Phân biệt kỹ thuật phun, xăm, thêu và điêu khắc môi

Thứ hai, 14/03/2022, 10:01 AM

Khi sử dụng son môi trong thời gian dài sẽ khiến môi dễ bị thâm, sậm màu làm gương mặt kém sức sống, vì vậy nhiều người đã lựa chọn phương pháp làm đẹp như phun, xăm... để có được đôi môi ưng ý, gương mặt luôn tươi sáng và tiết kiệm được thời gian trang điểm.

Khi sử dụng kỹ thuật phun, xăm hay thêu, điêu khắc... kỹ thuật viên sẽ tư vấn và cân chỉnh lại dáng môi cho khách hài hòa hơn với khuôn mặt, khắc phục được các khuyết điểm như: Môi lệch, viền môi mờ nhạt, các vết thâm sẹo ở môi… giúp bạn sở hữu đôi môi ưng ý, màu môi đẹp mà không cần phải thoa son mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ có ưu - nhược điểm riêng, chúng ta cùng tìm hiểu để chọn được phương pháp làm đẹp phù hợp với bản thân và đạt được hiệu quả mong muốn nhất.

Xăm môi

Đây là phương pháp làm đẹp truyền thống, ra đời trước kỹ thuật phun môi rất lâu. Khi thực hiện xăm môi, kỹ thuật viên sẽ sử dụng một thiết bị y tế có gắn đầu kim siêu nhỏ và mực sẽ được đưa vào sâu hơn trong lớp thượng bì đến lớp hạ bị của môi nên màu môi thường đậm. 

Ưu điểm của xăm môi là thời gian lưu giữ màu lâu hơn, có thể lên tới 4-5 năm. Nhưng vì kỹ thuật xăm môi là thủ thuật xâm lấn sâu vào lớp da môi, thời gian thực hiện lâu từ 4-5 tiếng nên có thể gây ra những biến chứng không mong muốn như: Phù nề, sưng đau và nhiễm trùng… và phải kiêng cữ tới 7-10 ngày tùy cơ địa của mỗi người.

phun-moi-xong-bi-dau-rat-1-1625

Phun môi - Ảnh minh họa

Phun môi

Là phương pháp sử dụng thiết bị bút phun môi có gắn đầu kim siêu nhỏ. Khi khởi động máy kết hợp với thao tác di chuyển của bàn tay phun mực đưa màu lên trên lớp thượng bì da môi ở độ sâu khoảng 0,1mm - 0,2mm. 

Hiện nay có rất nhiều kỹ thuật phun môi như phun môi 3D, phun môi collagen, phun môi tế bào gốc hoặc phun môi phủ bóng pha lê.

Phương pháp này có ưu điểm là ít đau, thời gian thực hiện nhanh từ 2-3 tiếng, màu môi lên tự nhiên, không cần nghỉ dưỡng nhưng độ bền và giữ màu ngắn hơn, chỉ từ 2-3 năm.

may-phun-xam-idm-nhat-ban-248844-1620

Máy phun xăm - Ảnh minh họa

Kỹ thuật thêu

Kỹ thuật thêu đòi hỏi các chuyên gia thẩm mỹ hoặc các bác sĩ phải là người có tay nghề giỏi, tính thẩm mỹ cao. Là kỹ thuật sử dụng thiết bị thêu chuyên dụng kết hợp đầu kim nano siêu nhỏ, siêu mảnh để thực hiện thêu từng đường nét trên môi hoặc lông mày. Phương pháp thêu chỉ chạm nhẹ vào lớp thượng bì của da chứ không ăn sâu vào hạ bì các mũi kim chỉ ấn nhẹ khoảng 0,1 - 0,2 mm. 

Ưu điểm của phương pháp này là ít đau, ít chảy máu, thời gian thực hiện nhanh từ 2-3 tiếng, thời gian giữ màu ít từ 1-2 năm tùy cơ địa mỗi người vì vậy cũng có thể thay đổi dáng môi khác một cách dễ dàng.  

Điêu khắc

Điêu khắc môi là sử dụng “dao điêu khắc” chuyên biệt với lưỡi dao siêu nhỏ. Loại dao này có nhiệm vụ khắc lên da và đưa mực xuống da theo từng đường nét kiểu dáng cần làm trên môi, rải mực kết hợp phun vi điểm để tạo độ mịn và bám màu nhanh hơn.

Ưu điểm của điêu khắc là lên màu nhanh, màu chuẩn, kiểu dáng đẹp tự nhiên thanh thoát, có độ mịn màng... đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho môi hơn so với các kỹ thuật phun, xăm thẩm mỹ. Thời gian thực hiện từ 2-3 tiếng, ít đau, không cần nghỉ dưỡng, sau 2-3 ngày sẽ bong tróc. Tuy nhiên thời gian giữ màu chỉ khoảng 1-2 năm và chi phí cao hơn.

Theo lời khuyên của các bác sĩ da liễu, trước khi thực hiện bạn cần tìm hiểu kỹ các kỹ thuật phun, xăm... hiện nay. Lựa chọn phương phương, kiểu dáng và màu môi phù hợp với gương mặt. Chọn nơi uy tín, chuyên viên thực hiện cần có tay nghề cao và có mắt thẩm mỹ. Tiếp theo đó, nên sử dụng loại mực hữu cơ là loại mực có nguồn gốc thiên nhiên, không hại cho sức khỏe.

Mực hữu cơ sẽ lên màu từ từ khi môi hồi phục sau 1-2 tháng, màu trong, mỏng tự nhiên, không trổ màu. Còn mực vô cơ tuy lên màu rất nhanh, giá thành rẻ , khi lớp phun xăm bong tróc màu sẽ lên đậm nhưng một thời gian sau môi sẽ bị trổ màu sậm, làm môi bị thâm, khô và nứt nẻ, chưa kể có thể chứa nhiều kim loại nặng gây hại cho sức khỏe.

image1_1df24013466a47948704b4b9de4bf2bf-1552

Quá trình phục hồi sau khi phun môi - Ảnh minh họa

Những lưu ý chăm sóc môi sau khi làm đẹp

Hạn chế để môi tiếp xúc trực tiếp với nước trong 3 ngày đầu sau phun, xăm...

Tuyệt đối không dùng tay cậy hay gỡ lớp môi phun xăm đang bong tróc.

Không sử dụng các chất kích thích gây cản trở lưu thông máu, môi sẽ lên màu không đều.

Không để môi khô nứt nẻ, phải thường xuyên dưỡng môi với Vaselin hoặc các loại dưỡng môi có chứa Vitamin E.

Không nên đi bơi trong 2 tuần đầu vì trong nước hồ bơi có chất tẩy Clo làm mờ màu môi.

Che môi bằng bông gòn tẩm nước nếu sử dùng phương pháp làm đẹp cho mặt có ánh sáng lazer….

Khi ra ngoài cần che chắn để tránh tia UV chiếu trực tiếp lên môi. Nên kiêng các thức ăn, thực phẩm dễ bị gây ngứa và dị ứng như gạo nếp, hải sản, thịt bò, thịt gà trứng trong 5-7 ngày đầu.

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ép trái cây chứa nhiều vitamin A, E tốt cho việc lên màu môi.

Nếu đồ ăn bị dính vào môi bạn hãy sử dụng khăn sạch lau nhẹ nhàng môi, sau đó dùng tăm bông rửa sạch môi bằng nước muối sinh lý.

Nếu môi có triệu chứng nổi mụn nước hay dấu hiệu bất thường thì phải đến ngay cơ sở thực hiện để thăm khám và kịp thời xử lý.

Ngọc Thảo

Theo chatluongvacuocsong.vn

largeer