Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Masan báo lãi lớn nhờ mảng bán lẻ và thịt heo

Thứ hai, 28/07/2025 15:40 (GMT+7)

Lợi nhuận sau thuế trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025 của Masan lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với cùng kỳ, vượt mốc 50% kế hoạch cả năm

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, cho thấy bức tranh kinh doanh trái chiều giữa các lĩnh vực cốt lõi. Trong khi mảng bán lẻ WinCommerce tăng trưởng mạnh, trở thành động lực chính, thì mảng hàng tiêu dùng nhanh Masan Consumer lại ghi nhận sự suy giảm doanh thu do nhiều yếu tố từ thị trường.

Hoàn thành trên 50% kế hoạch lợi nhuận năm

Trong quý II, doanh thu thuần của Masan đạt 18.315 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận gộp đạt 5.689 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tập đoàn ghi nhận doanh thu 37.212 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý II và 6 tháng lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng, tăng trưởng vượt bậc khoảng 80% so với cùng kỳ, hoàn thành hơn một nửa mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tính đến cuối tháng 6/2025, tổng tài sản của Masan đạt gần 123.500 tỷ đồng, giảm khoảng 24.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Lượng tiền mặt giảm mạnh, chỉ còn gần 11.500 tỷ đồng, tức giảm hơn 7.700 tỷ đồng. Khoản mục đặt cọc ngắn và dài hạn – vốn là tiền đầu tư cho các đối tác – cũng giảm mạnh hơn 16.000 tỷ đồng, còn hơn 9.500 tỷ đồng.

Về phía nguồn vốn, tổng nợ phải trả tính đến cuối tháng 6 là hơn 81.800 tỷ đồng, giảm trên 25.000 tỷ đồng so với đầu năm. Đáng chú ý, khoản đặt cọc đầu tư ngắn hạn từ bên thứ ba đã giảm từ gần 18.300 tỷ đồng xuống còn hơn 3.100 tỷ đồng. Theo các thỏa thuận hợp tác kinh doanh, Masan cam kết chi trả lợi tức đầu tư cho số tiền đặt cọc này theo mức quy định. Tổng dư nợ vay ở mức hơn 60.700 tỷ đồng, trong đó khoảng 21.600 tỷ đồng là nợ ngắn hạn, giảm gần 5.000 tỷ đồng sau nửa năm.

Kết quả tích cực trong quý chủ yếu đến từ tăng trưởng lợi nhuận của WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML). Ảnh: MML

WinCommerce và MEATLife bứt phá

Kết quả tích cực trong quý chủ yếu đến từ tăng trưởng lợi nhuận của WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML), cùng khoản thu nhập một lần từ việc thoái hợp nhất công ty H.C. Starck (HCS).

Theo đó, đơn vị vận hành chuỗi siêu siêu thị WinCommerce ghi nhận doanh thu quý II đạt 9.130 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) đạt 10 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp có lãi. Trong nửa đầu năm, doanh thu WCM đạt 17.915 tỷ đồng (tăng 13%), NPAT Pre-MI đạt 68 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nhờ giá bán lợn hơi cao và sản lượng tăng, Masan MEATLife cũng có bước tiến vượt bậc khi doanh thu quý II đạt 2.340 tỷ đồng, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai mảng kinh doanh chính đều ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số: chăn nuôi tăng 66,4%, thịt tăng 20,5%. Lợi nhuận sau thuế Pre-MI đạt 249 tỷ đồng – cải thiện 281 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Biên EBIT đạt 4,5%, tăng 420 điểm cơ bản, phản ánh hiệu quả hoạt động được cải thiện đáng kể.

Masan Consumer đi lùi

Trái ngược với WCM và MML, Masan Consumer Corporation (UPCoM: MCH) ghi nhận sự sụt giảm doanh thu trong quý II. Cụ thể, doanh thu đạt 6.276 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ; EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định) đạt 1.605 tỷ đồng, giảm 12,9%. Tuy nhiên, nhờ kết quả tích cực trong quý I, doanh thu lũy kế 6 tháng chỉ giảm nhẹ 1,5%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lượng hàng tồn kho tại kênh phân phối giảm và hoạt động bán hàng diễn ra thận trọng hơn.

Bên cạnh đó, Một số mảng khác ghi nhận kết quả khả qua. Hệ thống Phúc Long Heritage (PLH), đạt 434 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 43 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu của PLH đạt 858 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ.

Masan High-Tech Materials (MHT) ghi nhận doanh thu quý II/2025 đạt 1.614 tỷ đồng, tăng 27,9% so với cùng kỳ (trên cơ sở so sánh tương đương), lợi nhuận sau thuế đạt 6 tỷ đồng – cải thiện rõ rệt so với khoản lỗ cùng kỳ. Trong nửa đầu năm, MHT đạt doanh thu 3.007 tỷ đồng (tăng 20% LFL), và lỗ sau thuế giảm xuống còn 212 tỷ đồng.

Phần lợi nhuận từ Techcombank (TCB) ghi nhận trong quý II/2025 là 1.216 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ do tác động pha loãng từ chương trình ESOP.

Linh Trang
Nguồn: sohuutritue.net.vn