Siết người nổi tiếng livestream bán hàng: Cần bổ sung trách nhiệm của chủ sàn TMĐT
Thứ hai, 20/01/2025 16:16 (GMT+7)
Bộ Công Thương đề xuất bổ sung thêm trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử (TMĐT) trước tình trạng người nổi tiếng, KOL, KOC livestream bán hàng tràn lan, khó kiểm soát.
Theo đó, Bộ
Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện
tử. Trong dự thảo, cơ quan này nêu ra hàng loạt bất cập trong hoạt
động TMĐT về hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, khó khăn trong việc truy vết và xử lý
vi phạm.
“Việc
chưa có quy định chặt chẽ về việc xác minh và lưu trữ thông tin người bán làm
cho công tác điều tra và xử lý vi phạm trong giao dịch TMĐT trở nên phức tạp.
Các cơ quan chức năng khó truy vết kho hàng hoặc đối tượng bán hàng khi có vi
phạm. Ngoài ra còn có rủi ro về
gian lận và trốn thuế, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng”, Bộ Công Thương cho hay.
Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ Công Thương đề xuất một số quy định
mới. Cơ quan này cho rằng
cần quy định cụ thể trách nhiệm của các nền tảng cung cấp dịch vụ trung gian
trong việc tự vận hành cơ chế giám sát, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật
trên nền tảng của họ.
Ảnh minh họa
Trong đó có quy định các hình thức hoạt động TMĐT, các chủ
thể tham gia vào hoạt động TMĐT, quyền và nghĩa vụ liên quan như: sàn TMĐT, các
nền tảng mạng xã hội và các nền tảng số đa dịch vụ, các chủ thể tham gia cung cấp
dịch vụ TMĐT xuyên biên giới và người bán nước ngoài trên các nền tảng số, người
bán trên các nền tảng số TMĐT…
Chủ sàn TMĐT phải có trách nhiệm cụ thể về chính sách, quy định,
thông tin hàng hóa, dịch vụ và phân loại hàng hóa trong nước hay nước ngoài bán
trên nền tảng.
Quy định về cung cấp thông tin định kỳ, báo cáo về tình hình
kinh doanh trên nền tảng. Với người thực hiện livestream hoặc những người tư vấn
bán hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện cũng
được quy định cụ thể.
Đối với người bán trên nền tảng số trung gian thương mại điện
tử phải thực hiện định danh theo quy định về định danh và xác thực điện tử trước
khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Cung cấp thông tin cho nền tảng trung gian về
tên, địa chỉ, mã số định danh và mã số thuế thu nhập cá nhân.
Đối với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới phải
xin cấp phép với Bộ Công Thương và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc
chỉ định đại diện theo ủy quyền của mình là pháp nhân tại Việt Nam. Đồng thời
phải có trách nhiệm xác thực người bán nước ngoài và bồi thường người mua khi
có vi phạm trên nền tảng.
Thời
gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh
rà soát việc thu thuế của người nổi tiếng kinh doanh trên nền tảng
số, thương mại điện tử. Điển
hình, Cục thuế TP HCM lập tổ khai thác danh sách cá nhân là người
nổi tiếng, sáng tạo nội dung bán hàng, livestream trên nền tảng xã hội để đưa
vào diện kiểm tra thuế năm nay. Trong đợt rà soát đầu tiên, cơ quan thuế xác định
35 nghệ sĩ, người nổi tiếng kinh doanh trên các nền tảng số, sàn thương mại điện
tử thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.
Luật Quản lý thuế trong chương trình một Luật sửa nhiều Luật đã quy định trách nhiệm của các tổ chức quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có chức năng thanh toán (bao gồm cả tổ chức trong n
Thời gian gần đây, túi mù hay hộp mù (blind bag, blind box) đang gây sốt trên mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok. Những túi phổ biến hiện nay thường là những con vật đồ chơi bằng nhựa, có hình rất thú vị, đáng yêu và có giá rẻ. Tuy nhiên, các sản phẩm đồ chơi giá rẻ thường được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa có thể tăng nguy cơ dị ứng, dị dạng bộ phận sinh dục nam, dậy thì sớm…Tiếp tục thực hiện Kế hoạch công tác về thương mại điện tử của Cục QLTT tỉnh Hậu Giang, Đội QLTT số 1 tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Qua giám sát, Đội đã phát hiện Hộ kinh doanh T.H sử dụng tài khoản Facebook "THÚY HÒA" giới thiệu, đăng bán các sản phẩm “Túi mù”.
Qua theo dõi, nắm bắt thông tin hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, QLTT Hải Dương đã kiểm tra đột xuất 2 hộ kinh doanh, phát hiện, thu giữ, xử lý gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp là hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện kho hàng chứa hơn 14.000 sản phẩm dệt kim nghi giả mạo thương hiệu lớn như Adidas, Nike, MLB tại xã La Phù, huyện Hoài Đức.
Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn) đã ra quân triển khai kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống trong khuôn khổ “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025.
Sữa Hikid bị yêu cầu kiểm tra vì quảng cáo sai quy định như “số 1 chiều cao”, "100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi". Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm sữa Hikid.
Giữa làn sóng dư luận tranh cãi về việc nghệ sĩ quảng cáo quá đà, phát ngôn của Đoàn Di Băng về viên kẹo rau củ tiếp tục thu hút chú ý. Sản phẩm được cho là có liên quan đến Công ty Lô Hội – đơn vị vừa chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.