Siết người nổi tiếng livestream bán hàng: Cần bổ sung trách nhiệm của chủ sàn TMĐT
Thứ hai, 20/01/2025 16:16 (GMT+7)
Bộ Công Thương đề xuất bổ sung thêm trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử (TMĐT) trước tình trạng người nổi tiếng, KOL, KOC livestream bán hàng tràn lan, khó kiểm soát.
Theo đó, Bộ
Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện
tử. Trong dự thảo, cơ quan này nêu ra hàng loạt bất cập trong hoạt
động TMĐT về hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, khó khăn trong việc truy vết và xử lý
vi phạm.
“Việc
chưa có quy định chặt chẽ về việc xác minh và lưu trữ thông tin người bán làm
cho công tác điều tra và xử lý vi phạm trong giao dịch TMĐT trở nên phức tạp.
Các cơ quan chức năng khó truy vết kho hàng hoặc đối tượng bán hàng khi có vi
phạm. Ngoài ra còn có rủi ro về
gian lận và trốn thuế, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng”, Bộ Công Thương cho hay.
Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ Công Thương đề xuất một số quy định
mới. Cơ quan này cho rằng
cần quy định cụ thể trách nhiệm của các nền tảng cung cấp dịch vụ trung gian
trong việc tự vận hành cơ chế giám sát, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật
trên nền tảng của họ.
Ảnh minh họa
Trong đó có quy định các hình thức hoạt động TMĐT, các chủ
thể tham gia vào hoạt động TMĐT, quyền và nghĩa vụ liên quan như: sàn TMĐT, các
nền tảng mạng xã hội và các nền tảng số đa dịch vụ, các chủ thể tham gia cung cấp
dịch vụ TMĐT xuyên biên giới và người bán nước ngoài trên các nền tảng số, người
bán trên các nền tảng số TMĐT…
Chủ sàn TMĐT phải có trách nhiệm cụ thể về chính sách, quy định,
thông tin hàng hóa, dịch vụ và phân loại hàng hóa trong nước hay nước ngoài bán
trên nền tảng.
Quy định về cung cấp thông tin định kỳ, báo cáo về tình hình
kinh doanh trên nền tảng. Với người thực hiện livestream hoặc những người tư vấn
bán hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện cũng
được quy định cụ thể.
Đối với người bán trên nền tảng số trung gian thương mại điện
tử phải thực hiện định danh theo quy định về định danh và xác thực điện tử trước
khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Cung cấp thông tin cho nền tảng trung gian về
tên, địa chỉ, mã số định danh và mã số thuế thu nhập cá nhân.
Đối với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới phải
xin cấp phép với Bộ Công Thương và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc
chỉ định đại diện theo ủy quyền của mình là pháp nhân tại Việt Nam. Đồng thời
phải có trách nhiệm xác thực người bán nước ngoài và bồi thường người mua khi
có vi phạm trên nền tảng.
Thời
gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh
rà soát việc thu thuế của người nổi tiếng kinh doanh trên nền tảng
số, thương mại điện tử. Điển
hình, Cục thuế TP HCM lập tổ khai thác danh sách cá nhân là người
nổi tiếng, sáng tạo nội dung bán hàng, livestream trên nền tảng xã hội để đưa
vào diện kiểm tra thuế năm nay. Trong đợt rà soát đầu tiên, cơ quan thuế xác định
35 nghệ sĩ, người nổi tiếng kinh doanh trên các nền tảng số, sàn thương mại điện
tử thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.
Luật Quản lý thuế trong chương trình một Luật sửa nhiều Luật đã quy định trách nhiệm của các tổ chức quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có chức năng thanh toán (bao gồm cả tổ chức trong n
Thời gian gần đây, túi mù hay hộp mù (blind bag, blind box) đang gây sốt trên mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok. Những túi phổ biến hiện nay thường là những con vật đồ chơi bằng nhựa, có hình rất thú vị, đáng yêu và có giá rẻ. Tuy nhiên, các sản phẩm đồ chơi giá rẻ thường được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa có thể tăng nguy cơ dị ứng, dị dạng bộ phận sinh dục nam, dậy thì sớm…Tiếp tục thực hiện Kế hoạch công tác về thương mại điện tử của Cục QLTT tỉnh Hậu Giang, Đội QLTT số 1 tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Qua giám sát, Đội đã phát hiện Hộ kinh doanh T.H sử dụng tài khoản Facebook "THÚY HÒA" giới thiệu, đăng bán các sản phẩm “Túi mù”.
Qua theo dõi, nắm bắt thông tin hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, QLTT Hải Dương đã kiểm tra đột xuất 2 hộ kinh doanh, phát hiện, thu giữ, xử lý gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp là hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Từ loại trái cây mùa hè quen thuộc tại các chợ quê Bắc Bộ, vải thiều Việt Nam đang vươn ra thế giới với hình ảnh một “siêu trái cây nhiệt đới”, có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ – từ châu Á, châu Âu tới Mỹ và châu Úc. Không chỉ được ưa chuộng vì vị ngọt mát và giá trị dinh dưỡng cao, vải thiều Việt còn gây ấn tượng bởi mức giá “đắt xắt ra miếng” ở những thị trường khó tính nhất thế giới.
Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã chuyển hồ sơ và toàn bộ tang vật sang Công an để điều tra hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm giả tại Công ty TNHH Yến sào Tuấn Dương & TKT, sau khi phát hiện hơn 23.000 sản phẩm yến chưng không đạt chất lượng như công bố.
Sản phẩm dinh dưỡng HIUP – vốn được quảng cáo rầm rộ như một loại “sữa bột cao cấp dành cho trẻ nhỏ” – đã bị Bộ Công an xác định là không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cộng đồng.
Cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh đơn tố cáo Chu Thanh Huyền - vợ cầu thủ Quang Hải - liên quan việc bán mỹ phẩm không nhãn phụ tiếng Việt, không xuất hóa đơn VAT, có dấu hiệu tiêu thụ hàng nhập lậu và trốn thuế.
Sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình khởi tố vụ án buôn bán thực phẩm giả liên quan đến kênh TikTok nổi tiếng “Gia đình Hải Sen”, thông tin về doanh nghiệp đứng sau sản phẩm siro ăn ngon Hải Bé – Công ty Cổ phần Bigfa – cũng dần hé lộ. Đây là doanh nghiệp sở hữu nhà máy tiêu chuẩn GMP với vốn điều lệ từng tăng lên tới 170 tỷ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã xử lý 13 vụ vi phạm trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu giữ hàng hóa trị giá hàng trăm triệu đồng.
Theo Luật sư Nguyễn Đăng Tư, hiện nay mức phạt trong lĩnh vực quảng cáo còn khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp lớn cung ứng sản phẩm ra thị trường doanh thu hàng nghìn tỷ đồng nhưng quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn chỉ bị xử phạt vài chục triệu đồng thì chưa tương xứng với hành vi vi phạm