Toyota chính thức ngừng bán Innova tại Việt Nam, khép lại gần hai thập kỷ hiện diện của mẫu MPV từng được xem là “xe quốc dân”. Sự rút lui này diễn ra trong bối cảnh doanh số tụt dốc và sự trỗi dậy của Innova Cross cùng những đối thủ mới, phản ánh rõ sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng.
Mới đây, Toyota Việt Nam (TMV) đã gỡ Toyota Innova khỏi danh mục sản phẩm. Hiện, nhóm xe đa dụng trên website chính thức của hãng tại Việt Nam chỉ còn Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza Premio, Toyota Alphard và Toyota Innova Cross.
Sự kết thúc này khép lại gần hai thập kỷ hiện diện của Innova tại thị trường Việt Nam. Ra mắt từ năm 2006, chiếc MPV nhanh chóng trở thành “xe quốc dân” nhờ ưu điểm bền bỉ, rộng rãi và chi phí vận hành hợp lý. Innova từng là lựa chọn số một trong nhóm xe dịch vụ, đồng thời cũng được nhiều gia đình đông người ưa chuộng. Doanh số của mẫu xe đạt đỉnh vào năm 2018 với hơn 14.500 chiếc, khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc suốt nhiều năm liền.
Toyota Innova từng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Ảnh: TVN
Tuy nhiên, sau cột mốc này, sức hút của Innova giảm dần. Người tiêu dùng bắt đầu ưu tiên các mẫu MPV cỡ nhỏ linh hoạt và tiết kiệm hơn, chẳng hạn Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz. Đây là những mẫu xe có giá dễ tiếp cận, phù hợp với điều kiện giao thông đô thị, đồng thời được trang bị nhiều tính năng an toàn và tiện nghi hiện đại hơn. Trong khi đó, Innova vẫn giữ khung gầm thang rời truyền thống, chỉ còn phiên bản số sàn hướng tới khách hàng kinh doanh dịch vụ.
Số liệu bán hàng cho thấy sự thay đổi rõ rệt. Chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, Innova tiêu thụ 232 xe – mức thấp nhất phân khúc. Cùng thời gian đó, Innova Cross, mẫu xe thế hệ mới với thiết kế crossover, đạt 4.162 xe. Kết quả này giúp Innova Cross vượt hầu hết MPV cỡ B khác, nhưng vẫn xếp sau Mitsubishi Xpander với 9.740 xe và Kia Carnival với 5.938 xe.
Ngoài sự cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc, Innova còn chịu sức ép từ sự nổi lên của xe điện trong lĩnh vực dịch vụ vận tải. Với ưu điểm chi phí vận hành thấp và yêu cầu bảo dưỡng ít, xe điện ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, thay thế cho những dòng xe xăng truyền thống vốn từng là thế mạnh của Innova.
Trước thay đổi của thị trường, Toyota đã giới thiệu Innova Cross tại Việt Nam từ tháng 10/2023. Mẫu xe này được phát triển trên khung gầm liền khối, mang phong cách thiết kế gần gũi với crossover, tập trung vào trải nghiệm tiện nghi và an toàn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng trẻ và gia đình hiện đại. Đây được xem là bước chuyển mình trong chiến lược của hãng xe Nhật, đồng thời đánh dấu sự kết thúc hành trình của một trong những mẫu xe thành công nhất lịch sử ô tô Việt Nam.
Ngày 21/8, Toyota chính thức giới thiệu mẫu sedan hạng B Yaris Ativ HEV (hay còn gọi là Vios Hybrid ở một số thị trường) tại Thái Lan – quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á đón nhận phiên bản hybrid của dòng xe này.
Hơn 7.000 chủ xe Toyota tại Australia đang tham gia một vụ kiện tập thể, cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã bán ra những chiếc Corolla với lớp sơn trắng kém chất lượng, dễ bong tróc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Rạng sáng 10/9 (giờ Việt Nam), Apple giới thiệu bộ đôi iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max tại sự kiện Awe Dropping. Đây là dòng sản phẩm cao cấp nhất trong thế hệ iPhone 17, với nhiều thay đổi về thiết kế, camera, hiệu năng và pin.
Các kỹ sư từ Trung Quốc và Mỹ đã trình diễn một chip 6G có thể cung cấp tốc độ Internet hơn 100 Gbps, nhanh gấp 500 lần so với tốc độ trung bình của mạng 5G.
Trong khi chúng ta còn tranh luận phần mềm có nên là tài sản không, thế giới đã tiến thẳng đến bước xác lập hệ sinh thái tài chính cho tài sản trí tuệ. Việt Nam không thiếu công nghệ, do đó, việc cần làm ngay lúc này là xây dựng một khung pháp lý để biến công nghệ thành tài sản.
Hai tác giả Mỹ mới đây đã đệ đơn kiện Apple tại California, cáo buộc tập đoàn công nghệ này sử dụng sách lậu để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp trong các thiết bị của hãng.
Các nhà khoa học tại Đại học Nam Kinh, Trung Quốc vừa công bố một phát minh mang tính cách mạng, có khả năng thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường năng lượng mặt trời.