G7 hỗ trợ Việt Nam tiến đến loại bỏ than đá

Thứ hai, 16/05/2022, 18:16 PM

Anh và EU là những bên hỗ trợ chính cho Việt Nam, trong đó Mỹ và Đức đảm nhận vai trò này với Ấn Độ.

Nhóm Bảy nền kinh tế phát triển (G7) sẽ mở rộng một sáng kiến để hỗ trợ các nước đang phát triển trong nỗ lực loại bỏ dần than đá.

Nikkei Asia ngày 16/5 cho biết, các thành viên G7 sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi phát điện từ nguồn than đá chủ lực sang năng lượng tái tạo nhằm đẩy nhanh quá trình giảm carbon. Bước đầu tiên, hỗ trợ sẽ được cung cấp cho Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Senegal.

Một thỏa thuận dự kiến sẽ đạt được sớm nhất trong hội nghị các bộ trưởng môi trường, khí hậu và năng lượng G7 vào cuối tháng này.  

than

Một nhà máy nhiệt điện than ở Indonesia. Nhật Bản và Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ đóng góp chính vào nỗ lực loại bỏ than đá của quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

Nam Phi là một trong số các nước nhận được hỗ trợ nhằm hạn chế than đá tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vào năm 2021. Mỹ và Anh đã cam kết hỗ trợ 8,5 tỷ USD để đẩy nhanh việc đưa vào sử dụng năng lượng tái tạo của Nam Phi năng lượng và việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than.

Theo Nikkei Asia, G7 sẽ mở rộng khuôn khổ hỗ trợ này. Nhật Bản và Mỹ dự kiến sẽ là những nước hỗ trợ chính cho Indonesia, với các thành viên G7 và Liên minh châu Âu đóng vai trò là đối tác. Trong khi đó,  Anh và EU sẽ là những nước hỗ trợ cho Việt Nam. 

Sáng kiến này cũng sẽ khai thác quỹ dự kiến và kế hoạch tài trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho quá trình chuyển đổi sớm khỏi than ở Đông Nam Á.

Liên Hà

Theo kinhtedothi.vn

largeer