Cần cải thiện tài khoản giao thông thuận tiện hơn cho người dùng
Thứ tư, 13/08/2025 15:49 (GMT+7)
Hạn chế cổng thanh toán, yêu cầu trùng khớp thông tin và phí phát sinh khiến nhiều tài xế gặp khó khi chuyển sang tài khoản giao thông.
Theo Nghị định 119/2024, từ ngày 1/10/2025, ôtô chưa chuyển sang tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí không dừng (ETC). Hình thức này cho phép liên kết thanh toán với ngân hàng hoặc ví điện tử, mở rộng chi trả cho nhiều dịch vụ giao thông thay vì chỉ nạp trực tiếp vào tài khoản thu phí.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều tài xế phản ánh các ứng dụng như VETC và ePass vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Trước hết là giới hạn cổng thanh toán: VETC chỉ hỗ trợ 12 ngân hàng qua ứng dụng và 30 ngân hàng qua thẻ ATM, trong khi ePass (qua Viettel Money) hỗ trợ 41 ngân hàng. Người dùng ngoài danh sách này buộc phải mở thêm tài khoản mới để sử dụng dịch vụ.
Phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10/2025. Ảnh: VGP
Trước đây, với tài khoản thu phí truyền thống, chủ xe có thể chuyển khoản trực tiếp tới số tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ, chỉ cần ghi mã tài khoản trong nội dung, không phụ thuộc danh sách ngân hàng liên kết.
Một vướng mắc khác là yêu cầu thông tin ngân hàng trùng hoàn toàn với dữ liệu tài khoản giao thông, bao gồm họ tên, giấy tờ tùy thân và số điện thoại. Điều này gây bất tiện khi vợ hoặc chồng đứng tên tài khoản giao thông nhưng muốn dùng tài khoản ngân hàng của người còn lại để nạp tiền.
Đối với doanh nghiệp vận tải, bất cập càng rõ khi mỗi xe phải gắn với tài khoản ngân hàng của chủ doanh nghiệp. Với đội 10 xe container, mỗi lượt qua cao tốc mất khoảng 600.000-700.000 đồng, số tiền phải duy trì trong tài khoản hằng ngày có thể lên tới 6-7 triệu đồng, gây áp lực dòng tiền.
Ngoài ra, dù đã liên kết ngân hàng, chủ xe vẫn phải nạp tiền vào tài khoản giao thông để qua trạm. ePass có hỗ trợ liên kết thẻ tín dụng, cho phép bỏ qua bước nạp tiền, nhưng phát sinh phí xử lý giao dịch 2.200 đồng và phí thanh toán quốc tế 2-2,5% mỗi lượt. Ví dụ, với mức phí ETC 100.000 đồng, tổng chi phí thực tế là 104.103 đồng.
Theo các chuyên gia, để thúc đẩy tiến độ chuyển đổi, nhà cung cấp cần mở rộng danh sách ngân hàng liên kết, đa dạng hình thức thanh toán, giảm phí và tiến tới cơ chế trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng, giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
Sáng 12/8, một số hành khách phản ánh bị từ chối mang xe đạp điện, xe đạp gấp gắn pin Lithium lên tàu điện. Phản hồi thông tin này, Hanoi Metro khẳng định chưa ban hành quy định cấm.
Trước ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không lưu thông được qua trạm thu phí.
TP HCM vừa đề xuất thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm từ năm 2026, giới hạn bởi 15 cầu và 17 tuyến đường, nhằm giảm lưu lượng phương tiện xăng, dầu gây ô nhiễm.
Hãng xe Mỹ đặt mục tiêu tạo ra những mẫu xe điện giá “mềm” nhưng vẫn mạnh mẽ, linh hoạt và công nghệ cao, bắt đầu bằng mẫu bán tải cỡ trung dự kiến ra mắt năm 2027.
Hàng loạt thương hiệu Trung Quốc như Omoda & Jaecoo, Geely, MG, BYD và Haval đang đồng loạt tung nhiều chương trình ưu đãi giá bán, với mức giảm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, nhằm thúc đẩy doanh số ở giai đoạn nước rút cuối năm.
Nửa đầu năm 2025, doanh số xe máy điện tại Việt Nam tăng gần gấp đôi, đạt hơn 200.000 chiếc, vượt nhiều quốc gia để trở thành thị trường lớn thứ ba toàn cầu.
Chỉ còn hơn hai tháng nữa là đến thời điểm Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ Windows 10, một người dùng tại Mỹ đã khởi kiện, cáo buộc hãng công nghệ này cố tình buộc hàng triệu máy tính trở nên lỗi thời để thúc đẩy doanh số thiết bị mới tối ưu cho AI.