Kỷ lục về giá tranh của một họa sĩ da màu đương đại

Thứ tư, 09/05/2018, 14:20 PM

Vào ngày 16.5 tới, nhà Sotheby’s New York sẽ đưa lên sàn đấu giá bức Thời đã qua (Past times) của họa sĩ Kerry James Marshall, 63 tuổi. Theo Sotheby’s, tác phẩm nói trên có thể đạt mức giá ước tính từ 8 triệu đến 12 triệu USD. Ngay cả khi giá tranh thấp hơn mức đó thì cũng đã kỷ lục đối với một họa sĩ Mỹ da màu vẫn đang hoạt động nghệ thuật.

30

Sinh năm 1955 trong một gia đình nghèo khó ở Birmingham, bang Alabama, Kerry James Marshall lớn lên ở Los Angeles, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật và Thiết kế Otis, hiện sống, sáng tác tại Chicago, nơi ông từng giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật và Thiết kế bang Illinois. Năm 2016, Bảo tàng nghệ thuật đương đại ở Chicago đã tổ chức triển lãm cá nhân cho Kerry James Marshall.

Thời thanh niên sống ở Los Angeles, Kerry James Marshall chịu ảnh hưởng sâu sắc của các phong trào đòi quyền bình đẳng cho người da màu, nhất là phong trào Black Power và ảnh hưởng đó đi vào tác phẩm của ông thật tự nhiên. Cũng từ đó ông phát triển một phong cách hội họa cho riêng mình với việc dùng những màu sậm trong tranh, đặc biệt là những nhân vật được vẽ bằng màu đen. Tháng 11-2017, bức Tĩnh vật với chân dung đám cưới của Kerry James Marshall (vẽ năm 2015) đã được bán với giá 5,04 triệu USD tại nhà Christie’s New York. Do vậy bức Thời đã qua (vẽ năm 1997) nhiều khả năng sẽ đạt mức giá như nhà Sotheby’s đã ước tính.

Ngã Văn

Theo nguoidothi

largeer