Nghề người mẫu qua câu chuyện chuyến bay bikini với U23 Việt Nam

Thứ ba, 30/01/2018, 07:34 AM

Hình ảnh những cô người mẫu “trình diễn” bikini trong chuyến bay đón đội tuyển U23 trở về Việt Nam đã gây tranh cãi, bức xúc và ít nhiều cũng đã gây ảnh hưởng nhất định đến suy nghĩ của nhiều người về nghề người mẫu.

Cái nghể “làm dâu trăm họ”

Cách đây vài năm, nhiều người đã từng nghĩ rằng người mẫu là những người “mắt xanh môi đỏ”, ăn bận loè loẹt và chỉ biết “lượn qua lượn lại” trên sân khấu thì trong những năm gần đây thông qua nhiều cuộc thi, nhiều chương trình truyền hình thực tế như Siêu mẫu Việt Nam, VietNam’s Next Top Model, The Face…đã cho chúng ta những nhìn nhận mới hơn, đúng hơn về nghề người mẫu.

Với những người mẫu chuyên nghiệp, không chỉ cần một gương mặt ăn ảnh, bắt sân khấu hay một chiều cao lý tưởng mà còn cần có nhiều kĩ năng như catwalk, tạo dáng, diễn xuất và cả kĩ năng ứng xử trước mọi người và trước truyền thông. Để có được những điều đó, người theo nghề người mẫu phải được đào tạo một cách bài bản và trải qua một quá trình khổ luyện gian nan.

Người mẫu cũng là những người nghệ sĩ

Người mẫu cũng là những người nghệ sĩ "làm dâu trăm họ"

Nói sơ qua như vậy, cũng đủ thấy rằng để trở thành người mẫu là một điều không dễ dàng. Người theo nghề người mẫu cũng chính là một người nghệ sĩ, nếu như ca sĩ dùng lời ca tiếng hát để trình diễn, diễn viên sử dụng khả năng diễn xuất để chinh phục các nhân vật trong phim ảnh thì người mẫu phải dùng những kĩ năng của mình ứng biến linh hoạt để truyền tải được cái hồn của những bộ trang phục và ở thời điểm hiện tại nghề người mẫu còn phải đa năng hơn khi sử đến cả khả năng diễn xuất để hoàn thành các TVC, các shoot hình quảng cáo.

Và tất nhiên, khi người theo nghề người mẫu đã được công nhận như một người nghệ sĩ thì họ phải chấp nhận việc “làm dâu trăm họ”, mọi việc họ làm và thể hiện đều phải chịu sự nhận xét và đánh giá của công chúng, đó là quy luật và là trách nhiệm mà bất cứ người nghệ sĩ nào cũng phải gánh trên vai.

Chuyến bay với U23 Việt Nam và sai lầm của những người mẫu

Trong thời buổi hiện đại và những “rào chắn” về thuần phong mỹ tục gần như đã được nới rộng hơn thì việc một người phụ nữ mặc bikini trước mặt nhiều người gần như là hoàn toàn bình thường. Trong các cuộc thi hoa hậu, cuộc thi người mẫu thì chắc chắn không thể thiếu vắng phần thi với trang phục bikini. Đây là thứ trang phục giúp mọi người dễ dàng nhận xét, đánh giá những số đó “chuẩn” trên cơ thể của một người mẫu. Thậm chí, việc chụp ảnh nude (khoả thân) nghệ thuật cũng đã dần trở nên hết sức bình thường và được nhiều người đón nhận với phương diện nghệ thuật hơn là “bác bỏ” trên phương diện đạo đức.

Dàn người mẫu bikini và đội tuyển U23 Việt Nam

Dàn người mẫu bikini và đội tuyển U23 Việt Nam

Vậy tại sao, các cô người mẫu trên chuyến bay của U23 Việt Nam mặc bikini lại bị dư luận ném đá một cách dữ dội? Câu trả lời không thể nào khác hơn là “không phù hợp”. Các cầu thủ U23 là những con người vừa mang về niềm vui lẫn sự tự hào cho cả dân tộc, là những con người vẫn còn rất trẻ, đầy nhiệt huyết. Vậy mà thay vì đón chào họ bằng những tà áo dài truyền thống hay đơn giản hơn là những bộ trang phục nhã nhặn và lịch sự thì ban tổ chức lại chọn bikini và còn trình diễn “uốn éo” và đầy "lố lăng".

Trang phục bikini đầy phản cảm của các người mẫu

Trang phục bikini đầy phản cảm của các người mẫu

Rõ ràng, U23 Việt Nam không chỉ đang thu hút truyền thông trong nước mà còn thu hút cả truyền thông Quốc tế. Sẽ thật sự khó xử và xấu hổ nếu như bạn bè Quốc tế nhìn vào và nghĩ rằng cách mà Việt Nam chúng ta chào đón những người trẻ vừa lập công trở về là những màn múa may xác thịt mà không phải là những hoạt động mang đậm chất văn hoá, nhân văn.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu như ban tổ chức không có ý định “tạo ra” một buổi chào đón U23 như thế thì các người mẫu cũng không thể tự nhiên mà khoác lên mình những bộ bikini đầy phản cảm và bước lên máy bay “lượn lờ” trước mặt các cầu thủ. Lỗi lầm của các người mẫu chính là đã không nhận thức được chính xác những việc mà họ đã làm lại mang đến những hậu quả hết sức nghiêm trọng không chỉ riêng về hình ảnh của nghề người mẫu mà ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của một Việt Nam “bốn nghìn năm văn hiến” trước bạn bè các nước.

Nghề người mẫu vẫn là một nghề chân chính

Việc những cô người mẫu mặc bikini trên máy bay một cách đầy phản cảm đã khiến cho nghề người mẫu một lần nữa đứng giữa ranh giới của “chân chính” và “rẻ tiền”. Những định kiến mà vốn dĩ đã rất khắt khe một lần nữa “trổi dậy” và  nhiều người lại “e ngại” với cái nghề gọi là “người mẫu”. Nhưng trên thực tế, cần phải có một sự nhìn nhận đầy khách quan về nghề này. Trong những năm gần đây, không ít những người mẫu ở Việt Nam đã nỗ lực hết mình, hoạt động nghệ thuật một cách đầy chân chính, chuyên nghiệp như Hoàng Thuỳ, Minh Tú, Lan Khuê, Phạm Hương…họ đã đưa hình ảnh người mẫu Việt Nam đến với thị trường thời trang Quốc tế một cách ấn tượng và đã lại nhiều dấu ấn. Bên cạnh đó, thế hệ người mẫu đi trước như các siêu mẫu Xuân Lan, Thanh Hằng, Hà Anh, Võ Hoàng Yến, Anh Thư…luôn là những “người chị” đầy mẫu mực trong nghề, họ đã truyền kinh nghiệm, truyền cảm hứng để những thế hệ đàn em vững vàng có thêm sự tự tin tiếp bước con đường trở thành một người mẫu chuyên nghiệp và chân chính.

Lan Khuê, Minh Tú, Hoàng Thuỳ thế hệ người mẫu trẻ thành công hiện nay.

Lan Khuê, Minh Tú, Hoàng Thuỳ thế hệ người mẫu trẻ thành công hiện nay.

Xuân Lan, Hà Anh, Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến - thế hệ người mẫu

Xuân Lan, Hà Anh, Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến - thế hệ người mẫu "đàn chị" đã diều dắt nhiều người mẫu trẻ thành công.

Hy vọng, sau "sự cố" lần này, những người mẫu đã vô tình hay cố ý mắc phải lỗi lầm trên chuyến bay hôm ấy sẽ tự nhìn nhận lại bản thân, về đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của họ với nghề người mẫu. Có thể, sẽ có nhiều lý do để giải thích cho việc họ nhận công việc đó nhưng dù là do phải cải thiện kinh tế, hay tiến thoái lưỡng nan vì đã kí hợp đồng thì cũng không thể phủ nhận một điều là họ đã sai và cần phải sửa sai bằng mọi giá vì trong sự việc lần này có rất nhiều người không liên quan bị ảnh hưởng nghiêm trọng về danh dự và uy tín. 

Nếu như một nghề nghiệp nào đó vẫn còn là ước mơ, là đích đến của nhiều người thì nghề nghiệp đó vẫn là một nghề nghiệp chân chính, đáng được trân trọng và nghề người mẫu chính là một nghề như thế!

Đức Tiến 
Ảnh: Tổng hợp

Theo NTD

largeer