Lời khẩn cầu của nữ VĐV Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền

Thứ năm, 19/08/2021, 19:57 PM

Nữ vận động viên (VĐV) Zakia Khudadadi có thể không đạt được giấc mơ trở thành VĐV đầu tiên của Afghanistan tham dự một kỳ Paralympic, sau khi Taliban lên nắm quyền.

Hôm thứ Hai vừa qua, Ủy ban Olympic Afghanistan vừa đưa ra thông báo các VĐV ở đất nước này sẽ không thể tham dự kỳ Paralympic 2020 diễn ra ở Tokyo. Nguyên nhân bởi tình hình chính trị nghiêm trọng ở trong nước khiến cho các sân bay đều đóng cửa. Do đó, các VĐV sẽ không thể lên đường sang Nhật Bản.

Zakia Khudadadi (trái) và Hossain Rosouli (phải) có nguy cơ không được tham dự Paralympic.

Zakia Khudadadi (trái) và Hossain Rosouli (phải) có nguy cơ không được tham dự Paralympic.

Zakia Khudadadi là một trong hai VĐV của Afghanistan tranh tài ở Paralympic 2020. Nữ VĐV này đang đứng trước cơ hội trở thành VĐV đầu tiên của Afghanistan tham dự một kỳ Paralympic.

Vì lẽ đó, trong đoạn video chia sẻ về tình trạng của mình, Zakia Khudadadi đã phát đi lời khẩn cầu muốn tham dự Paralympic 2020 cùng với người đồng đội Hossain Rosouli. Cô muốn ai đó tìm cách giúp cô bay tới Nhật Bản, để thực hiện giấc mơ của mình.

Trong đoạn video, Zakia Khudadadi chia sẻ: "Tôi (Zakia Khudadadi) thay mặt cho thành viên nữ của Ủy ban Paralympic Quốc gia Afghanistan và môn Para Taekwondo, để bày tỏ những khó khăn của mình. Tôi đang bị giam cầm trong nhà và không dám ra ngoài để mua một thứ gì đó.

Tôi là người phụ nữ Afghanistan. Thay mặt cho những người phụ nữ ở Afghanistan, tôi cầu xin mọi người hãy giúp đỡ tôi. Tôi muốn tham dự Paralympic Tokyo 2020. Cùng nắm tay và giúp đỡ tôi nhé.

Xin hãy làm ơn, tôi cầu xin tất cả các bạn - đặc biệt là tất cả phụ nữ trên toàn cầu và các tổ chức phụ nữ thế giới cũng như Liên hợp quốc. Đừng để quyền của một công dân nữ Afghanistan trong phong trào Paralympic bị tước mất một cách dễ dàng như vậy.

Tôi đã đấu tranh rất nhiều để góp mặt ở giải đấu này. Tôi nghĩ rằng đó là kỳ tích với mình. Tôi không muốn cuộc đấu tranh để giành quyền tham dự giải đấu của mình trở nên vô ích. Giúp tôi!".

Zakia Khudadadi có thể lỡ giấc mơ trở thành VĐV đầu tiên của Afghanistan tranh tài ở Paralympic.

Zakia Khudadadi có thể lỡ giấc mơ trở thành VĐV đầu tiên của Afghanistan tranh tài ở Paralympic.

Trong khi đó, người đứng đầu đội Paralympic Afghanistan, Arian Sadiqi cũng hứa sẽ tìm mọi cách để VĐV của mình có thể tranh tài. Ông nói: "Đây là một giấc mơ đối với họ. Họ đã nỗ lực rất nhiều để có thể góp mặt ở giải đấu cấp độ thế giới. Họ đã dành nhiều tâm trí cho sự kiện này. Nhưng thật không may, tất cả đã đóng sập lại. Họ không thể đại diện cho đất nước tranh tài vì những gì đang xảy ra. Tôi sẽ cố gắng làm mọi điều trong khả năng để giúp đỡ họ hoàn thành giấc mơ".

Kể từ khi Taliban nắm chính quyền ở thủ đô Kabul, ông Arian Sadiqi đã nhiều lần liên lạc với các VĐV của mình nhưng không thành công. Hệ thống điện thoại cũng như mạng ở Kabul lúc này rất chập chờn.

Theo chia sẻ, mãi tới sáng nay, ông mới liên lạc được với Zakia Khudadadi. VĐV này đã khóc rất nhiều.

Zakia Khudadadi sinh ra tại tỉnh Herat, nơi đầu tiên Taliban tiếp quản. Sau đó, cô đã chạy tới nhà một người họ hàng ở Kabul, để có thể tiếp tục tập luyện. Nhưng giờ đây, cô lại đang dằn vặt khi trở thành gánh nặng mới của gia đình họ hàng (vốn có 10 người). Họ cũng lâm vào tình trạng thiếu thốn lương thực trong những ngày qua.

Theo ông Arian Sadiqi, có thể những nỗ lực kêu gọi của Zakia Khudadadi sẽ không thu được hiệu quả. Bởi lẽ, giờ đây, việc rời khỏi Afghanistan gần như là điều không thể.

H.Long

Theo dantri.com.vn

largeer