âm mưu: Argentina sẽ được FIFA “giải cứu”?

Thứ ba, 26/06/2018, 20:04 PM

Hiện nay, trên rất nhiều trang mạng xã hội, người hâm mộ bóng đá và kể cả các chuyên gia đang đặt ra một thuyết âm mưu gây sốc: Argentina sẽ vượt qua vòng bảng World Cup 2018 một cách ngoạn mục, nhờ sự cứu rỗi từ các thế lực bên ngoài.

Chủ nhà Nga và “fan hâm mộ Messi”

Có một điều cần chú ý, World Cup năm nay tổ chức trên đất Nga, một quốc gia được xem là có nhiều fan hâm mộ Messi nhất nhì thế giới. Chưa kể, V.Putin, vị tổng thống quyền lực của đất nước rộng nhất thế giới đã nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ với “huyền thoại sống” người Argentina.

Kỳ thực, với một kỳ World Cup quá nhiều những kịch tính và điên rồ như năm nay, cũng với những kỷ lục vô tiền khoáng hậu về số bàn thắng liên tục cũng như số lần đá penalty trong các trận đấu, thuyết âm mưu là điều rất dễ xảy ra.

Việc Argentina được chủ nhà hậu thuẫn vượt qua vòng bảng càng có cơ sở khi Albiceleste là một trong những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới, và sức hút của Messi là không phải bàn cãi. Việc Argentina ở lại với World Cup 2018 càng lâu, lượng cổ động viên của đội tuyển này sẽ càng giúp chủ nhà có nhiều “món hời”. Và việc này, đối với Putin là rất dễ dàng.

Chủ tịch FIFA Ifantino và tổng thống Nga V.Putin (Ảnh: santiagotimes)

Chủ tịch FIFA Ifantino và tổng thống Nga V.Putin (Ảnh: santiagotimes)

FIFA và nhà tài trợ vàng Adidas

Giới chuyên môn đã đặt nghi vấn về sự xuất hiện của chủ tịch FIFA Gianni Infatino trong trận đấu “vô thưởng vô phạt” giữa Iceland và Nigeria. Và trận đấu này có 2 kịch bản điên rồ chia cho mỗi hiệp với chiến thắng sau cùng thuộc về “đại bàng xanh” đến từ châu Phi Nigeria, đối thủ trực tiếp của Argentina ngay lượt cuối vòng bảng.

Nếu Messi và Argentina, những cái tên lớn của bóng đá thế giới ở lại với World Cup, đó là điều hoàn toàn có lợi cho FIFA. Sức hút không phải bàn cãi của những ông lớn sẽ mang lại cho FIFA cả về danh tiếng lẫn lợi ích tiền bạc.

Một yếu tố cần phải kể đến là nhà tài trợ vàng cho World Cup năm nay: Adidas. Ai cũng biết, Adidas đang là tên tuổi lớn nhất trong làng trang phục và thiết bị thể thao. Và, Messi chính là đại sứ thương hiệu của Adidas, mỗi phút chạy của “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” sẽ là mỏ vàng cho Adidas tận dụng. Nên chắc chắn, việc Argentina vượt qua vòng bảng và tiến sâu vào World Cup sẽ nâng cao lợi ích thương mại và hình ảnh cho chính Adidas.

Adidas tài trợ cho trang phục thi đấu của đội tuyển Argentina (ảnh: trang chủ Adidas)

Adidas tài trợ cho trang phục thi đấu của đội tuyển Argentina (ảnh: trang chủ Adidas)

Trọng tài và công nghệ VAR

Trọng tài là vấn đề muôn thuở của bóng đá và thực tế, có rất nhiều trường hợp trọng tài FIFA phạm sai lầm nhưng vẫn được bảo vệ. Đã có nhiều nghi vấn về sự nhúng tay của FIFA vào các trận đấu bằng cách can thiệp vào đội ngũ trọng tài khiến kết quả trận đấu đi theo chiều hướng có lợi cho một số thành phần.

Cái tên gây chú ý trong trận đấu ngày hôm nay: Cakir, trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ năm nay 42 tuổi. Lần giở hồ sơ của vị trọng tài này, không hiếm trận đấu mà ông “mắc sai lầm ngớ ngẩn” để kết quả có lợi cho các đội bóng.

Nhiều tình huống VAR đã thay đổi cục diện các trận đấu năm nay. (ảnh: thethaovanhoa)

Nhiều tình huống VAR đã thay đổi cục diện các trận đấu năm nay. (ảnh: thethaovanhoa)

Và, quan trọng nhất, công nghệ VAR, công nghệ đã được áp dụng trong kỳ World Cup năm nay. Dù sự hiệu quả của công nghệ VAR đã được chứng minh, nhưng vẫn còn đó không ít trường hợp gây tranh cãi. Nhất là khi, trọng tài có quyền sử dụng hoặc không sử dụng công nghệ VAR để xem lại tình huống trấn đấu. Và thực tế, nhiều trận đấu đã qua tại World Cup năm nay, trọng tài đã từ chối áp dụng VAR cho các tình huống nghi vấn. Điều đặc biệt, VAR được điều khiển bởi một đội ngũ trọng tài nên việc can thiệp vào, làm thay đổi kết quả trận đấu là điều “đã trong tính toán”.

Từ chủ nhà, đến tổ chức cao nhất của bóng đá thế giới là FIFA, đến cả nhà tài trợ đều đang nghiêng về phe “Messi và những người bạn”, nếu thuyết âm mưu thực sự đúng. Vậy thì, không có lý do gì mà Argentina không vượt qua vòng bảng một cách đầy ngoạn mục. Nói chính xác, đừng nghĩ Argentina đang không có quyền tự quyết. Kỳ thực, họ đang nắm trong tay “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” mà không phải đội bóng nào cũng có được.

Việt Phi - Sông Trường

Theo NTD

largeer