Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự vì thua lỗ

Thứ sáu, 16/05/2025 07:04 (GMT+7)

Dưới áp lực tài chính nặng nề và môi trường kinh doanh bất ổn, Nissan vừa công bố kế hoạch tái cấu trúc quy mô toàn cầu, bao gồm việc đóng cửa 7 nhà máy và cắt giảm 20.000 nhân sự.

Nissan chìm trong thua lỗ, doanh số sụt giảm tại các thị trường lớn

Trong báo cáo tài chính vừa công bố, Nissan cho biết hãng đã lỗ ròng khoảng 4,5 tỷ USD trong năm tài chính 2024. Đây là khoản lỗ lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, dù vẫn thấp hơn mức dự báo 4,67 - 5 tỷ USD mà công ty đưa ra hồi cuối tháng 4.

Lợi nhuận hoạt động của Nissan trong cùng kỳ chỉ đạt 465 triệu USD, giảm tới 88% so với năm trước. Lợi nhuận ròng cũng sụt mạnh xuống mức 2,84 tỷ USD. Nguyên nhân chính được cho là doanh số yếu kém tại hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh đó là chi phí sản xuất tăng cao tại nhiều khu vực như Bắc Mỹ, Mỹ Latin, châu Âu và Nhật Bản.

Tân Giám đốc điều hành Ivan Espinosa thẳng thắn thừa nhận: “Kết quả tài chính là một hồi chuông cảnh tỉnh. Thực tế là chúng tôi đang gánh trên vai một cấu trúc chi phí quá cao".

Nissan cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ chính sách thuế quan của Mỹ. Các dòng xe được sản xuất tại Nhật Bản và Mexico, nơi vốn là hai cứ điểm sản xuất lớn của hãng, sẽ bị đánh thuế bổ sung khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Công ty dự kiến sẽ thiệt hại khoảng 3 tỷ USD trong năm nay vì vấn đề thuế quan.

Ông Ivan Espinosa thừa nhận Nissan đang chìm sâu trong khủng hoảng. Ảnh: Nikkei

Đóng cửa nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự nhân sự để tái cấu trúc

Để đối phó với tình hình trên, Nissan đã công bố kế hoạch tái cấu trúc quy mô lớn nhằm giảm chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động. Cụ thể, công ty sẽ cắt giảm 20.000 việc làm trên toàn thế giới, tương đương 15% nhân sự. Con số này gấp đôi so với kế hoạch cắt giảm 9.000 lao động từng được công bố trước đó.

Bên cạnh đó, 7 trong số 17 nhà máy toàn cầu của Nissan sẽ bị đóng cửa. Hãng cũng lên kế hoạch hợp nhất các cơ sở sản xuất tại Thái Lan và chuyển dây chuyền từ Argentina sang Brazil. Ông Espinosa cho biết Nissan đang tiến hành “đánh giá toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản”, ám chỉ khả năng sẽ có thêm những thay đổi về cơ sở sản xuất tại thị trường nội địa.

Nissan cho biết sẽ đóng cửa 7/17 nhà máy hiện tại. Ảnh: Motor1

Công ty đặt mục tiêu cắt giảm 3,33 tỷ USD chi phí cố định vào năm tài chính 2026–2027 thông qua việc tinh giản quy trình sản xuất, giảm độ phức tạp của linh kiện, tổ chức lại chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu từ Trung Quốc sang các thị trường khác.

“Với mức doanh thu hiện nay, chúng tôi không đủ sức gánh các khoản chi phí cố định quá lớn. Nếu không hành động ngay, tình hình sẽ ngày càng tồi tệ hơn”, CEO Nissan cho biết.

Ngoài các biện pháp cắt giảm, Nissan cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác mới nhằm chia sẻ gánh nặng chi phí phát triển công nghệ lái xe thông minh và xe điện.

Mặc dù các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda đã bị hủy bỏ từ tháng 2, ông Espinosa cho biết Nissan vẫn để ngỏ khả năng hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể, đặc biệt tại thị trường Mỹ. Ông cho biết: “Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác. Honda là một trong những đối tác tiềm năng mà chúng tôi có thể cùng triển khai một số dự án”.

Phía Honda cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán sáp nhập đã được “thiết lập lại về con số 0” nhưng vẫn để ngỏ khả năng hợp tác ở các lĩnh vực riêng biệt. Đồng minh Mitsubishi cũng được xem là một phần trong mối quan hệ chiến lược này.

Bên cạnh đó, cựu CEO Nissan – ông Jun Seki, hiện đang làm việc tại Foxconn với vai trò Giám đốc chiến lược xe điện – cũng bày tỏ mong muốn được thiết lập quan hệ hợp tác trở lại với Nissan.

Từng là biểu tượng toàn cầu dưới thời cựu Chủ tịch Carlos Ghosn với các chiến lược liên minh và mở rộng, Nissan những năm gần đây liên tục chật vật do định hướng phát triển thiếu nhất quán, bị cuốn vào chiến lược đẩy mạnh sản lượng bất chấp lợi nhuận.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn