Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Hyundai, Kia lao đao vì thuế nhập khẩu

Thứ bảy, 26/07/2025 16:57 (GMT+7)

Lợi nhuận sụt giảm, chi phí tăng cao và nguy cơ chịu thuế gấp đôi đang tạo áp lực lớn lên hai hãng ô tô Hàn Quốc trong bối cảnh Mỹ siết chặt chính sách thương mại.

Trong báo cáo tài chính quý II/2025, Hyundai Motor (công ty mẹ của 2 hãng Hyundai và Kia) cho biết lợi nhuận hoạt động của hãng giảm gần 16%, từ 4.300 tỷ Won (3,13 tỷ USD) cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3.600 tỷ Won (2,6 tỷ USD). Lợi nhuận ròng cũng giảm 22,1%, còn 3.300 tỷ Won (2,4 tỷ USD). Dù vậy, doanh thu toàn cầu của hãng vẫn tăng 7,3% lên 48.300 tỷ Won (35,2 tỷ USD).

"Áp lực từ các chương trình ưu đãi và môi trường thương mại toàn cầu đã ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động", Hyundai cho biết trong thông cáo phát hành sau buổi họp cổ đông.

Hyundai và Kia phải chịu mức thuế lên tới 25% cho mỗi xe nhập khẩu vào Mỹ. Ảnh: Carbuzz

Một trong những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận Hyundai và Kia sụt giảm là do Mỹ bắt đầu áp thuế cao đối với ô tô nhập khẩu. Theo Hyundai, mức thuế 25% hiện tại đã khiến hãng thiệt hại khoảng 828 tỷ Won (603,3 triệu USD). Nếu không có thỏa thuận thương mại mới được ký kết trước ngày 1/8, mức thuế này có thể tăng lên 50% hoặc cao hơn.

Trước đó, chính phủ Mỹ và Hàn Quốc dự kiến gặp nhau vào thứ Sáu tuần này để bàn về hiệp định thương mại song phương. Tuy nhiên, phía Washington bất ngờ hủy bỏ cuộc họp, làm gia tăng bất ổn trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Trong khi các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc và Anh đã đạt được thỏa thuận thương mại đặc biệt, giúp xe nhập khẩu từ các nước này chỉ chịu mức thuế từ 10-15%, thì Hàn Quốc vẫn chưa có được sự đảm bảo tương tự. Điều này khiến Hyundai và Kia gặp bất lợi trong cuộc đua cạnh tranh tại thị trường Mỹ – nơi ôtô là ngành xuất khẩu mũi nhọn của Hàn Quốc, với kim ngạch đạt 34,7 tỷ USD trong năm 2024, cao gấp ba lần ngành bán dẫn.

Hiện hơn 50% số xe Hyundai và Kia tiêu thụ tại Mỹ được sản xuất tại Hàn Quốc – đồng nghĩa với việc sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu thuế nhập khẩu tăng gấp đôi. Trong khi đó, các mẫu được lắp ráp ngay tại Mỹ như Hyundai Tucson, Santa Fe, Santa Cruz, Ioniq 5, Ioniq 9 hay Kia EV9, K5, Sorento, Telluride và Sportage sẽ tạm thời không bị tác động bởi chính sách mới.

Mặc dù chưa điều chỉnh giá bán tại thị trường Mỹ, Hyundai cho biết khả năng tăng giá là điều có thể xảy ra trong thời gian tới nếu chi phí tiếp tục gia tăng.

Tại cuộc họp cổ đông, lãnh đạo Hyundai cũng cảnh báo rằng nửa cuối năm 2025 có thể chứng kiến các tác động tiêu cực mạnh hơn nếu chưa đạt được giải pháp thương mại với Mỹ. Trong bối cảnh các hãng xe Nhật Bản được hưởng mức thuế ưu đãi, Hyundai và Kia đứng trước nguy cơ mất thị phần nếu không thể nhanh chóng điều chỉnh chiến lược hoặc đạt được thỏa thuận phù hợp.