Phân khúc xe hạng A đang dần suy yếu

Thứ tư, 14/06/2023, 15:51 PM

Nhóm xe hạng A hiện tại không còn sự cạnh tranh quyết liệt như trước đây khi chỉ còn 2 mẫu xe. Trong tương lai, phân khúc này sẽ có thêm những lựa chọn xe thuần điện.

3

Báo cáo từ VAMA và TC Group cho thấy doanh số toàn thị trường trong tháng 5 có phần đi xuống, điều này phần lớn đến từ yếu tố kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn. Ở phân khúc xe đô thị giá rẻ, đà suy yếu của thị trường tiếp tục thể hiện rõ.

Bước sang tháng 5, tổng doanh số của Kia Morning và Hyundai Grand i10 đạt mức 527 chiếc. Con số này thấp hơn 46 chiếc so với tháng 4, tương đương mức giảm gần 15%.

Cuộc chiến song mã nhàm chán

Hyundai Grand i10 từng khó bước lên vị trí ngôi vương phân khúc xe hạng A khi VinFast Fadil còn được bán. Tuy nhiên từ khi mẫu xe của thương hiệu Việt Nam ngừng phân phối, Hyundai Grand i10 nhanh chóng chiếm lấy ngôi đầu bảng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ các đối thủ.

Doanh số Grand i10 trong tháng 5 đạt 407 chiếc, giảm 87 chiếc so với tháng 4. Đối thủ trực tiếp Kia Morning cũng ghi nhận doanh số xe giảm xuống còn 120 chiếc trong tháng 5.

4

Cộng dồn 5 tháng đầu năm, TC Group đã bàn giao được 3.146 chiếc Hyundai Grand i10, trong khi đó Thaco chỉ bán được 723 chiếc Kia Morning. Sức hút của Grand i10 phần lớn đến từ sự đa dạng về lựa chọn phiên bản, đây cũng là mẫu xe duy nhất tại Việt Nam có biến thể hatchback lẫn sedan.

Với mức chênh lệch hơn 2.400 chiếc chỉ trong chưa đầy nửa năm, Kia Morning khó có thể bắt kịp Hyundai Grand i10 trong cuộc chiến doanh số để cạnh tranh vị trí xe hạng A bán chạy nhất năm 2023.

Sắp có thêm nhiều lựa chọn

Toyota Việt Nam đã mang Wigo quay trở lại thị trường cách đây vài ngày. Dù có nhiều nâng cấp, không ít người hoài nghi về khả năng thành công của mẫu xe nhập khẩu Indonesia này. Trong quá khứ, Wigo thường xuyên "đội sổ" bảng xếp hạng doanh số phân khúc xe hạng A.

Trong thời gian sắp tới, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ sẽ đón nhận làn sóng ôtô điện mini, Wuling Hongguang Mini có thể xem là sản phẩm đầu tiên chào sân thị trường Việt Nam. Vào tháng 2, TMT Motors xác nhận sẽ lắp ráp và phân phối chính hãng mẫu xe điện đến từ Trung Quốc này.

5

VinFast cũng vừa công bố những thông tin đầu tiên về VF 3 - mẫu ôtô thuần điện mini. Theo kế hoạch, khách hàng có thể đặt mua VF 3 vào tháng 9 năm nay và nhận xe trong quý III/2024.

Có thêm nhóm xe thuần điện nhiều khả năng sẽ giúp phân khúc xe hạng A vốn đang nhàm chán trở nên sôi động. Dù không thể thay thế hoàn toàn xe xăng, xe điện mini vẫn đủ điều kiện để đáp ứng nhóm khách hàng cần một chiếc ôtô di chuyển hàng ngày cũng như di chuyển trong phạm vi dưới 200 km sau mỗi lần sạc.

VĨNH PHÚC

Theo zingnews.vn

largeer