Những món ăn tạo nên "trào lưu" ẩm thực trên đất Sài thành

Thứ tư, 17/01/2018, 11:30 AM

Tại Sài Gòn, có rất nhiều món ăn gây sốt, khiến thực khách phải bỏ công xếp hàng hay đi tìm thưởng thức cho bằng được. Có thể những món này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, song nhờ có những "trào lưu" như vậy, đời sống tinh thần, văn hóa của người Sài thành thêm phần phong phú, "sống động".

Cà phê bệt - nét văn hóa của giới trẻ Sài Gòn

Ai đã từng sinh sống ở Sài Gòn chắc hẳn không thể không biết đến một trong những điểm hẹn hò, vui chơi lí tưởng, hấp dẫn của giới trẻ thành phố phương Nam là nhà thờ Đức Bà, ngay trung tâm quận 1. Tại đây, giới trẻ đã tạo nên một "trào lưu" mạnh mẽ là cà phê bệt. Chỉ cần nghe tên đã có thể hình dung được cách thức kinh doanh "độc đáo" thứ nước uống này. Đó là, người bán phát cho "thượng đế" một tấm giấy báo để họ ngồi bệt xuống đất, thoải mái thưởng thức "ly cà" (phê).

Cà phê bệt được xem là nét văn hoá của giới trẻ Sài Gòn

Cà phê bệt được xem là nét văn hoá của giới trẻ Sài Gòn

Nam thanh, nữ tú thường hẹn nhau đi cà phê bệt vào những ngày cuối tuần. Do đó, cứ đến thứ bảy, chủ nhật là khuôn viên của công viên 30/4 kín đông, nghẹt chỗ. Và "trào lưu" cà phê bệt đã thực sự trở thành một nét văn hoá đặc sắc của người Sài Gòn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do siết chặt quản lý trật tự đô thị, cấm buôn bán hàng rong nên cà phê bệt "thoái trào", không còn như trước.

Trà chanh vỉa hè - làn gió đến từ Hà Nội

Là một loại thức uống rất quen thuộc, trà chanh chém gió vỉa hè phát triển mạnh ở Hà Nội sau đó du nhập vào Sài Gòn và được giới trẻ đô thị lớn nhất nước đón nhận nhiệt tình. Vào thời "hoàng kim", nói không ngoa, cứ ra đường, đi vài chục mét là đã có thể "chạm trán" ngay một quán trà chanh nhỏ.

Thực sự, để mở một quán trà chanh thật không khó, vì chỉ cần vài cái ghế, một cái bàn pha chế và một tấm bảng nho nhỏ để quảng cáo là có thể "có trong tay" một quán trà chanh “đạt chuẩn”.

Trà chanh chém gió vỉa hè được giới trẻ Sài thành ưa chuộng

Trà chanh chém gió vỉa hè được giới trẻ Sài thành ưa chuộng

Thế nhưng, có lẽ cũng là quy luật, sau một thời gian "hoành tráng", phong trào trà chanh vỉa hè bắt đầu xuống dốc, để giờ đây, giới trẻ Sài thành thích vào những quán trà chanh có “thương hiệu”. Bởi, ở đó có ti vi, máy lạnh cùng không gian sang trọng trong tiếng nhạc du dương, hơn là ngồi ngoài vỉa hè “chém gió”.

Phô mai que - món ăn vặt đầy hấp dẫn

Song hành cùng trà chanh vỉa hè là những món ăn vặt để "thượng đế" có thể vừa ăn nhẹ một cái gì đó, vừa nhấp ngụm trà chanh. Và, một trong những "thứ" ăn vặt được ưa thích chính là phô mai que. Tuy là một món ăn "chơi chơi" nhưng phô mai que, khi mới xuất hiện đã gây sự tò mò, chú ý. Lý do thật giản đơn, thanh phô mai được bọc một lớp áo bột giòn rụm, khiến người ăn cảm thấy vô cùng "hứng thú".

Phô mai que là món ăn yêu thích, luôn

Phô mai que là món ăn yêu thích, luôn "song hành" cùng trà chanh vỉa hè

Cùng với sự “suy thoái” của những quán trà chanh vỉa hè, phô mai que cũng dần mất đi hấp dẫn. Tuy tại nhiều quán ăn hay trong các cửa hàng thức ăn nhanh như KFC, Lotteria trên thực đơn vẫn có phô mai que, nhưng đối tượng lựa chọn món này lại thường là... trẻ nhỏ, thiếu nhi!

Chè khúc bạch - quyến rũ và đầy màu sắc

Có thể xem chè khúc bạch là một món ăn rất quen thuộc trong các quán chè hiện nay. Khi mới xuất hiện chè khúc bạch cũng tạo nên một "làn gió ẩm thực" lớn, không chỉ trong giới trẻ Sài Gòn, bởi sự mát lạnh, thơm ngon và đầy màu sắc.

Chè khúc bạch đầy màu sắc, hương vị thơm ngon

Chè khúc bạch đầy màu sắc, hương vị thơm ngon

Về cơ bản, chè khúc bạch gần giống như rau câu truyền thống nhưng được thêm một số nguyên liệu, như sữa tươi, kem sữa… Chưa hết, cách ăn cũng "sáng tạo" hơn nên thực sự kích thích người thưởng thúc.

Xoài lắc - vừa lạ vừa quen

Xoài là một trong những loại trái cây quen thuộc của tất cả mọi người. Nếu như trước đây, ăn xoài chỉ đơn thuần là chấm với muối, mắm đường, mắm ruốc thì với món xoài lắc, xoài được hòa trộn với nhiều nguyên liệu khác rồi lắc nên tạo ra một hương vị vô cùng độc đáo.

Chế biến món xoài lắc

Chế biến món xoài lắc

Xoài lắc được “lão xoài” Tạ Ngọc Sơn Hải (quận Phú Nhuận) sáng chế và đã tạo thành một trào lưu ẩm thực đường phố Sài Gòn. Hiện nay, trên đường phố, thật không quá khó khăn để bắt gặp hình ảnh một đám đông đang xếp hàng chờ mua xoài lắc.

Bánh mì nướng muối ớt - đặc sản miền Tây trên đất Sài thành

Có nguồn gốc từ An Giang, bánh mì nướng muối ớt đã "hoành hành" nhiều tỉnh miền Tây trước khi "tấn công" Sài Gòn. Bí quyết của bánh mì nướng muối ớt chính là nước sốt sa tế được phết lên bề mặt bánh, sau đó đem đi nướng. Ngoài ra, các nguyên liệu bổ sung cho phần nhân bánh cũng góp phần không nhỏ cho sự thành công của món này.

Các xe bánh mì nướng muối ớt, xuất hiện đầu tiên ở khu vực đường Lê Quang Sung, quận 6 sau đó mới "bành trướng", lan tỏa ra khắp Sài Gòn. Với giá cả phải chăng (khoảng 10.000đ/ổ) và hương vị thơm ngon khó tả, bánh mì nướng muối ớt được xếp vào những món ăn thu hút rất nhiều đối tượng khách hàng, không riêng giới trẻ.

Bánh mì nướng muối ớt đang tạo ra

Bánh mì nướng muối ớt đang tạo ra "làn sóng" mới trong lĩnh vực ẩm thực trên đất Sài thành

Cũng giống như thời trang hay nhiều lĩnh vực khác, ẩm thực cũng có "đời sống", vận hành riêng. Những món ăn mang tính chất trào lưu, sẽ chỉ phát triển ồ ạt trong một thời gian rồi lắng xuống, "lụi tàn". Tuy nhiên, nhờ sự xuất hiện của chúng, xã hội mới có một thị trường ẩm thực đầy sôi động, hấp dẫn và phong phú sắc màu!

Đức Tiến

Theo NTD

largeer