Đức – Thụy Điển: Vị thế nhà ĐKVĐ ở đâu?

Thứ bảy, 23/06/2018, 16:58 PM

1h00 ngày 24/6, tại sân Fisht Olympic ở thành phố Sochi, Đức sẽ chạm trán Thụy Điển ở lượt trận thứ 2 bảng F, World Cup 2018. Để thua Mexico trong ngày ra quân, Đức đang quyết tâm giành trọn 3 điểm trước Thụy Điển để lấy lại vị thế nhà ĐKVĐ.

Người Đức lục đục nội bộ?

Có một sự trùng lặp không mấy dễ chịu đối với các CĐV Đức khi đội bóng con cưng của mình thi đấu bết bát ở vòng mở màn World Cup 2018 đúng lúc nước Đức cũng bị phân tâm bởi vấn đề nhập cư. Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel chỉ có 2 tuần để thống nhất chính sách nhập cư với các lãnh đạo châu Âu, nếu không nội bộ chính phủ Đức sẽ phản ứng và khả năng lớn bà sẽ phải ra đi. Trong khi đó, ở ĐT Đức, HLV Joachim Loew đang phải đau đầu khi các học trò đòi “trảm” Mesut Oezil.

Mesut Oezil đang gây thất vọng tại World Cup 2018

Mesut Oezil đang gây thất vọng tại World Cup 2018

Tiền vệ 30 tuổi này bị truyền thông nước nhà, các chuyên gia và các CĐV chỉ trích thậm tệ bởi màn trình diễn yếu đuối trong trận Đức để thua Mexico 0-1. Nhà vô địch EURO 1996, Mario Basler mỉa mai: "Trông cậu ta như một con ếch chết trôi trên sân vậy" trong khi đội trưởng ĐT Đức từng vô địch World Cup 1990, Lothar Matthaus thì nói rằng, “tiền vệ gốc Thổ yếu ớt và chơi thứ bóng đá không đúng với đẳng cấp của mình suốt hai năm qua". Báo chí Đức đưa tin, một nhóm cầu thủ của ĐT Đức đã gặp ông thầy của mình, yêu cầu phải loại Oezil khỏi đội hình xuất phát trong trận gặp Thụy Điển.

Trong khi HLV Joachim Loew đau đầu với vấn đề của Mesut Oezil thì vị quản lý của đội, ông Oliver Bierhoff cũng phải chịu rất nhiều sức ép khi bị chỉ trích vì chậm chân trong vấn đề thuê khách sạn. Cụ thể địa điểm mà Bierhoff chọn cho ĐT Đức là khách sạn Vatuntiki tại Moscow, nơi phải nhận không ít phàn nàn vì giống với một trường nội trú hơn là trại tập luyện, ảnh hưởng đến phong độ của đội nhà.

Phải thắng thôi, thầy trò Joachim Loew!

ĐT Đức dưới triều đại của HLV Joachim Loew hướng đến lối chơi uyển chuyển đẹp mắt. Khi thành công (giống như tại World Cup 2014), họ được ngợi ca bằng những mỹ từ không thể hào nhoáng hơn với lối chơi cống hiến đó. Nhưng khi đội tuyển gặp khó khăn, sa sút phong độ, truyền thông không ngần ngại chĩa mũi dùi vào chiến lược gia 58 tuổi này rằng, ĐT Đức không còn duy trì được sự lỳ lợm, bản lĩnh như trong quá khứ. Và sau trận thua Mexico 0-1, ĐT Đức đang ở trong tình cảnh khó khăn ấy. Nếu không thắng Thụy Điển trong trận đấu đêm nay, Cỗ xe tăng sẽ tiến sát đến nguy cơ lần đầu tiên bị loại ngay tại vòng bảng World Cup trong 80 năm qua.

Về mặt lực lượng, HLV Loew không có trong tay đội hình mạnh nhất. Trung vệ Hummels nhiều khả năng không thể ra sân vì chấn thương cổ, cơ hội sẽ thuộc về Rudiger. Liệu sẽ có sự đổi thay nhân sự ở ĐT Đức trong trận đấu với Thụy Điển: Guendogan có thể thay Khedira, Oezil sẽ bị đẩy lên ghế dự bị nhường chỗ cho Leon Goretzka. Bên phía Thụy Điển, 3 cầu thủ Jansson, Helander và Rohden đang gặp vấn đề dạ dày nên nhiều khả năng sẽ vắng mặt. Trong khi đó, khả năng ra sân của Victor Lindelof còn để ngỏ.

ĐT Đức trong trận thua Mexico 0-1 tại vòng bảng World Cup 2018

ĐT Đức trong trận thua Mexico 0-1 tại vòng bảng World Cup 2018

Xét về lực lượng cũng như giá trị truyền thống, đội bóng Bắc Âu không có cửa so sánh với Đức. Không chỉ là ĐKVĐ, Đức đã sở hữu tới 4 chức vô địch trong khi thành tích tốt nhất của Thụy Điển tại sân chơi World Cup là danh hiệu Á quân (nhưng đã cách đây tới…60 năm). Trong 36 lần chạm trán trước đây giữa đôi bên, Đức thắng 15, hòa 8, thua 13 trận, nhưng đáng chú ý là 11 trận chạm trán gần nhất, Đức bất bại trước Thụy Điển (6 thắng, 5 hòa). Nếu chỉ xét những lần đối đầu ở World Cup, người Đức cũng thể hiện sự vượt trội trước Thụy Điển: thắng 3, thua 1.

Đêm nay, dù gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, đặc biệt là về tâm lý thi đấu, thầy trò HLV Joachim Loew cần phải vượt qua để giành chiến thắng. Chỉ có như vậy, uy tín và sức mạnh của nhà ĐKVĐ mới được lấy lại trong mắt các CĐV của đất nước có nền kinh tế mạnh nhất châu Âu và đứng thứ tư thế giới này.

Đội hình dự kiến:

Đức: Neuer; Kimmich, Boateng, Rudiger, Plattenhardt; Gundogan, Kroos; Brandt, Muller, Goretzka; Gomez.

Thụy Điển: Olsen; Lustig, Granqvist, Augustinsson, Jansson; Larsson, Ekdal, Forsberg, Claesson; Berg, Toivonen.

Dự đoán: Đức sẽ thắng Thụy Điển 3-1

Thế Anh

Theo NTD

largeer