Kiểm tra kẹo táo, bột chanh giảm cân 'thần tốc' do Ngân Collagen quảng cáo
Thứ hai, 26/05/2025 09:25 (GMT+7)
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu, kiểm nghiệm sản phẩm "kẹo táo thải mỡ bụng", "N-Collagen Chanh Plus" của Ngân Collagen do quảng cáo khi chưa được cấp phép công bố sản phẩm và nội dung quảng cáo.
Ngày 26/5,
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc gửi Sở An toàn thực phẩm
TP HCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, yêu cầu kiểm tra quy trình
sản xuất và lấy mẫu kiểm nghiệm hai sản phẩm: "kẹo táo thải mỡ bụng" và "N-Collagen Chanh Plus". Các sản phẩm này được quảng bá rầm rộ
trên mạng xã hội bởi một cá nhân có biệt danh "Ngân Collagen", tên thật
là Trần Thị Bích Ngân.
Sản phẩm N-collagen Chanh plus được quảng cáo trên Facebook cá nhân Trần Thị Bích Ngân.
Theo kết quả hậu kiểm từ Cục An toàn thực phẩm, cả hai sản
phẩm nêu trên chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, đồng
thời không có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
Cụ thể, "Kẹo táo thải mỡ bụng" được
sản xuất tại Công ty TNHH Dược phẩm Vesco (Đan Phượng, Hà Nội), phân phối độc
quyền bởi Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N-Collagen (quận 8, TP HCM). Đơn vị chịu
trách nhiệm về chất lượng là Công ty TNHH Hoàng Châu Pharm (quận Nam Từ Liêm,
Hà Nội).
"N-Collagen Chanh Plus" cũng ghi được sản xuất tại
Vesco, phân phối bởi Công ty N-Collagen, với đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng
là Công ty TNHH Bequen (Đan Phượng, Hà Nội).
Mặc dù được gắn mác là thực phẩm bổ sung, các sản phẩm này lại được quảng cáo như thuốc giảm cân có khả năng "thải độc, xổ mỡ, giảm 2 - 5kg khi dùng kết hợp".
Đặc biệt, quảng cáo xuất hiện tràn lan trên TikTok, sàn thương mại điện tử và
các mạng xã hội khác mà không có kiểm soát.
Căn cứ theo các điều khoản của
Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm, việc quản lý
nhóm thực phẩm bổ sung đã được phân cấp về địa phương. Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP HCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra hoạt động sản xuất các sản phẩm
trên tại cơ sở; Lấy mẫu
kiểm nghiệm để xác định có hay không chất cấm, thành phần gây hại cho sức khỏe; Xác minh việc phân phối và
quảng cáo sản phẩm không đúng quy định.
Trần Thị Bích Ngân, thường được biết đến với biệt danh "Ngân
Collagen", là gương mặt quen thuộc trên mạng với loạt video quảng cáo mỹ
phẩm, thực phẩm chức năng như: kem body "Face nhân sâm", kem trị nám,
trị mụn, son dưỡng, collagen tổ yến…
Trước đó, vào tháng 3/2022, Cục An toàn thực phẩm từng cảnh
báo người tiêu dùng không sử dụng trà giảm cân N-Collagen do quảng cáo sai sự
thật, gây hiểu lầm, tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe.
Mặc dù nhiều sản phẩm được gắn mác "đã được Bộ Y tế kiểm
định", nhưng thực tế qua rà soát không có giấy tờ chứng minh, phần lớn chỉ
là thông tin tự quảng cáo.
Trước đó một ngày (25/5), Cục An toàn thực phẩm
cũng đã có công văn tương tự liên quan đến các sản phẩm giảm cân do DJ Ngân 98
quảng cáo, gồm: X1000; Viên uống giảm cân X3
(Super Detox X3); X7
Plus
Trong số này, chỉ duy nhất sản phẩm X7 Plus có bản công bố sản
phẩm tại Cục An toàn thực phẩm. Tuy nhiên, không có sản phẩm nào được cấp Giấy
xác nhận nội dung quảng cáo.
Dù vậy, trên mạng xã hội, nhiều tài khoản vẫn ngang nhiên quảng
cáo các sản phẩm trên với nội dung gây hiểu lầm như: "giảm 5–7kg",
"giảm béo toàn thân không cần ăn kiêng", "hiệu quả sau 7
ngày"...
Trước những phản ánh từ dư luận và mạng xã hội về các sản phẩm giảm cân được DJ "Ngân 98" quảng bá rầm rộ, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP HCM cùng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhanh chóng vào cuộc kiểm tra thực tế và lấy mẫu các sản phẩm để kiểm nghiệm, đặc biệt là nhằm phát hiện chất cấm nếu có.
TP HCM đang kiểm tra loạt sản phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng bá, sau nghi vấn chứa chất cấm và quảng cáo sai sự thật. Luật sư cảnh báo, nếu vi phạm, các cá nhân liên quan có thể đối mặt chế tài nghiêm khắc theo quy định pháp luật.
Trong những năm gần đây, thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ ngày càng trở nên phổ biến và được các bậc phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lúng túng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình, đặc biệt khi các sản phẩm này mới được ghi nhãn là "thực phẩm bổ sung". Vì vậy cần có kiến thức về dinh dưỡng để chọn sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đúng cách.
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra 5 thương hiệu xe hơi mà người mua xe cũ nên đặc biệt cẩn trọng.
Đây không chỉ là một chiêu thức marketing lách luật, mà thực chất đang trở thành một chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hoặc làm loãng uy tín của thương hiệu gốc.
Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp Phú Thái do kinh doanh 16 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa chặn đứng vụ vận chuyển hơn một tấn thịt lợn bốc mùi, nghi nhiễm bệnh, gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về an toàn thực phẩm trên địa bàn.