Pháp vô địch World Cup 2018, bóng đá châu Phi tự hào

Thứ tư, 18/07/2018, 06:11 AM

Tại World Cup 2018, thành tích tốt nhất của 1 đội bóng châu Phi là Senegal (lọt vào vòng 1/8). Tuy nhiên, khi ĐT Pháp đánh bại Croatia 4-2 trong trận chung kết, bóng đá châu Phi vẫn có lý do để tự hào.

Có một châu Phi trong lòng ĐT Pháp

Không tự hào sao được khi trong danh sách đăng ký thi đấu của đội bóng vô địch World Cup 2018 có ít nhất 15 cầu thủ có nguồn gốc châu Phi. Samuel Umtiti sinh tại Cameroon, Steve Mandanda đến từ CH Congo. Cha mẹ Paul Pogba là người Guinea, N'Golo Kante xuất thân từ Mali. Cha mẹ của Blaise Matuidi là người Angola, sinh sống ở DR Congo rồi mới nhập cư vào Pháp. Kylian Mbappe có mẹ là người Algeria và bố là người Cameroon. Cha mẹ của Presnel Kimpembe và Steven Nzonzi đều đến từ CH Congo. Bố của Corentin Tolisso đến từ Togo và còn rất nhiều cầu thủ khác nữa của ĐT Pháp có nguồn gốc ở lục địa đen.

ĐT Pháp hiện tại có ít nhất 15 cầu thủ có nguồn gốc châu Phi

ĐT Pháp hiện tại có ít nhất 15 cầu thủ có nguồn gốc châu Phi

Sau khi Pháp đánh bại Argentina 4-3 ở vòng 1/8, cầu thủ Kimpembe đã đăng 1 đoạn video trên Instagram của anh về màn ăn mừng nhảy múa rất ấn tượng của Pogba, Benjamin Mendy và Antoine Griezmann trên nền nhạc của bài hát "Seka Seka" (do DJ người Congo, Marechal biểu diễn). Còn trên khán đài, cứ mỗi khi ĐT Pháp ghi bàn, các CĐV ăn mừng bằng điệu nhạc "Magic in the Air" (tạm dịch là Điều huyền ảo trên không trung) do nhóm nhạc Magic System cua Bờ Biển Ngà sáng tác. Từ World Cup 2014, LĐBĐ Pháp đã chọn "Magic in the Air" là bài hát chính thức của các CĐV của ĐT Pháp.

Còn nhà báo Njie Enow Ebai của Đài truyền hình quốc gia Cameroon thì hóm hỉnh tiết lộ, khi Umtiti đánh đầu ghi bàn giúp ĐT Pháp thắng Bỉ 1-0 ở bán kết, không chỉ các CĐV Pháp hạnh phúc mà hàng triệu CĐV ở thủ đô Yaounde của Cameroon cùng nhảy cẫng lên để ăn mừng. Và buổi sáng hôm sau trận bán kết hấp dẫn đó, thậm chí có 1 tờ báo thể thao hàng đầu của Cameroon còn giật tít “Cameroon đã giúp Pháp vào chơi trận chung kết World Cup 2018”. Không chỉ Umtiti, ngôi sao Mbappe cũng là sợi dây liên lạc giữa Pháp và Cameroon. Ông của Mbappe, Samuel Mbappe Leppe, từng thi đấu ở vị trí tiền vệ ở CLB Oryx Douala (Cameroon) trong thập niên 60 của thế kỷ trước.  

Cũng theo nhà báo Ebai, không chỉ riêng Cameroon mà tất cả các quốc gia châu Phi trong cộng đồng nói tiếng Pháp, đều ủng hộ đội bóng áo Lam tại World Cup 2018.  Trong khi đó, theo nhà báo Amadou Alhousseini Toure của Mali, các CĐV bóng đá châu Phi đều cho rằng, tại World Cup 2018, không phải 5 mà có tới 6 đội bóng châu Phi thi đấu trên đất Nga (Ai Cập, Morocco, Nigeria, Senegal, Tunisia và… Pháp).

Tương lai xán lạn

Chứng kiến thành công của ĐT Pháp tại World Cup 2018, tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro nhận xét, đội bóng áo Lam giành chức vô địch nhờ công sức rất lớn của các cầu thủ châu Phi. Việc chính phủ Pháp nói chung và LĐBĐ Pháp nói riêng đưa ra những chính sách khá cởi mở đối với các cầu thủ nhập cư đã giúp ĐT Pháp gặt hái những thành công.

Thực tế ở châu  Phi, không chỉ có Pháp mà rất nhiều các quốc gia khác như Anh, Bỉ, Italia… có những mối quan hệ lịch sử trong quá khứ. Tuy nhiên, không một quốc gia nào có tầm ảnh hưởng đến châu Phi chặt chẽ như Pháp, đặc biệt là trong lĩnh vực bóng đá. Từ những thập niên 50 ở thế kỷ trước, các công dân châu Phi đã được tiếp cận với những trận đấu bóng đá của Pháp. Thế mới có chuyện, nhiều cầu thủ bóng đá của Senegal vào thời đó có những biệt danh như Kopa (giống huyền thoại Raymond Kopa), Fontaine (giống ngôi sao Just Fontaine), Marche (bắt chước Roger Marche), Ujlaki (vì thích cầu thủ Joseph Ujlaki) hoặc Jonquet (hâm mộ Robert Jonquet).

Kylian Mbappe có mẹ là người Algeria và bố là người Cameroon

Kylian Mbappe có mẹ là người Algeria và bố là người Cameroon

Hiện nay, các hãng truyền thông như Canal +, Radio France International, Agence France-Presse… của Pháp liên tục đưa tin về Ligue 1 (giải VĐQG Pháp) và các CĐV châu Phi thuộc lòng hồ sơ của các cầu thủ Ligue 1 như trong lòng bàn tay.  Văn hóa Pháp đã thẫm đẫm trong lòng các công dân châu Phi và chuyện ĐT Pháp thu hút các nhân tài của bóng đá châu Phi cũng là điều dễ hiểu.

Thực tế ở châu Âu, giải VĐGQ Pháp không phải là giải đấu chất lượng nhất (bị đánh giá thấp hơn các giải Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italia). Các ngôi sao Pháp như Lloris thi đấu ở Premier League, Griezmann,  Varane chơi ở La Liga… nhưng ĐT Pháp vẫn có lực lượng vừa chất lượng và trẻ trung nhờ vào rất nhiều những cầu thủ tài năng có nguồn gốc châu Phi.

Trong lịch sử các kỳ World Cup, Pháp là đội bóng trẻ thứ 2, chỉ sau Brazil năm 1970, giành ngôi vô địch. Với tuổi trung bình 25,5, Pháp là nhà vô địch World Cup trẻ nhất trong 48 năm qua, vượt qua 2 đội quán quân trước đó là Tây Ban Nha (năm 2010 với 25,9 tuổi) và Đức (2014 với 25,7). Chính vì thế, tương lai của đội quân áo Lam trong những giải đấu lớn kế tiếp như EURO 2020 hay World Cup 2022 là rất xán lạn.

Thế Anh

Theo NTD

largeer