Iniesta chia tay ĐT Tây Ban Nha và sự hèn nhát của HLV Hierro

Thứ hai, 02/07/2018, 22:09 PM

Bị ĐT Nga đánh bại trên chấm luân lưu 11 mét, ĐT Tây Ban Nha đã chính thức chia tay World Cup 2018 ở vòng 1/8. Nhưng với CĐV bóng đá xứ bò tót, nỗi buồn không chỉ dừng lại ở đó khi tiền vệ Andres Iniesta đã nói lời chia tay ĐTQG ngay sau trận đấu gặp ĐT Nga.

Sự hèn nhát của HLV Hierro

Ở tuổi 34, Iniesta đã bị HLV Hierro loại khỏi đội hình xuất phát trong trận đấu knock-out đầu tiên tại vòng 1/8 trước đội chủ nhà Nga hôm 1/7 vừa qua (điều chưa từng tồn tại ở La Furia Roja từ năm 2007 đến nay). HLV của ĐT Tây Ban Nha ưu tiên bộ đôi Asencio, Isco, những cầu thủ của Real Madrid thay vì trọng dụng ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo của Barca. Dù gặp đối thủ bị đánh giá yếu hơn rất nhiều, nhưng HLV Hierro vẫn thận trọng dùng nguyên cả cặp tiền vệ phòng ngự Busquets, Koke trong sơ đồ 4-2-3-1. Hệ quả là ĐT Tây Ban Nha dù chơi áp đảo, kiểm soát bóng tới 79% thời lượng của trận đấu, nhưng vẫn hoàn toàn bế tắc và nhạt nhòa. Ngay cả khi tung Iniesta vào sân ở phút 67, ông cũng không dám rút Koke ra để chơi mạo hiểm hơn, mà người rời sân là David Silva. Sự hèn nhát của cựu cầu thủ Real Madrid này đã được “đền đáp” xứng đáng khi ĐT Tây Ban Nha bị loại bằng những loạt đá luân lưu cân não và 1 trong 2 người đã sút hỏng chính là Koke.

HLV Hierro (phải) bị công luận chỉ trích là ngu ngốc khi để Iniesta đá dự bị trong trận Tây Ban Nha gặp Nga

HLV Hierro (phải) bị công luận chỉ trích là ngu ngốc khi để Iniesta đá dự bị trong trận Tây Ban Nha gặp Nga

Sau trận đấu gặp ĐT Nga, Cesc Fabregas, tiền vệ Chelsea và là đồng đội cũ của Iniesta ở cả Barca lẫn đội tuyển Tây Ban Nha lên tiếng chỉ trích HLV Hierro về cách sử dụng Iniesta: “Đây chắc chắn sẽ là trận đấu cuối cùng của anh trong màu áo Tây Ban Nha. Anh đã từ giã Barcelona rồi, bây giờ đến Tây Ban Nha, và con đường tiếp theo sẽ là ở Nhật Bản. Anh ấy không đáng bị đối xử như thế. Theo tôi, đáng lý ra Iniesta phải được xếp đá chính". 34 tuổi không còn là trẻ, nhưng với một cầu thủ thiên tài và có lối chơi kỹ thuật, nhàn nhã như Iniesta, anh hoàn toàn có thể cống hiến cho ĐT Tây Ban Nha thêm nữa. Vậy mà Iniesta vẫn quyết định chia tay đội tuyển trong sự nuối tiếc của rất nhiều CĐV xứ sở bò tót.

ĐT Tây Ban Nha rời World Cup 2018 trong tủi hổ, Iniesta giã từ sự nghiệp quốc tế và nguyên nhân chính dẫn đến thảm cảnh này chính là Real Madrid. HLV Hierro là cựu cầu thủ Real Madrid, ông ưu ái những cầu thủ của đội bóng Hoàng gia, thiếu khôn ngoan trong cách sử dụng nhân sự. Trước đó, Real Madrid đã ký hợp đồng với HLV Julen Lopetegui, người xây dựng đội ngũ Tây Ban Nha chiến thắng suốt từ sau EURO 2016, và chủ tịch Florentino Perez vội vã công bố bản hợp đồng tai tiếng này khiến Lopetegui bị LĐBĐ Tây Ban Nha sa thải ngay trước thềm ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. ĐT Tây Ban Nha như rắn mất đầu còn Iniesta  không được trọng dụng, họ không thất bại tại World Cup 2018 mới là lạ.

Cả thế giới sẽ nhớ mãi về Iniesta

World Cup 2018 là kỷ niệm buồn với Iniesta. Nuối tiếc lớn nhất và bất công lớn nhất với Iniesta là anh không giành một danh hiệu Quả bóng vàng nào dù rất xứng đáng (Tổng biên tập của France Football - đơn vị tổ chức giải, Pascal Ferre từng xin lỗi huyền thoại bóng Tây Ban Nha về chuyện này). Nhưng bất chấp những kỷ niệm không vui đó, Iniesta vẫn là một trong những vì sao sáng nhất trong bầu trời bóng đá thế giới với tài sản vô cùng đồ sộ: 131 trận đấu (trong đó có 30 trận ở World Cup), 13 bàn thắng cho ĐT Tây Ban Nha, 1 danh hiệu VĐTG (2010), 2 chức vô địch EURO 2008, 2012; 35 danh hiệu cao quý cùng Barca và trên hết là một lối chơi quyến rũ, mê hoặc các CĐV bóng đá trên toàn thế giới.

Iniesta (trái) đã chính thức chia tay ĐT Tây Ban Nha

Iniesta (trái) đã chính thức chia tay ĐT Tây Ban Nha

Kết thúc mùa giải 2017/18, Iniesta đã chia tay Barca để chuyển sang chơi bóng tại Nhật Bản cho CLB Vissel Kobe. Iniesta không chỉ là biểu tượng của Barcelona, mà anh còn là niềm tự hào của nền bóng đá Tây Ban Nha. Iniesta là hiện thân của một giá trị đẹp trong bóng đá, mẫu cầu thủ hiếm có trong giai đoạn bóng đá đang ngày càng bị thương mại hóa và lối chơi đặt nặng sự toan tính, thực dụng.

Thế Anh

Theo NTD

largeer