Doanh nghiệp địa ốc còn khả năng cầm cự đến bao giờ?

Thứ bảy, 10/06/2023, 11:14 AM

Làn sóng sa thải người lao động trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục gia tăng. Nhiều doanh nghiệp hết khả năng cầm cự, buộc phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Theo báo cáo chuyên đề Thực trạng sức khỏe thị trường bất động sản Việt Nam do Ban Nghiên cứu thị trường & Tư vấn xúc tiến Đầu tư thuộc Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) vừa công bố, nhiều khả năng chỉ còn khoảng 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm nay.

Theo kết quả khảo sát của VARs với các sàn giao dịch hội viên cho thấy doanh thu sụt giảm quá mạnh khiến các doanh nghiệp đồng loạt cắt giảm nhân sự. Những người ở lại sẽ phải chấp nhận cắt giảm thu nhập để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Doanh thu bốc hơi mạnh

Kết quả khảo sát của VARs với các hội viên là các sàn giao dịch bất động sản cho thấy có tới hơn 90% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu quý I-2023 sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có 39% doanh nghiệp có doanh thu quý I-2023 sụt giảm từ 20% - 50% và 61% tụt giảm trên 50% so với cùng kỳ. Thậm chí một số doanh nghiệp quy mô dưới 100 nhân viên có mức giảm doanh thu lên tới 70% - 80%.

Lý do là thị trường vẫn gặp khó khăn về dòng tiền, điều kiện cho vay bị siết chặt, sức mua chưa được cải thiện.

Quy mô lao động teo tóp

Trên 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động và có tới 50% số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản phải giảm quy mô lao động trên 20% so với quý II năm ngoái.

 Thậm chí một số doanh nghiệp có quy mô dưới 50 nhân viên còn chấm dứt hơn 90% hợp đồng lao động, gần như ngừng hoạt động kinh doanh, chỉ giữ lại những vị trí quản trị trọng yếu.

Một cách khác là tạm dừng ký hợp đồng trong 3-6 tháng, cho thôi việc hoặc chuyển sang chế độ không lương - cộng tác viên, cắt giảm lương tùy cấp bậc... do không còn nguồn lực cầm cự. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp môi giới đã tiếp tục sa thải thêm 10% - 20% nhân sự so với cuối năm 2022.

Theo VARs, dữ liệu từ 20 doanh nghiệp bất động sản có tổng tài sản lớn nhất trên sàn chứng khoán tại ngày 31-12-2022 có tới 6 doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự đến 41%-45%.

Ánh sáng cuối đường hầm

Có tới hơn 40% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản trong khảo sát cho biết họ buộc phải cắt giảm lương nhân sự từ 10% - 20%. Hơn 44% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ phải thực hiện biện pháp cắt giảm quy mô nhân sự để không phải cắt giảm lương.

Dữ liệu khảo sát của VARs cũng cho thấy, nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được tới hết quý III năm nay, 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm 2023.

Ghi nhận cá biệt một số ít doanh nghiệp chuyển mô hình kinh doanh sang mảng cho thuê đã đem lại mức doanh thu tốt, thậm chí tăng 200% so với quý I-2022 và 150% so với cuối năm 2022.

Lãnh đạo một công ty môi giới bất động sản chia sẻ: "Gần hai năm trở lại đây có tháng chúng tôi không phát sinh bất cứ giao dịch nào. Trong khi tiền lương nhân viên, thuê mặt bằng, lãi vay ngân hàng lên đến hàng tỉ đồng/tháng. Giờ đây chúng tôi không còn khả năng gồng gánh nữa, buộc phải dừng hoạt động."

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm nay có 55.200 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước; 25.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 34,1%; 7.300 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 6,5%. Bình quân một tháng có 17.600 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

THÙY LINH

Theo plo.vn

largeer