Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Toyota bị kiện vì sơn xe dễ bong tróc

Thứ bảy, 12/07/2025 15:54 (GMT+7)

Hơn 7.000 chủ xe Toyota tại Australia đang tham gia một vụ kiện tập thể, cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã bán ra những chiếc Corolla với lớp sơn trắng kém chất lượng, dễ bong tróc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vụ kiện do hãng luật William Roberts Lawyers đứng đầu, đại diện cho các chủ xe sở hữu mẫu Toyota Corolla sản xuất trong giai đoạn từ ngày 12/7/2010 đến 30/9/2014, sử dụng mã sơn 040 – một loại sơn trắng được Toyota đặt tên thương mại khác nhau như Glacier White, Super White, Super White II hoặc Glacier Pure Super White.

Theo nội dung đơn kiện, lớp sơn trắng này có hiện tượng bong tróc sau thời gian dài phơi dưới ánh nắng hoặc tia cực tím (UV), buộc nhiều chủ xe phải sơn lại toàn bộ thân xe. Người dùng cho biết lỗi sơn không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và giá trị xe mà còn gây ra nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng.

Các nguyên đơn cáo buộc Toyota vi phạm Luật Người tiêu dùng Australia khi không đảm bảo chất lượng sản phẩm theo cam kết và không minh bạch trong việc thông báo cho người tiêu dùng. Ngoài yêu cầu được bồi thường chi phí sửa chữa, nhiều người còn yêu cầu Toyota đền bù cho tổn thất tinh thần vì phải đối mặt với sự cố ngoài mong muốn.

Toyota bị cáo buộc dùng lớp sơn trắng kém bền, dễ bong tróc trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Ảnh: Drive

Mặc dù vụ kiện mới được chính thức khởi động gần đây, Toyota từng thừa nhận vấn đề này từ giữa năm 2022. Khi đó, hãng cho biết hiện tượng bong sơn có thể xảy ra do sự suy giảm độ bám dính giữa lớp sơn lót và bề mặt kim loại dưới tác động của ánh nắng và tia cực tím, nhất là ở các khu vực có khí hậu khắc nghiệt như Australia.

Tuy nhiên, theo các luật sư nguyên đơn, Toyota đã không công bố thông tin lỗi trong suốt thời gian xe được sản xuất và phân phối, khiến người tiêu dùng không có cơ sở để chủ động phòng tránh hoặc yêu cầu bảo hành sớm.

Hiện chưa có con số cụ thể về số lượng nguyên đơn chính thức, nhưng nhóm Facebook có tên “Toyota Paint Peeling Australia” – nơi chia sẻ thông tin và hình ảnh liên quan đến lỗi sơn – đã thu hút hơn 7.000 thành viên chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều người cho biết họ bị từ chối bảo hành hoặc chỉ được hỗ trợ một phần chi phí, dù lỗi xảy ra ở những mẫu xe chưa quá cũ.

Vụ kiện đang được tiến hành theo hình thức “no win, no fee” (chỉ thu phí nếu thắng kiện), giúp người dùng dễ dàng tham gia mà không cần đóng tiền trước.

Trong phản hồi chính thức, Toyota Australia phủ nhận các cáo buộc và khẳng định sẽ “bảo vệ mạnh mẽ lập trường của mình trước pháp luật”. Hãng cũng chưa đưa ra bình luận chi tiết về khả năng mở rộng phạm vi hỗ trợ khách hàng hoặc thu hồi các xe liên quan.

Nếu tòa án xác định Toyota vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng, vụ kiện có thể trở thành tiền lệ quan trọng, không chỉ đối với hãng xe Nhật Bản mà còn với toàn ngành công nghiệp ôtô tại Australia, nơi người dân ngày càng quan tâm đến quyền lợi hậu mãi và trách nhiệm minh bạch của các nhà sản xuất.