Theo báo cáo mới được Cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.
Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính), bà Nguyễn Thị Hương
cho biết, trong bối
cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động khó lường, nhưng với sự
vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt,
sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các cấp, các ngành,
các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, kinh tế quý 1/2025 đạt mức tăng trưởng 6,93%.
“Đây là mức tăng trưởng rất tích cực, thể hiện sự quyết tâm
cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính
trị trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
trước những biến động nhanh, bất thường của khu vực và trên thế giới”, Cục
trưởng Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh.
Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy
sản tăng 3,74%, đóng góp 6,09% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền
kinh tế; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,42%, đóng góp 40,17%; khu vực dịch
vụ tăng 7,70%, đóng góp 53,74%.
Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1/2025 so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Cục Thống kê
Khu vực
nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra trong quý I với sản
lượng thu hoạch một số cây lâu năm, sản lượng gỗ khai thác và sản lượng nuôi
trồng thủy sản tăng khá nhờ ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao đáp ứng yêu cầu
thị trường trong nước và xuất khẩu.
Giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp quý
I/2025 tăng 3,53% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,32 điểm phần trăm vào
mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành lâm nghiệp
tăng 6,67% nhưng do chiếm tỷ trọng thấp nên chỉ đóng góp 0,03 điểm phần trăm;
ngành thủy sản tăng 3,98%, đóng góp 0,09 điểm phần trăm.
Trong
khu vực công nghiệp và xây dựng, sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc. Giá
trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp quý I/2025 tăng 7,32% so với cùng kỳ năm
trước (cùng kỳ năm trước tăng 6,71%), đóng góp 2,39 điểm phần trăm vào mức tăng
tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Ngành công nghiệp chế biến, chế
tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 9,28%, đóng
góp 2,33 điểm phần trăm; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 4,60%, đóng góp
0,18 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải
tăng 8,81%, đóng góp 0,05 điểm phần trăm; riêng ngành khai khoáng giảm 5,76%,
làm giảm 0,17 điểm phần trăm. Ngành xây dựng tăng 7,99%, cao hơn so với tốc độ
tăng 7,57% của quý I/2024, đóng góp 0,48 điểm phần trăm.
Trong
khu vực dịch vụ, nhu cầu tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán và số lượng khách
quốc tế đến Việt Nam tăng cao góp phần cho tăng trưởng của ngành thương mại và
dịch vụ đạt mức tăng khá cao. Đóng góp của một số ngành dịch vụ vào mức tăng
tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế quý I năm nay như sau: Ngành vận
tải kho bãi tăng 9,90% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,67 điểm phần trăm;
dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 9,31%, đóng góp 0,27 điểm phần trăm; ngành bán
buôn và bán lẻ tăng 7,47%, đóng góp 0,83 điểm phần trăm; hoạt động tài chính,
ngân hàng và bảo hiểm tăng 6,83%, đóng góp 0,41 điểm phần trăm; ngành thông tin
và truyền thông tăng 6,66%, đóng góp 0,45 điểm phần trăm.
Về cơ cấu nền kinh tế quý 1/2025, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ
trọng 11,56%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 36,31%; khu vực dịch vụ
chiếm 43,44%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 8,69%.
Về
sử dụng GDP quý 1/2025, tiêu dùng cuối cùng tăng 7,45% so với cùng kỳ năm
trước, tích lũy tài sản tăng 7,24%, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 9,71%,
nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 12,45%.
Tại kỳ họp Lưỡng hội, một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất trong năm của Trung Quốc, chính phủ nước này đã công bố mục tiêu GDP "khoảng 5%", tại sao lại là con số này? Có 3 lý do được chuyên gia chỉ rõ.
Bước vào năm 2025, Việt Nam đang hướng mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, đó là đạt ít nhất 8% GDP và đưa thu nhập bình quân đầu người vượt 5.000 USD. Đây là mục tiêu đầy thách thức, nhưng với những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, đặc biệt là tận dụng động lực từ đầu tư công và điều chỉnh chính sách, nền kinh tế có thể đạt được mức tăng trưởng cao.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng trưởng 6,6% và 6,3% trong năm 2026, nằm trong nhóm quốc gia tăng trưởng cao nhất châu Á.
Cùng với việc chủ động và linh hoạt trong việc thực thi chính sách, để giảm thiểu tác động do chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ đối với kinh tế nước ta, Chính phủ cần tiếp tục thực thi các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trước việc Hoa Kỳ áp mức thuế suất 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, với cách tiếp cận bình tĩnh, khoa học và minh bạch cùng sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ, cơ hội giảm mức thuế và duy trì đà hợp tác kinh tế song phương là hoàn toàn khả thi.
Nhận định "Việt Nam đang áp mức thuế quan lên tới 90% đối với hàng hóa của Hoa Kỳ" là một trong những lý do để chính quyền Hoa Kỳ quyết định áp thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đây là một tuyên bố đáng lưu ý, không chỉ vì tác động thương mại mà còn bởi ý nghĩa chính trị-pháp lý mà nó kéo theo.
Chính phủ Việt Nam đề nghị phía Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế đối ứng đối với hàng hóa Việt Nam từ 1-3 tháng để đàm phán, với tinh thần đảm bảo công bằng, cả hai cùng có lợi; đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ giữ nguyên giá để chờ đàm phán; triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả để "giữ thị trường".
Thông tin từ ngân hàng cho biết, ngay từ quý đầu tiên của năm 2025, Ngân hàng quốc dân (NCB) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 125 tỷ đồng.
Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với thách thức lớn do có thể bị áp mức thuế đối ứng 46% từ Mỹ, Tiến sĩ Scott McDonald - giảng viên Đại học RMIT cho rằng, để duy trì khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng xem xét lại thị trường, chuỗi cung ứng và chiến lược của mình.