Dự báo về thị trường chứng khoán năm nay

Thứ năm, 11/01/2024, 08:51 AM

VinaCapital dự báo lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ mức không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm nay, định giá rẻ và một vài yếu tố hỗ trợ khác sẽ thúc đẩy thị trường.

Tăng 10-15% trong năm nay

Theo ông Michael Kokalari - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, năm 2023 thị trường chứng khoán đã tăng mạnh và rồi sụt giảm bởi những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Việt Nam, nhưng VN-Index đã kết thúc năm với mức tăng 12% (tính bằng VND) và 9% (tính bằng USD).

Việc lãi suất huy động giảm cùng với các biện pháp chính phủ đã áp dụng để hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước vào tháng 3 đã khiến cho thị trường chứng khoán tăng tới 25% so với đầu năm.

Trong năm nay, ông Michael Kokalari dự kiến lãi suất sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Điều này sẽ hỗ trợ cho mức tăng nhẹ của giá cổ phiếu trong năm nay.

Diễn biến chỉ số VN-Index trong năm 2023.

Diễn biến chỉ số VN-Index trong năm 2023.

“Chúng tôi dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi, từ mức không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm nay. Thêm vào đó, định giá rẻ của thị trường và một vài yếu tố hỗ trợ khác sẽ thúc đẩy thị trường tăng từ đầu năm 2024”, ông Michael Kokalari nói.

Cụ thể, việc triển khai hệ thống giao dịch KRX mới trong quý I sẽ giúp giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, có thể giúp Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi bởi FTSE - Russell vào khoảng cuối năm.

Thêm nữa, sự tăng trưởng yếu của nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp vào nửa đầu năm 2023 có thể sẽ dẫn đến mức lợi nhuận tăng vọt của các công ty trong cùng kỳ 2024. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đã tăng đều trong suốt năm 2023, gấp đôi từ mức tăng 3,3% so với cùng kỳ trong quý I lên mức tăng 6,7% trong quý IV.

“Sự tăng trưởng này là đáng khích lệ vì đồng nghĩa với việc phục hồi kinh tế đang trên đà, tăng trưởng thấp trong giai đoạn đầu năm 2023 sẽ tạo ra những mức lợi nhuận tăng vọt của các công ty trong cùng kỳ 2024 và sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư đến thị trường chứng khoán”, ông Michael Kokalari kỳ vọng.

Tuy nhiên, chuyên gia của VinaCapital cho rằng lợi nhuận giữa các ngành sẽ có khác biệt lớn. Ví dụ, lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết có thể đã giảm hơn 20% năm ngoái do người tiêu dùng chi tiêu ít hơn và có thể sẽ tăng hơn 30% năm nay khi tâm lý và chi tiêu hồi phục.

Tương tự, lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản có thể phục hồi từ mức giảm 50% năm ngoái lên mức tăng hơn 100% năm nay.

Ngành nào được chú trọng?

Ông Michael Kokalari cho biết, các ngành mà VinaCapital ưa chuộng gồm công nghệ thông tin, ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng không thiết yếu, công ty chứng khoán. Theo đó, công ty tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi đang tiếp diễn trong chi tiêu tiêu dùng. VinaCapital kỳ vọng, lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết sẽ hồi phục từ mức giảm 22% trong năm 2023 lên tăng 33% trong năm 2024.

Các công ty địa ốc sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi trong hoạt động phát triển bất động sản trong năm nay. Điều này phù hợp với dự báo của Chính phủ và dự kiến sẽ dẫn đến sự phục hồi trong lợi nhuận của ngành, từ mức giảm 51% lên tăng 109% trong năm 2024.

4

Cổ phiếu ngân hàng cũng hưởng lợi từ sự tăng trưởng lợi nhuận, từ khoảng 7% trong năm 2023 lên 18% trong năm 2024. Hiện tại, định giá cổ phiếu ngân hàng thấp hơn một độ lệch chuẩn so với trung bình năm năm.

“Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của các ngân hàng sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng tín dụng nhanh chóng đối với cả nhà phát triển bất động sản và người mua nhà mới, phù hợp với kỳ vọng về sự phục hồi trong phát triển địa ốc năm nay”, ông Michael Kokalari nói.

VinaCapital cũng dự báo, lợi nhuận của các công ty chứng khoán sẽ tăng nhanh, từ mức tăng 14% trong năm 2023 lên 38% trong năm 2024 bởi lãi suất thấp hơn sẽ hỗ trợ giao dịch ký quỹ nhiều hơn và các hoạt động ngân hàng đầu tư bị hoãn vào năm ngoái do nền kinh tế chậm chạp có khả năng sẽ được tiếp tục trong năm nay.

“Hiệu suất của cổ phiếu cỡ nhỏ và vừa tại Việt Nam đôi khi chênh lệch đáng kể so với thị trường tổng thể. Năm ngoái, cả cổ phiếu nhỏ và vừa đều tăng khoảng 30%, vượt xa hiệu suất tổng thể của thị trường. Điều này cũng giúp cho những nhà đầu tư linh hoạt có cơ hội vượt trội hơn so với thị trường tổng thể”, ông Michael Kokalari khuyến nghị.

Theo tienphong.vn

largeer