Giai đoạn nước rút của ông Philippe Troussier

Thứ ba, 03/10/2023, 12:02 PM

3 trận “giao hữu chất lượng” trong tháng 10 của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ là đoạn đường cuối để HLV Troussier tung nước rút kết thúc giai đoạn chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á!

trou

7 tháng chuẩn bị từ tháng 3 đến tháng 10, từ quân số gọi chung là 100 tài năng của bóng đá VN, HLV Philippe Troussier đã “thanh lọc” lại còn 33, trong đó có gần 20 tuyển thủ U.23 trong đợt tập trung quan trọng và cũng là cuối cùng khi hướng về vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 11 tới.

Chuyển giao thế hệ

Nhiều tên tuổi quen thuộc góp phần đưa BĐVN lên vị thế mới trong giai đoạn đầu năm 2018 - với chiến tích á quân giải U.23 châu Á - đến đầu năm 2023 đã không có trong danh sách những lần tập trung gần đây. Đó là những Văn Thanh, Hồng Duy, Tiến Dũng, Thành Chung… và ngay cả Công Phượng cho dù Phượng là người mở tỷ số trong trận giao hữu ĐTVN thắng Palestine 2-0 hồi trung tuần tháng 9. Thậm chí Văn Toàn cũng sẽ vắng mặt nếu như Toàn không kịp trở về Việt Nam thi đấu V-League 2023-2024 trong màu áo mới Nam Định FC.

Thay cho những cựu binh là những tên tuổi mới, là những là những cầu thủ U.23 Việt Nam, những cầu thủ thường xuyên được ra sân ở V-League cũng như là Hạng nhất.

Tất nhiên dìu dắt những gương mặt mới trên ĐTVN vẫn là những cựu binh dạn dày kinh nghiệm mà vẫn giữ được phong độ cao, như thủ môn Văn Lâm; hậu vệ Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Tấn Tài, Thanh Bình; tiền vệ Hoàng Đức, Tuấn Anh, Hùng Dũng; tiền đạo Tiến Linh, Tuấn Hải, Văn Toàn…

Khi xem lại những gương mặt mới U.23, đó không chỉ là những cầu thủ từng khoác áo đội U.19 Việt Nam khi ông Troussier làm HLV trưởng như Văn Đô, Văn Khang, Đức Phú, Văn Toản, Tuấn Dương… mà còn thêm những người mới đã được phát hiện rồi thử thách, trui rèn qua các giải trẻ trong nước lẫn quốc tế như Thái Sơn, Duy Cương, Đình Bắc, Minh Trọng, Văn Việt… Tất cả những cầu thủ U.23 này đều có mặt đủ ở các tuyến, như thủ môn Văn Việt; các hậu vệ Phan Tuấn Tài, Hồ Văn Cường, Võ Minh Trọng, Lương Duy Cương; các tiền vệ Nguyễn Đức Phú, Nguyễn Thái Sơn, Khuất Văn Khang, Hoàng Văn Toản, Giáp Tuấn Dương, Lê Văn Đô, Nguyễn Đình Bắc; các tiền đạo có Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thanh Nhàn, Bùi Vĩ Hào.

Do có một số cầu thủ của 4 đội Hà Nội, Hải Phòng, Công an Hà Nội và Thanh Hóa phải thi đấu ở trong nước (CAHN gặp Thanh Hóa trong trận Siêu cúp ngày 6.10); Hà Nội thi đấu AFC Champions League vào ngày 4.10 gặp chủ nhà Urawa Red (Nhật Bản), Hải Phòng thi đấu AFC Cup vào ngày 5.10 trên sân của Hougang United (Singapore), nên ông Troussier gọi bổ sung 5 cầu thủ U.20, U.23, gồm: hậu vệ Đặng Tuấn Phong (Viettel), Nguyễn Đức Anh (Hà Nội), Trần Nam Hải (Sông Lam Nghệ An) cùng tiền vệ Nguyễn Thái Quốc Cường và hậu vệ Nguyễn Quang Huy của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cách bổ sung nhân sự trẻ này cho thấy ông Troussier không chỉ cần đủ số lượng để thực hiện các bài tập chiến thuật trong thời gian tập trung của ĐTVN, mà ông còn tính cho kế hoạch chuẩn bị lực lượng U.23 VN hướng đến vòng chung kết giải U.23 châu Á 2024.

Nửa năm thử nghiệm và chuẩn bị của ông Troussier

Bắt đầu “Dự án 100 hướng về World Cup 2026” cho BĐVN từ tháng 3. Bảy tháng qua ông Troussier đã có không ít giải giao hữu cũng như chính thức ở đủ các lứa tuổi U.20, 22+3, 23 từ trong nước cho đến quốc tế, cộng thêm 3 trận giao hữu cấp đội tuyển quốc gia để thử nghiệm và chọn dần danh sách ưng ý. Đến đợt tập trung gần 3 tuần lần này với 3 trận giao hữu lần lượt trước Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc - 3 đối thủ đều có thứ hạng FFIA cao hơn ĐTVN, có thể nói đây là đợt sát hạch cuối cùng của ông Troussier trước khi chốt lại danh sách ĐTVN cho hành trình vòng loại World Cup 2026.

Có một thực tế mà chúng ta cần nhìn thẳng là thực trạng cũng như thực lực của ĐTVN.

Có 12 cầu thủ U.23 VN vừa đoạt vé tham dự vòng chung kết U.23 châu Á 2024 được bổ sung lên đội Olympic VN cùng với những đồng nghiệp nổi bật khi vô địch Đông Nam Á 2023 hồi cuối tháng 8. Thế nhưng sau trận đầu thắng Mông Cổ 4-2, một trận đấu chỉ có ý nghĩa xếp hạng trong bảng mà không có tính quyết định đến chiếc vé vớt dành cho 4/5 đội hạng ba bảng có thành tích tốt nhất để vào vòng 1/16, thì đội Olympic VN đã thua Iran 0-4, Ả Rập Saudi 1-3 và không thể vượt qua vòng bảng tại ASIAD 19.

Có nghĩa là qua những gì diễn ra suốt 7 tháng qua, ông Troussier gọi lên rất đông cầu thủ trẻ tài năng nhất của BĐVN, nhưng tuy đông mà không tinh!

Gần 20 tài năng trẻ được tinh gọn lại ở đợt tập trung lần này sẽ là cuộc cạnh tranh gay gắt khi trình độ tất cả gần như là tương đồng. Điều này là “tốt nhưng chưa đủ” khi hiện nay BĐVN chưa có gương mặt nào vừa trẻ, vừa mới, lại vừa tỏa sáng vượt trội như Quang Hải, Văn Hậu, hay trước đó là lứa cầu thủ trẻ khóa 1 của Học viện bóng đá HAGL như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy…

Do đó, sau 3 trận giao hữu đều thắng trước Hồng Kông (15.6), Syria (20.6), Palestine (11.9), chắc chắn 3 trận giao hữu tới, ĐTVN sẽ đối mặt với muôn vàn khó khăn, đặc biệt là với trận gặp Hàn Quốc.

Đây là lúc ĐTVN cần người hâm mộ đồng lòng và cảm thông, vì cái đích trước mắt là vòng loại World Cup 2026 và xa hơn nữa là tương lai BĐVN với triết lý của một lối chơi kiểm soát bóng thay cho phòng ngự số đông kết hợp phản công.

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam trong tháng 10.2023

Ngày 8.10, ĐTVN sang Trung Quốc thi đấu 2 trận giao hữu quốc tế dịp FIFA Days tháng 10. ĐTVN sẽ gặp Trung Quốc vào ngày 10.10 và gặp Uzbekistan ngày 13.10.

Ngày 14.10, ĐTVN di chuyển đến Hàn Quốc tập huấn và thi đấu giao hữu với đội tuyển Hàn Quốc vào ngày 17.10.

Các trận giao hữu FIFA Days tháng 10 là bước chuẩn bị cuối cùng của tuyển Việt Nam trước khi chính thức bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, khởi tranh từ tháng 11.

Theo 1thegioi.vn

largeer