Phim Tết Việt 2020: Khán giả đòi trả tiền vé vì phim dở
Cuộc đua phim Việt dịp Tết năm nay với 3 ứng cử viên: Đôi mắt âm dương, 30 chưa phải Tết và Gái già lắm chiêu 3 vẫn đang 'giằng co' nhưng chất lượng không khiến khán giả thỏa mãn.
So với Cua lại vợ bầu năm trước tuy chưa hoàn hảo nhưng vẫn được đón nhận nồng nhiệt nhờ vào kịch bản phim mới lạ, cách khai thác tình huống gây cười duyên dáng cùng một kết thúc nhân văn thì bộ 3 phim Tết năm nay lại có phần lép vế và nhận phải nhiều ý kiến trái chiều hơn, dù dàn diễn viên trong cả ba phim đều là những diễn viên thực lực.
Đôi mắt âm dương: Chiến thuật không khả thi
Tương tự Chị chị em em, Đôi mắt âm dương cũng sử dụng nước cờ mở suất chiếu sớm liên tục từ ngày 17-19/01. Tuy nhiên, động thái này là con dao hai lưỡi và phim thực sự có nội dung xuất sắc mới có thể thành công nhờ suất chiếu sớm. Ngược lại, hiệu ứng truyền miệng sẽ loại chính phim ra khỏi bảng xếp hạng doanh số trước cả khi phim kịp công chiếu.
Chọn đề tài kinh dị giữa loạt phim Tết mang màu sắc vui tươi, điều đáng nói là yếu tố được khai thác tốt nhất và tạo được thiện cảm nhiều nhất trong Đôi mắt âm dương lại là những yếu tố... gây hài. Đây là bộ phim có thể tạo nhiều tiếng cười nhất so với hai phim Tết còn lại.
Nhưng xét về khía cạnh phim kinh dị với nhiều nút thắt mở dồn dập, Đôi mắt âm dương tồn đọng khá nhiều vấn đề về kịch bản. Rất nhiều chi tiết được đưa vào xuyên suốt phim nhưng không có hướng giải quyết, trở thành những chi tiết thừa và vô lý một cách khó hiểu - không biết phim bị cắt để qua cửa kiểm duyệt hay do cả đoàn làm phim vô tình quên thật.
Sau những suất chiếu sớm, Đôi mắt âm dương thu nhận về những đánh giá chất lượng chưa thực sự xuất sắc, khiến số suất chiếu Tết và lượng người đổ xô đi xem cũng bị giới hạn hẳn so với hai phim còn lại, dù có dàn diễn viên kinh nghiệm và hoàn toàn không phải là phim có nội dung tệ nhất.
30 chưa phải Tết: Sai lầm khi đưa Phật giáo vào để khai thác
Sau khi nhà phát hành công bố doanh thu lên đến con số 11 tỷ đồng ngay trong ngày ra mắt, 30 chưa phải Tết tưởng như đại thắng trong cuộc đua phòng vé, lại nhận về vô số ý kiến trái chiều từ phía khán giả. Chủ đề vòng lặp thời gian đã thu hút rất nhiều người xem tò mò, nhưng những khán giả đam mê thể loại phim tư duy này đều là những khán giả khó tính.
Dàn diễn viên thực lực như Trường Giang, Mạc Văn Khoa, NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, Phương Thanh, Lãnh Thanh, Puka,... không thể cứu phần kịch bản vô cùng vụng về và thiếu tính nhân văn.
Phim sử dụng lời đề từ cũng như lời kết phim đều là những lời dạy của Phật. Gia đình nhân vật chính có cái kết đẹp nhưng cái kết đẹp đó lại được đổi bằng mạng sống của người khác, khiến đại đa số khán giả cho rằng 30 chưa phải Tết thiếu tính nhân văn và bất mãn hơn nữa khi nhiều chi tiết phim ám chỉ vòng lặp này do Bồ Tát mở ra.
Từ việc trải nghiệm được bài học gia đình ấm áp thông qua vòng lặp, Hân (Trường Giang đóng) còn học được cách cứu sống ba mình bằng tạng ... của người khác. Khoảng thời gian 12 năm trong vòng lặp khiến Hân già đi, nhưng khi vòng lặp kết thúc Hân lại trở về ngoại hình một chàng trai trẻ cũng là điểm gây khó hiểu khác trong phim.
Kịch bản kém đầu tư dường như khiến các diễn viên cũng không hoàn toàn nhập tâm. Cả bộ phim không đẩy được cảm xúc người xem trọn vẹn từ đầu tới cuối, phân cảnh được cho là cảm động nhất khi ba của Hân (NSND Việt Anh đóng) tự đấm vào ngực, đau lòng xin lỗi con trai không cứu vãn được toàn bộ diễn biến không hấp dẫn của phim.
Cô gái đẩy Hân xuống sông ở đầu phim hay hai vợ chồng móc túi ở nơi xảy ra tai nạn trên đường Hân về Sài Gòn,... không đóng góp gì vào việc phát triển nội dung kịch bản, cũng không gây hài khiến khán giả nhận định có những vai hoàn toàn thừa thãi trong phim. Điều đáng nói, cô gái đẩy Hân xuống sông còn được một vị trí trên poster phim.
Chất lượng phim không tốt khiến nhiều người còn bức xúc gửi tin nhắn riêng cho Trường Giang, Nhã Phương đòi lại tiền vé vì phát ngôn trước đó ở buổi họp báo phim 30 chưa phải Tết của danh hài: “Trả lại 10 lần tiền vé nếu ai nói phim tôi không đáng”.
Gái già lắm chiêu 3: Phim Tết ổn nhất vẫn vướng khâu kịch bản
Không dồn dập thắt mở như Đôi mắt âm dương, cũng không thần kỳ huyền ảo như 30 chưa phải Tết, chỉ đơn giản ở những mâu thuẫn giữa mẹ chồng – nàng dâu, nhưng có vẻ nhờ vậy mà Gái già lắm chiêu 3 là bộ phim có ít sạn nhất, cũng là bộ phim nhận được nhiều ý kiến tích cực nhất từ phía khán giả và con số tổng doanh thu hiện đã vượt mặt 30 chưa phải Tết, dù nội dung không mới và chưa có đột phá nhiều.
Điểm sáng nhất phim là diễn xuất duyên dáng của NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân. Khác với ở 30 chưa phải Tết khi quá nhiều nhân vật thừa được đưa vào, khiến đất diễn của những nhân vật chủ chốt bị xén bớt đi, NSND Hồng Vân ở Gái già lắm chiêu 3 có đủ đất để chứng tỏ những kinh nghiệm trong nghề, nhiều ý kiến cho rằng cô có thoại dài hơn nữa cũng không gây nhàm chán. NSND Lê Khanh cũng tròn vai trong hình ảnh chỉn chu, đoan trang vốn là thế mạnh gây dấu ấn của mình từ nhiều năm trước, nhưng khán giả vẫn mong tìm kiếm những phút xuất thần 'nặng đô' hơn của chị với bộ phim này.
Bên cạnh đó, dàn trai xinh – gái đẹp trong phim cùng sự đầu tư kỹ lưỡng từ mặt trang phục đến từng cảnh quay, góc máy, khiến khán giả được dịp mãn nhãn với xứ Huế đầy thơ và tình.
Phim Tết năm nay có nội dung kịch bản khiến khán giả thất vọng. Phim tốt nhất cũng chỉ nằm ở mức trung bình khá và được bù lại bằng phần hình ảnh. Khán giả đang vô cùng lạc quan với Chị chị em em, Mắt biếc được đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung và hình ảnh thì loạt phim Tết lại khiến khán giả thấy rõ sự đuối sức của chất lượng dù được đầu tư, quảng bá rất mạnh.
Nhiều người mê phim đã bắt đầu chuyển sang khen ngợi và rủ nhau đi xem một bộ phim Tết khác, tuy ít suất chiếu hơn hẳn như Tootsie and the fake (Thế thân bá đạo), hay quay lại lựa chọn tựa phim có nội dung lẫn kỹ xảo đầu tư hơn nhiều đã khởi chiếu trước Tết như Những gã trai hư trọn đời (Bad boys for life), cũng nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi Tin “nóng” (Bombshell) với 2 vai diễn được đề cử giải Oscar nhưng đã ngừng chiếu ở Việt Nam...
Thanh Minh
-
Kết nối điện ảnh Việt với thế giới
-
Lý do khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng 500%
-
Bài học từ Quả bóng vàng 2024 Rodri
-
Ai chịu trách nhiệm khi bóng đá Việt trượt dốc?
-
Loại cua "quý tộc" của Trung Quốc trở thành món ăn bình dân tại Việt Nam
-
Tuyển Kickboxing Việt Nam giành 11 HCV, TP HCM góp 1 chức vô địch